Mở lại phiên tòa xét xử vụ phá rừng pơ mu

PV 05/06/2018 14:31

Tin liên quan

  • Xuất hiện tình tiết mới, tòa tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung
  • Hôm nay mở phiên tòa xét xử 21 bị cáo vụ phá rừng pơ mu
  • Kỷ luật Đảng nhiều tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ phá rừng pơ mu Nam Giang
  • Vụ phá rừng pơ mu ở Nam Giang: Tập trung phá nhanh vụ án

(QNO) - Sáng nay 5.6, tại TP.Đà Nẵng, Tòa án Quân sự khu vực 1, Quân khu 5 mở lại phiên tòa xét xử vụ án “Vi phạm về khai thác bảo vệ rừng”, liên quan đến việc chặt phá gỗ pơ mu ở khu vực biên giới huyện Nam Giang vào tháng 7.2016. Trước đó, tại phiên xét xử vào ngày 19.1.2018, tòa này tuyên trả hồ sơ, điều tra bổ sung do xuất hiện tình tiết mới.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: P.V
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: H.T

Theo cáo trạng, ông Lê Xuân Chính (51 tuổi, nguyên Đồn phó Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang) có mối quan hệ thân thiết với ông Tiêu Hồng Tư (51 tuổi) - Giám đốc Công ty CP Minh Hà (trụ sở tại TP.Đà Nẵng), vốn là đơn vị thường xuyên nhập khẩu gỗ qua cửa khẩu Nam Giang. Biết Tư đang cần gỗ để khai thác và biết Nguyễn Văn Quang (trú huyện Bắc Trà My) có khả năng tìm gỗ trong rừng nên Chính kết nối để Quang gặp Tư, từ đó bàn bạc việc khai thác gỗ. 

Cuối tháng 3.2016, Chính dùng ô tô chở Quang sang xưởng gỗ của Tư ở Lào, giới thiệu Quang là “thợ đạp rừng” giỏi để Tư và Quang trao đổi việc tìm khu vực có gỗ khai thác cho Chính và Tư.

Khoảng đầu năm 2016, Quang vào rừng khảo sát, tìm gỗ pơ mu để khai thác. Sau khi tìm thấy vị trí có gỗ pơ mu ở khu vực rừng thuộc khoảnh 3, khoảnh 8 tiểu khu 351 rừng phòng hộ thuộc xã La Dêê (Nam Giang) thì Chính, Quang thỏa thuận thống nhất với nhau về giá tiền công khai thác, vận chuyển. Khi nhận được quy cách xẻ gỗ và tiền, Quang thuê các đối tượng từ Quảng Bình vào tiến hành khai thác gỗ pơ mu trái phép.

Sau khi huy động người vào điểm khai thác, nhóm của Quang dựng lán trại để tổ chức cưa, xẻ gỗ. Thời gian khai thác từ 16 giờ hằng ngày đến 21 giờ đêm, sang điểm thứ 2 thì khai thác từ 14 giờ đến 20 giờ. Việc khai thác vào thời gian trên là do Quang nghe Chính nói “khu vực cửa khẩu có người qua lại nhiều vào ban ngày, phải làm cho tế nhị, đừng cho người ta biết, không hay”.

Đối với nhóm khai thác, Nguyễn Văn Thắng (trú thôn Bắc Son, xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) là người ghi chép theo dõi các chỉ tiêu và khối lượng gỗ. Hằng ngày Thắng liên hệ với Quang để nhận lương thực thực phẩm và xăng dầu cho cả nhóm khai thác.

Toàn cảnh phiên tòa sáng nay, ngày 5.6. Ảnh: P.V
Toàn cảnh phiên tòa sáng nay 5.6. Ảnh: H.T

Quá trình khai thác, vận chuyển, Chính gọi điện yêu cầu Tư cho người kiểm tra. Chính còn nhiều lần thúc giục Quang đẩy nhanh tiến độ khai thác để vận chuyển. Sau khi bị cơ quan chức năng phát hiện, Chính đã thông báo cho Quang yêu cầu các bị can rút về quê và thúc giục các bị can bỏ trốn sang Lào. Quang trốn một thời gian thì bị bắt tại TP.Hồ Chí Minh.

Hậu quả rừng phòng hộ sông Bung ở tiểu khu 351 xã La Dêê bị các bị can chặt hạ, cưa xẻ 37 cây gỗ pơ mu là gỗ thuộc nhóm IIA (nhóm thực vật rừng quý hiếm). Tổng giá trị thiệt hại được xác định hơn 3,2 tỷ đồng. Trong khi đó, bản cáo trạng tại tòa ngày 19.1.2018 xác định số cây pơ mu bị triệt hạ là 41 cây.

Biên bản kiểm tra hiện trường giữa Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và lực lượng chức năng của tỉnh Sê Kông (Lào), thể hiện hiện trường vụ phá rừng chỉ có 35 gốc pơ mu bị chặt hạ ở địa phận Việt Nam, được cung cấp tại phiên tòa ngày 19.1 là tình tiết mới để tòa tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung. Tổng cộng có 21 bị cáo bị đưa ra xét xử trong vụ án này. 

Dự kiến phiên tòa kéo dài đến ngày 7.6.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mở lại phiên tòa xét xử vụ phá rừng pơ mu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO