Trường Mẫu giáo Hoa Mai (TP.Tam Kỳ) vừa tổ chức chuyên đề phát triển vận động tại sân cỏ nhân tạo nhằm mở rộng không gian hoạt động, vui chơi cho trẻ, góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường.
Phụ huynh và học sinh tham gia trò chơi tại chuyên đề phát triển vận động của Trường Mẫu giáo Hoa Mai.Ảnh: T.B |
Để đảm bảo chất lượng buổi sinh hoạt, nhà trường thông báo cho phụ huynh đưa con em đến trường sớm hơn để các cháu ăn uống đầy đủ. Tranh thủ mát trời, cô trò cùng nhau đến sân cỏ nhân tạo một cách an toàn, đồng diễn các bài nhảy aerobic. Sau thời gian tập luyện, dù ở độ tuổi của lớp bé nhưng các cháu đều mạnh dạn thể hiện các động tác, hoàn thành khá tốt tiết mục. Theo cô Nguyễn Thị Mai - Phó Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hoa Mai, đây là lần đầu tiên nhà trường tổ chức buổi học chuyên đề một cách bài bản. Từ khâu chuẩn bị, tập luyện cho các cháu đến việc bố trí không gian vui chơi, hoạt động rộng hơn là sân vận động. Qua đó, tạo môi trường để các cháu tiếp xúc với thiên nhiên, rèn tính tự lập. Lâu nay, nhà trường vẫn tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa như du xuân tại Quảng trường 24.3 hay lễ hội ẩm thực… Việc xây dựng và tổ chức chuyên đề phát triển vận động lần này nhằm tạo điều kiện để trẻ phát triển toàn diện. Ngoài bài đồng diễn aerobic, trẻ còn tham gia trò chơi dân gian với phụ huynh. Mục đích giúp trẻ tự tin, là cầu nối thiết thực giữa nhà trường - học sinh - phụ huynh một cách hiệu quả. “Không gì bằng trực tiếp chứng kiến con vui chơi, có như vậy phụ huynh mới cảm nhận được sự phát triển của con. Đồng thời sẻ chia trách nhiệm với nhà trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, mục đích cuối cùng là sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ” - cô Mai nói.
Với chuyên đề hoàn toàn mới này, cả ban giám hiệu, giáo viên và học sinh đều bắt tay vào chuẩn bị, tập luyện để đảm bảo chất lượng. Cô Nguyễn Thị Ánh Tâm, giáo viên chủ nhiệm lớp Bé 1, Trường Mẫu giáo Hoa Mai cho hay, để đáp ứng chương trình dạy học mới cần có những những hoạt động sáng tạo. Các tiết học thể chất trước đây thường nhỏ lẻ, trong phạm vi lớp học hay sân trường. Với chuyên đề phát triển vận động này, không gian vui chơi của trẻ đã được mở rộng hơn. “Theo đó, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên cũng nặng hơn khi vừa đảm bảo chất lượng buổi sinh hoạt, vừa đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho trẻ. Vì vậy, rất cần sự ủng hộ, đồng hành từ phía phụ huynh để các cháu là đối tượng được hưởng lợi tốt nhất”. Về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Cúc, phụ huynh lớp Bé 1 nói: “Mặc dù bận việc nhưng tôi vẫn sắp xếp thời gian đồng hành với con. Đây là dịp để tôi có thể quan sát, làm bạn với con khi tham gia các trò chơi dân gian. Ở góc nhìn của phụ huynh, tôi đánh giá cao hoạt động tương tác giữa nhà trường và gia đình, thông qua việc mời phụ huynh dự giờ tiết học của con trước đây hay ngoại khóa về phát triển vận động”.
Đối với lứa tuổi mầm non, mẫu giáo, làm thế nào để lồng ghép việc học mà chơi - chơi mà học để kích thích, khuyến khích trẻ nhỏ là điều quan trọng. Thiết nghĩ, cần chương trình tương tác như trên nhiều hơn nữa để các cháu phát triển toàn diện. Làm tốt điều này không phải từ áp lực thi đua, mà chính tâm huyết và trách nhiệm người thầy, như Trường Mẫu giáo Hoa Mai là ví dụ.
TÂY BÌNH