Mở rộng giám sát đầu tư cộng đồng

HÀN GIANG 25/02/2014 09:26

Từ kết quả tích cực của việc triển khai đề án “Nâng cao năng lực giám sát của Ban Giám sát đầu tư cộng đồng”, Thanh tra tỉnh tiếp tục triển khai nhân rộng ra Thăng Bình, Duy Xuyên và TP.Tam Kỳ. Đây được xem là cơ hội giúp các địa phương nâng cao năng lực hoạt động giám sát đầu tư cộng đồng (GSĐTCĐ), góp phần ngăn ngừa tham nhũng, chống thất thoát nguồn vốn đầu tư…

Kịp thời phát hiện sai phạm

Kết quả triển khai đề án “Nâng cao năng lực giám sát của Ban GSĐTCĐ” (gọi tắt là đề án VACI 2011) tại 3 địa phương Núi Thành, Phú Ninh và TP.Hội An đã cho thấy hiệu quả của đề án đối với hoạt động GSĐTCĐ tại cơ sở. Nhờ được tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng giám sát và sự hỗ trợ, tư vấn trực tiếp thông qua các địa chỉ hỗ trợ của lực lượng thanh tra các địa phương nhiều Ban GSĐTCĐ đã tham gia có chất lượng hoạt động giám sát các công trình đầu tư tại cộng đồng.

Thanh tra và Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương ký kết kế hoạch phối hợp giám sát đầu tư cộng đồng.
Thanh tra và Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương ký kết kế hoạch phối hợp giám sát đầu tư cộng đồng.

Qua hoạt động giám sát, các Ban GSĐTCĐ đã kịp thời phát hiện những thiếu sót, sai phạm trong quá trình thi công các công trình, dự án tại địa phương. Từ đó kiến nghị các đơn vị có chức năng liên quan cùng phối hợp kiểm tra, chấn chỉnh, khắc phục các sai phạm. Nhờ vậy, các công trình đầu tư xây dựng tại cộng đồng đảm bảo chất lượng, được nhân dân đồng thuận, ủng hộ. Có thể kể đến như Ban GSĐTCĐ xã Tam Dân (Phú Ninh) đã giám sát phát hiện sai phạm tại 3 công trình được đầu tư xây dựng tại địa phương. Trong đó, Tổ giám sát công trình trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, trường Mẫu giáo Ánh Hồng đã phát hiện cửa gỗ có lẫn gỗ tạp, không đúng chủng loại, cát tô nhiễm mặn, không đảm bảo chất lượng. Tổ giám sát đã kiến nghị và nhà thầu thay đổi vật liệu xây dựng theo đúng quy cách, tiêu chuẩn thiết kế. Hay như Ban GSĐTCĐ xã Tam Hòa (Núi Thành) đã tham gia giám sát thu - chi tiền đóng góp của nhân dân để xây dựng đường giao thông liên thôn với số tiền 1,2 tỷ đồng. Việc giám sát đảm bảo số tiền thu chi đúng mục đích và thực hiện công khai trước dân, được nhân dân tin tưởng, ủng hộ. Còn Ban GSĐTCĐ xã Tam Nghĩa (Núi Thành) thực hiện giám sát và phát hiện phần móng của công trình trạm y tế xã thi công không đúng thiết kế, thi công kéo dài, không đúng thời gian theo hợp đồng. Hay tại TP.Hội An, Ban GSĐTCĐ phường Sơn Phong đã thực hiện giám sát 7 công trình trên địa bàn và kịp thời có kiến nghị khắc phục đối với các sai phạm, đảm bảo chất lượng công trình được đầu tư xây dựng...

Ông Trần Hữu Quang – Trưởng phòng Nghiệp vụ 3 (Thanh tra tỉnh), Phó ban Điều hành đề án VACI 2011 nhìn nhận: “Từ khi được hưởng lợi từ đề án, hiệu quả hoạt động của Ban GSĐTCĐ các địa phương đã được nâng lên, trở thành “tai mắt” của lực lượng chức năng trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản. Các sai phạm trong đầu tư xây dựng tại cộng đồng được phát hiện sớm ngay từ đầu và kịp thời được chấn chỉnh, khắc phục đã góp phần đảm bảo chất lượng công trình, chống thất thoát nguồn vốn đầu tư”.

Tăng cường trách nhiệm cộng đồng

Trao đổi kinh nghiệm về quá trình triển khai thực hiện đề án VACI 2011 tại địa phương, ông Lê Công Quý – Chánh Thanh tra TP.Hội An đánh giá cao những kết quả tích cực mà đề án này mang lại. Theo ông Quý, các thành viên tham gia Ban GSĐTCĐ là người trung thực, công tâm, có uy tín, có hiểu biết về chính sách, pháp luật. Họ được hội nghị cử tri của cộng đồng dân cư tại địa phương bầu ra và hoạt động tự nguyện. “Với đặc thù như vậy nên họ là đối tượng rất cần nhận được sự hỗ trợ, giúp sức của các cơ quan chuyên môn. Thời gian qua, các thành viên Ban GSĐTCĐ của 13 xã, phường trên địa bàn đều làm rất tốt vai trò giám sát của mình. Trong quá trình thực hiện chức năng giám sát, nếu Ban GSĐTCĐ có yêu cầu hỗ trợ gì thì chúng tôi đều đáp ứng ngay, nếu phát hiện có sai phạm đến đâu chúng tôi phối hợp xử lý đến đó, đảm bảo chất lượng công trình”. Còn bà Nguyễn Thị Điệp – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Núi Thành phân tích: “Các công trình được đầu tư xây dựng tại cộng đồng có ý nghĩa rất lớn đến chất lượng cuộc sống, sản xuất của nhân dân nên người dân luôn chú trọng đến vấn đề chất lượng. Vì vậy, họ tham gia rất tích cực vào hoạt động giám sát thi công. Nhờ sự hỗ trợ về kỹ năng nghiệp vụ nên những người làm công tác GSĐTCĐ thêm phần tự tin, thể hiện rõ được vai trò giám sát của mình đối với các công trình được đầu tư xây dựng tại địa phương. Thêm nữa, từ hoạt động có hiệu quả của Ban GSĐTCĐ, nhân dân càng tin tưởng, ủng hộ, góp phần nêu cao tinh thần trách nhiệm của cộng đồng đối với hoạt động giám sát ở cơ sở”.

Ông Lê Ngọc Trung – Phó Chánh Thanh tra tỉnh, Trưởng ban Điều hành đề án “Nâng cao năng lực giám sát của Ban GSĐTCĐ” cho rằng việc nhân rộng đề án ra các địa phương TP.Tam Kỳ, Thăng Bình, Duy Xuyên sẽ là cơ hội để nâng cao năng lực hoạt động giám sát cho các thành viên Ban GSĐTCĐ tại các địa phương. Hoạt động GSĐTCĐ hiệu quả sẽ góp phần ngăn ngừa tham nhũng, chống thất thoát nguồn vốn đầu tư và đảm bảo chất lượng công trình được đầu tư xây dựng tại cộng đồng. “Thực tế, khi lực lượng thanh tra vào cuộc làm rõ các sai phạm tại các công trình xây dựng thì cũng có nghĩa là sự việc đã xảy ra rồi. Nhưng có sự hoạt động hiệu quả của Ban GSĐTCĐ ở cơ sở thì chúng ta có thể phát hiện và khắc phục những sai phạm ngay từ đầu” – ông Trung nói.

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mở rộng giám sát đầu tư cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO