Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 102, quy định về quản lý người lao động (LĐ) nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Theo đó, có thêm 4 đối tượng LĐ nước ngoài được làm việc tại Việt Nam, gồm tình nguyện viên; người chịu trách nhiệm thành lập hiện diện thương mại; nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia, LĐ kỹ thuật; người tham gia các dự án thầu, dự án tại Việt Nam.
Hằng năm, người sử dụng LĐ (trừ nhà thầu) có trách nhiệm xác định nhu cầu sử dụng LĐ nước ngoài đối với từng vị trí công việc mà LĐ Việt Nam chưa đáp ứng được và báo cáo giải trình với chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - nơi người sử dụng LĐ đặt trụ sở chính. Trong quá trình thực hiện nếu thay đổi nhu cầu sử dụng LĐ nước ngoài thì người sử dụng LĐ phải báo cáo chủ tịch UBND cấp tỉnh. Chủ tịch UBND cấp tỉnh có văn bản chấp thuận cho từng người sử dụng LĐ về việc sử dụng LĐ nước ngoài đối với từng vị trí công việc. Trường hợp cần sử dụng LĐ nước ngoài có chuyên môn phù hợp với yêu cầu của gói thầu thì trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu phải kê khai số lượng, trình độ, năng lực chuyên môn, kinh nghiệm của LĐ nước ngoài huy động để thực hiện gói thầu. Nghị định nghiêm cấm sử dụng LĐ nước ngoài thực hiện các công việc mà LĐ Việt Nam có khả năng thực hiện và đáp ứng yêu cầu của gói thầu, đặc biệt là LĐ phổ thông, LĐ không qua đào tạo kỹ năng nghiệp vụ. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1.11.2013.
D.L