Mổ nội soi cứu sống rùa biển ở Cù Lao Chàm

KHÁNH LINH 03/12/2018 03:15

(QNO) - Bệnh viện Gia Đình (TP.Đà Nẵng) lần đầu tiên thực hiện thành công ca mổ nội soi cứu sống một cá thể rùa biển ở Cù Lao Chàm (Hội An) bị nhiều dị vật làm tổn thương đường tiêu hóa.

Dạ dày rùa biển có nhiều dị vật. Ảnh: K.L
Cá thể rùa biển này sinh sống tại vùng biển Cù Lao Chàm. Ảnh: K.L

Cá thể rùa biển (tên khoa học là Chelonioidea) này có trọng lượng 8,2kg (khoảng 4- 5 năm tuổi), được nhóm cứu hộ sinh vật hoang dã Sasa đưa vào bệnh viện trong tình trạng bị tổn thương ở đầu, cổ, 2 chân trước yếu. Tiến hành chụp X-quang, bác sĩ phát hiện nhiều dị vật bên trong đường tiêu hóa khiến rùa bị tổn thương, nguy hiểm đến tính mạng.

Sau gần 2 tiếng đồng hồ với 3 lần thực hiện nội soi hệ tiêu hóa, phần lớn dị vật bên trong dạ dày rùa đã được lấy ra thành công (gồm lưới, nhựa plastic và những miếng xốp). Tuy nhiên, vẫn còn một số búi lớn nghi là lưới cắt bị mắc trong đại tràng của rùa vẫn chưa thể lấy ra được. Dự kiến khoảng 3 - 4 ngày tới các bác sĩ sẽ thực hiện tiếp cuộc nội soi lần 2. Đến chiều 2.12, sức khỏe rùa đã cải thiện nhiều và có thể bơi tốt.

Chụp X quang cho rùa
Chụp X-quang cho rùa. Ảnh: K.L

Trước đó, ngày 20.11, Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm nhận được tin có một cá thể rùa biển bị nhiều vết thương, suy kiệt, không tự bơi được. Ban quản lý đã thông báo đến nhóm cứu hộ Sasa tiếp nhận, dù đã qua một tuần điều trị bằng kháng sinh nhưng sức khỏe rùa vẫn không cải thiện, thậm chí ngày càng yếu. Qua chụp X-quang, nhóm phát hiện trong hệ tiêu hóa rùa có nhiều dị vật nên đưa ra Bệnh viện Gia Đình để nội soi gắp ra ngoài.

Nhiều dị vật được phát hiện trong bụng rùa sau khi chụp X quang
Nhiều dị vật được phát hiện trong bụng rùa sau khi chụp X-quang. Ảnh: K.L

Việc mổ nội soi lấy dị vật trong đường tiêu hóa của rùa biển đã gióng lên lời cảnh báo về ô nhiễm môi trường biển. Trong đó, các rác thải bằng nhựa chính là mối đe dọa nguy hiểm nhất, ảnh hưởng đến tính mạng của nhiều loài sinh vật, đặc biệt là rùa biển.

KHÁNH LINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mổ nội soi cứu sống rùa biển ở Cù Lao Chàm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO