Mở rộng không gian đối thoại với doanh nghiệp

TRỊNH DŨNG 07/12/2016 08:41

Những cuộc tiếp xúc doanh nghiệp định kỳ sẽ được mở rộng không gian và giải đáp cụ thể các kiến nghị. Động thái này nhằm chia sẻ, thông hiểu, đồng hành với doanh nghiệp của chính quyền để tạo môi trường đầu tư thuận lợi.

Lan tỏa

Câu chuyện ông Trương Đình Hiền - Giám đốc Công ty CP Đầu tư sản xuất và xuất nhập khẩu Sao Mộc được cơ quan thuế sẵn sàng gỡ bỏ lệnh phong tỏa hóa đơn; Công ty TNHH Hải Đăng được cam kết hỗ trợ thỏa đáng khi di dời và cấp ngay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Công ty TNHH Kính Phước Toàn đã được giới thiệu tới ngân hàng để vay tiền xây nhà xưởng và mở L/C; Công ty Nuôi trồng thủy sản Phú Thiện đưa dự án vào triển khai hoặc Công ty CP Đầu tư Toàn Pháp tại Cụm công nghiệp Đại Đồng 2 (Đại Lộc) không còn ý định bỏ cuộc vì chính quyền địa phương không thể bàn giao hết mặt bằng… là kết quả sau các cuộc tiếp xúc thường kỳ với lãnh đạo tỉnh. Niềm vui của khá nhiều doanh nghiệp khi những kiến nghị được giải quyết sau các cuộc tiếp xúc cho thấy hiệu quả thực tế của những cuộc đối thoại. Theo thống kê sơ bộ của Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh, kể từ tháng 9.2014 tới nay đã có gần 15 buổi tiếp đã giải quyết cụ thể kiến nghị của 41 doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đã tỏ ra phấn khích khi các kiến nghị về vay vốn, mở rộng nhà xưởng, hoàn thuế, giãn thuế, thuê đất, xin cấp điện, đầu tư hạ tầng… đã được chính quyền giải quyết kịp thời, nhanh gọn đến không ngờ.

Một cuộc đối thoại doanh nghiệp được tổ chức gần đây. Ảnh: T.D
Một cuộc đối thoại doanh nghiệp được tổ chức gần đây. Ảnh: T.D

Có thể hiểu những câu trả lời hay việc giải quyết của chính quyền lẫn cơ quan quản lý chưa hẳn đã làm hài lòng tất cả doanh nghiệp tìm đến các cuộc tiếp xúc đã diễn ra. Dẫu vậy, nhiều doanh nghiệp cho rằng họ đã nhận được sự phản hồi tích cực từ phía chính quyền trước những kiến nghị chính đáng của họ. Doanh nghiệp gõ cửa chính quyền với hy vọng nỗi lo của họ sẽ được giải quyết dứt điểm, hoặc chí ít cũng đã được giải đáp thấu đáo, thể hiện tư duy quản lý chuyển dần từ quan niệm một nền hành chính quản lý sang phục vụ. Những cuộc gặp gỡ thường kỳ chính là động lực tạo ra những cuộc trao đổi, đối thoại công tư thiết thực để thúc đẩy cải cách và tạo ra sự thay đổi đáng kể của nền hành chính công vụ tại Quảng Nam.

Ông Võ Văn Hùng – Giám đốc Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh cho biết, mỗi quý, cơ quan tổng hợp kết quả giải đáp kiến nghị của doanh nghiệp định kỳ hàng tháng. Thông qua các cuộc tiếp xúc này, khá nhiều kiến nghị của doanh nghiệp đã được thực thi theo kết luận của lãnh đạo UBND tỉnh. Những yêu cầu chính đáng của doanh nghiệp đã được xử lý dứt điểm, tạo dựng được hành lang pháp lý thông thoáng cho việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Nâng chất những cuộc đối thoại

Không cần bàn nhiều về tầm quan trọng của những cuộc gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp định kỳ. Nỗ lực tạo ra môi trường đầu tư tốt hay việc công khai, minh bạch hóa các hoạt động của cơ quan công quyền hoặc phản biện xã hội là điều cần làm trong xu thế hiện nay. Hoạt động này có đạt hiệu quả hay không chủ yếu nằm ở thái độ lắng nghe và chất lượng những câu trả lời, nhất là việc có giải quyết đúng yêu cầu của doanh nghiệp hay không. Ông Hùng cho biết không thể nào giải quyết hết các yêu cầu của doanh nghiệp. Thực tế vẫn còn không ít kiến nghị hay khó khăn chính đáng của cộng đồng doanh nghiệp vẫn chưa được các cơ quan quản lý, địa phương quan tâm giải quyết triệt để. Tuy nhiên, trong một góc nhìn khác, Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh cho biết họ “không quyết định được” số lượng kiến nghị hay doanh nghiệp tìm đến các cuộc đối thoại này. Chỉ cần có một kiến nghị của doanh nghiệp thôi thì cuộc tiếp xúc thường kỳ này sẽ vẫn diễn ra đúng như lịch trình (ngày 5 hàng tháng). Không biết có phải do sự vận hành quá tốt của cổng thông tin hỗ trợ khi nhiều câu hỏi của doanh nghiệp trên cổng thông tin đều đã được các cơ quan trả lời rất nhanh chóng, đúng thời hạn quy định, thậm chí có câu hỏi đã được trả lời ngay trong ngày, không phải đợi đến 5 hay 7 ngày như quy định; hay chương trình cà phê doanh nhân, một tổ công tác hỗ trợ dự án đầu tư, giải quyết những vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp hậu cấp phép đầu tư, đã khiến doanh nghiệp ngày càng ít tìm tới các cuộc gặp gỡ định kỳ? Ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho hay không đợi đến những cuộc tiếp xúc, những vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp đã được tháo gỡ từng ngày, từng tuần một cách cụ thể thông qua các cuộc điều tra, rà soát của các cơ quan quản lý và địa phương.

Như vậy, có thể hiểu sự thiếu vắng doanh nghiệp đến các cuộc tiếp xúc thường kỳ không phải vì họ bất tín nhiệm trước cách giải quyết của chính quyền mà chính vì họ có nhiều kênh để trao đổi thông tin tương tác với chính quyền và cơ quan quản lý. Ông Nguyễn Quang Việt - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Quảng Nam hy vọng sự thông hiểu, sẻ chia của chính quyền sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp sử dụng các công cụ hỗ trợ doanh nghiệp. Việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, điều khiển nền kinh tế bằng những công cụ, chính sách hợp quy luật thị trường thì ngày sẽ càng ít dần đi những buổi tiếp doanh nghiệp.

Ông Võ Văn Hùng – Giám đốc Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh cho biết sẽ tiếp tục duy trì và nâng chất các cuộc tiếp xúc doanh nghiệp và các công cụ khác. Trung tâm này đang tiến hành những cuộc khảo sát, xây dựng quy chế giám sát, giải quyết các kiến nghị phản ánh của nhà đầu tư, doanh nghiệp nhằm hỗ trợ phát triển của doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

TRỊNH DŨNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mở rộng không gian đối thoại với doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO