Mở rộng không gian "Phố đi bộ": Khó trước mắt, lợi lâu dài

ĐỖ HUẤN 18/10/2016 08:35

Chính quyền TP.Hội An và các ngành chức năng, đặc biệt là chính quyền phường Minh An và Ban quản lý chợ Hội An đang tiến hành thăm dò, thu thập ý kiến của các tầng lớp nhân dân nhằm thực hiện chủ trương mở rộng không gian “Phố đi bộ” trong thời gian tới. Không gian mở rộng “Phố đi bộ và xe không động cơ” (tên tắt là phố đi bộ) có thêm các tuyến đường: Nguyễn Huệ, Trần Quý Cáp, Tiểu La, Bạch Đằng, Trần Phú, đặc biệt là đưa chợ Hội An vào không gian hoạt động nối giáp với đường Hoàng Diệu cùng với các hoạt động văn hóa - nghệ thuật dân gian. Mục đích tạo thêm không gian cảnh quan khu phố cổ, giảm ô nhiễm về tiếng ồn, môi trường, du lịch, thu hút lượng khách tham quan về khu phía đông đường Lê Lợi đến đường Hoàng Diệu.

Du khách trong phố đi bộ ở Hội An. Ảnh: Đ.H
Du khách trong phố đi bộ ở Hội An. Ảnh: Đ.H

Nội dung thu thập được từ ý kiến của người dân là cơ sở quan trọng để thành phố vận dụng, tổ chức thực hiện. Sự đồng thuận cao hay thấp sẽ được tổng hợp, báo cáo cụ thể sau đợt triển khai, nhưng khó khăn chắc chắn là không tránh khỏi. Những thói quen sinh hoạt, cuộc sống thường ngày của một bộ phận dân cư khu vực này chắc chắn bị thay đổi, sẽ có ảnh hưởng, vấp phải sự không đồng tình. Nguồn thu nhập của những hộ kinh doanh, buôn bán hàng tiêu dùng thông thường (vốn không gắn nhiều với du lịch) bị sụt giảm, cũng sẽ làm cho người dân khó lòng chấp nhận. Một vài hộ giữ xe nằm trong không gian mở rộng cũng được đưa ra khỏi khu vực, liệu có chỗ mới để thuận tiện để họ tiếp tục hoạt động. Không chỉ thế, nhiều người dân từ các khu vực khác của thành phố vào ra buôn bán, giao dịch tại chợ bao lâu nay cũng không khỏi bị ảnh hưởng như: rau Trà Quế, hoa Cẩm Hà, cây trái ở Cẩm Châu, Cẩm Nam, cá, tôm, hải sản tươi sống ở Cẩm An, Cửa Đại, Cẩm Thanh…

Hiện nay, không gian thực hiện đề án tại các trục đường chính, đặc biệt là khu vực từ đường Lê Lợi kéo lên hướng tây đang tạo áp lực lớn cho các phương tiện thô sơ đi lại và sinh hoạt của người dân, du khách. Trong khi đó, khu vực phía đông đường Lê Lợi lại vắng khách, nhất là vào ban đêm. Thực trạng này là do phía đông thiếu bãi đỗ xe ô tô cùng với việc chưa có các hoạt động văn hóa nghệ thuật, dịch vụ mua sắm hấp dẫn. Thực tại là 2 bến xe tại hai đầu cầu Quảng trường Sông Hoài, kể cả quảng trường và một số tuyến đường gần kề đã quá tải, thường  ùn tắc giao thông, gây khó khăn cho việc lưu thông trên các tuyến đường chính vào phố cổ. Việc giữ xe dọc lề đường Nguyễn Huệ, các bãi giữ xe tự phát trong chợ cùng với việc tùy tiện lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán của một số người dân đã làm mất trật tự đô thị, thẩm mỹ cảnh quan, gây ảnh hưởng đến lưu thông cho người đi bộ và du khách.

Thực tế cho thấy hầu hết khách du lịch đều có nhu cầu mua sắm, nhất là tại chợ địa phương. Trong khi đó, chợ Hội An vừa là di tích vừa là chợ có nhiều mặt hàng đặc sản đáp ứng nhu cầu của du khách nhưng lại đang nằm ngoài không gian “Phố đi bộ”. Đưa chợ vào không gian “Phố đi bộ” kết hợp với nhiều chương trình hoạt động văn hóa nghệ thuật dân gian, ẩm thực, thăm thú… về đêm phải chăng cũng là hướng mở ra dịch vụ mới của thành phố, mang lại lợi ích lâu bền cho người dân.

ĐỖ HUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mở rộng không gian "Phố đi bộ": Khó trước mắt, lợi lâu dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO