Mở rộng nghề trồng hoa lan

HOÀNG LIÊN 30/01/2015 08:39

Triển khai từ tháng 4.2014 tới 8.2014, đề tài “Xây dựng mô hình hoa lan dendrobium cắt cành” do ThS. Bùi Ngọc Huy - Phó Trưởng phòng Kinh tế TP.Tam Kỳ chủ trì, bước đầu cho hiệu quả thiết thực. Đề tài đã khảo sát và chọn 3 hộ có vườn tược, có hiểu biết về nghề trồng hoa và cây cảnh tại các địa phương như Tam Ngọc, An Sơn và Tam Thăng để hỗ trợ sản xuất. Mỗi hộ tham gia mô hình sẽ được hỗ trợ kinh phí đầu tư vườn nhà lưới trên diện tích 70m2, và 700 chậu hoa lan giống. Ngoài ra, tùy theo điều kiện, người dân có thể tận dụng công lao động để làm trụ giàn lan, kệ để lan với mật độ 30 giò lan trong diện tích 1m2. Người dân còn được hỗ trợ kỹ thuật trồng và chăm sóc lan dendro cắt cành, kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh, nấm bệnh gây hại trên hoa. Theo ThS. Bùi Ngọc Huy, đề tài tạo điều kiện hướng dẫn, giúp đỡ người dân tiếp cận và phát triển nghề trồng hoa lan, góp phần giải quyết việc làm và phát triển nền nông nghiệp đô thị của thành phố. Từ mô hình thí điểm này, người dân sẽ có hướng nhân rộng để phát triển vườn lan đáp ứng nhu cầu thị trường. “Qua khảo sát tại các shop hoa, vườn hoa và cây cảnh trên địa bàn thành phố, mỗi năm Tam Kỳ và các vùng lân cận tiêu thụ hàng trăm nghìn cành lan các loại. Lan cắt cành phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của các shop hoa để phục vụ lễ tiệc nên người dân không phải lo lắng về đầu ra” - ThS. Huy nói.

Lâu nay, người trồng lan ở Quảng Nam phần lớn nhập cây giống từ Đà Lạt, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh với giá thành cao, tỷ lệ cây chết và hao hụt cũng nhiều, việc làm chủ kỹ thuật nuôi lan cấy mô sẽ giúp chủ động được nguồn giống, giảm chi phí, hướng tới hội nhập thị trường. Ông Nguyễn Quốc Cường (xã Tam Ngọc), một trong những người triển khai mô hình, chia sẻ: “Do đã có kinh nghiệm trong nghề trồng hoa nên gia đình tôi tiếp cận kỹ thuật trồng hoa lan cắt cành không mấy khó khăn. Thời điểm này, vườn lan của tôi đã có tới 1.000 chậu lan, trong đó 700 chậu lan dendro cắt cành đang kỳ thu hoạch, ước tính mỗi năm cho thu nhập hơn 30 triệu đồng. Ngoài ra, chúng tôi cũng vừa được tiếp cận với kỹ thuật ra lan nuôi cấy mô và phát triển được 300 chậu”.

Cùng với việc tạo điều kiện để người dân tiếp cận kỹ thuật trồng lan cắt cành, Phòng Kinh tế TP.Tam Kỳ tiếp tục triển khai đề tài “Nghiên cứu trồng thử nghiệm lan mokara” nhằm hướng tới đa dạng hóa các giống lan trên địa bàn. Cạnh đó, mô hình “Thử nghiệm quy trình ra lan nuôi cấy mô làm giống” cũng đã được triển khai cuối năm 2014, tiếp tục hướng tới hỗ trợ kỹ thuật, giống mới đến các hộ trồng lan. Lan nuôi cấy mô được sản xuất sẽ có giá thành thấp hơn nhiều so với lan được nhân giống truyền thống. “Với người dân, nếu nắm vững quy trình kỹ thuật ra lan nuôi cấy mô, nguồn lợi cũng không nhỏ” - ThS. Huy nói.

HOÀNG LIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mở rộng nghề trồng hoa lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO