Khách quốc tế vẫn sẽ là động lực để du lịch địa phương phục hồi, tăng tốc. Diễn biến thị trường cho thấy cơ cấu khách quốc tế đến Quảng Nam đang trở nên đa dạng, cân bằng hơn.
Thống kê về khách quốc tế đến Quảng Nam trong nửa đầu năm 2023 cho thấy, cơ cấu thị trường khách chưa có sự thay đổi đột biến so với trước khi xảy ra dịch COVID-19 nhưng cơ bản đã đa dạng, cân bằng hơn.
Hàn Quốc vẫn là thị trường khách lớn nhất với tỷ lệ hơn 22% nhưng không quá áp đảo như trước (những năm 2018 - 2019 có thời điểm thị trường này chiếm đến 32 - 33% tổng cơ cấu khách quốc tế đến Quảng Nam).
Trong tốp 10 thị trường khách quốc tế lớn nhất của Quảng Nam hiện diện đủ các nhóm thị trường, bao gồm thị trường truyền thống với Anh, Úc, Hoa Kỳ, Đức; có nhóm thị trường Đông Bắc Á với Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan; bên cạnh đó có thị trường ASEAN với Malaysia và Thái Lan thậm chí là thị trường mới nổi Ấn Độ cũng có trong danh sách này.
Thực trạng này cũng đặt ra yêu cầu cho các doanh nghiệp du lịch phải cải tiến dịch vụ, sản phẩm để phục vụ các thị trường khách truyền thống, gia tăng sản phẩm phù hợp thị hiếu của một số thị trường khách chủ lực. Đồng thời phải nghiên cứu xúc tiến nắm bắt cơ hội về khoảng trống sản phẩm với các thị trường mới, đặc thù.
Tại cuộc họp phổ biến cơ chế, chính sách mới liên quan đến ngành du lịch quốc gia diễn ra mới đây, ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho rằng, ở phân khúc thị trường quốc tế cũng có những phân khúc thị trường riêng. Vì vậy, các vùng, các địa phương cần xác định rõ để có chính sách thị trường cụ thể.
Đây cũng là định hướng rất quan trọng để doanh nghiệp du lịch tại địa phương có chiến lược kinh doanh để xâm nhập thị trường, phát triển kinh doanh cho đơn vị. Định hướng phân khúc thị trường có thể thay đổi theo thời gian, nhu cầu khách khi đến Việt Nam.
Theo ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL, trong giải pháp đẩy mạnh cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, bền vững thì du lịch Quảng Nam sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ việc xúc tiến thu hút các thị trường quốc tế như: Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Bắc Mỹ, Tây Âu, Đông Âu, Bắc Âu.
Đồng thời chú trọng các thị trường đã được miễn visa, có khả năng chi tiêu cao, nghỉ dưỡng dài ngày cũng như mở rộng khai thác thị trường mới là Trung Đông và Ấn Độ.
Trong kế hoạch phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch Quảng Nam, Sở VH-TT&DL cùng Hiệp hội Du lịch Quảng Nam sẽ thực hiện công tác điều tra thông tin về khách du lịch theo Chương trình điều tra thống kê quốc gia định kỳ 2 năm một lần; triển khai áp dụng tài khoản vệ tinh du lịch theo khuyến nghị của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO).
Đây được xem như động thái để theo sát diễn biến thị trường khách, qua đó có được dữ liệu chính xác và cái nhìn tổng quát để đưa ra các nhóm sản phẩm, giải pháp phù hợp, khai thác đúng trọng tâm và đạt hiệu quả nhất các thị trường khách trọng điểm của Quảng Nam.