Mở rộng thị trường cho hàng hóa xứ Quảng

VIỆT NGUYỄN 31/03/2022 09:16

Xây dựng, quảng bá thương hiệu và kết nối giao thương là điều “sống còn” với các doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 và hàng hóa ngày càng cạnh tranh mạnh hơn.

Ngũ cốc “mẹ Mít” với nhiều sản phẩm dinh dưỡng đã khẳng định vị thế trên thị trường. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Ngũ cốc “mẹ Mít” với nhiều sản phẩm dinh dưỡng đã khẳng định vị thế trên thị trường. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Những nỗ lực

Chị Lê Thị Thảo - Giám đốc Công ty TNHH MTV Bếp Gấu Trúc (thôn Thanh Tam, Cẩm Thanh, Hội An) cho rằng, để sản phẩm hàng hóa xâm nhập vào thị trường, không thể không nâng cao chất lượng hàng hóa, tạo bao bì mẫu mã bắt mắt, gây ấn tượng thu hút người tiêu dùng.

Được dày công đầu tư nên dù mới ra đời từ năm 2020, sản phẩm “sốt thịt bò Pescarolo” của Bếp Gấu Trúc đã nhanh chóng được khách hàng đón nhận. Mới đây, “sốt thịt bò Pescarolo” được UBND tỉnh vinh danh giải C sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Quảng Nam năm 2021.

“Từ cú hích của sản phẩm “sốt thịt bò Pescarolo”, chúng tôi xây dựng thêm các sản phẩm sốt tỏi và ớt, bơ đậu phụng và bơ hạt điều, chú trọng giới thiệu, bán hàng qua sàn thương mại điện tử lẫn cung cấp hàng hóa cho các siêu thị, trung tâm thương mại ở TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Lạt (Lâm Đồng), Phú Quốc (Kiên Giang). Chúng tôi tiếp tục liên kết với các nhà phân phối hàng hóa trên phạm vi cả nước để rộng mở thị trường” - chị Thảo nói.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang, Quảng Nam đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ tích cực hơn cho các doanh nghiệp, làng nghề, các sản phẩm nông sản, OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các sản phẩm đặc trưng, chủ lực của tỉnh tìm kiếm đối tác, trao đổi, mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ. Cùng với duy trì, mở rộng mạng lưới phân phối, Quảng Nam ổn định thị trường tiêu thụ, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với khẳng định thương hiệu, thúc đẩy xuất khẩu và đứng vững trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế với nhiều biến động.

Quê ở huyện Phú Ninh, chị Thái Thị Nhi ra Cẩm Hà, Hội An để lập nghiệp với cơ sở ngũ cốc “mẹ Mít”, gồm các sản phẩm ngũ cốc dinh dưỡng 21 loại hạt, ngũ cốc tinh chất nghệ cho mẹ sữa, ngũ cốc ăn dặm rau củ cho bé, ngũ cốc gạo lứt mè đen, bột hạt sen mè đen, dầu mè đen cho bé ăn dặm, tinh dầu tràm Huế, chè vằng Quảng Nam.

Sản phẩm bột ngũ cốc cao cấp “mẹ Mít” đã được UBND tỉnh vinh danh giải B sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Quảng Nam năm 2021.

Mặc dù các loại sản phẩm bước đầu được người dùng yêu thích nhưng chị Nhi cho rằng, thị trường vẫn chưa thực sự khởi sắc, có thể rộng mở hơn ở bên ngoài tỉnh, xuất khẩu trong thời gian đến.

“Cùng với quảng bá hàng hóa qua cuộc thi sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, tôi còn giới thiệu qua website, sàn thương mại điện tử, hội chợ, hội nghị, tọa đàm kết nối cung - cầu. Tôi đang tìm mọi cách để đưa các hàng hóa của mình có mặt ở hầu khắp thị trường” - chị Nhi nói.

Ông Đặng Bá Dự - Giám đốc Sở Công Thương cho biết, đã duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử, nhằm giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, kết nối cung - cầu, mở rộng thị trường.

Ngành công thương hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm, tư vấn thủ tục đăng ký bảo hộ logo, nhãn hiệu và thiết kế bao bì sản phẩm, qua đó, doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm hàng hóa của mình.

Quảng bá sản phẩm sẽ tạo dấu ấn giúp người tiêu dùng đón nhận hàng hóa. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Quảng bá sản phẩm sẽ tạo dấu ấn giúp người tiêu dùng đón nhận hàng hóa. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Kết nối cung cầu

Thành công bước đầu của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh rất đáng mừng. Tuy vậy, không ít doanh nghiệp khác có doanh thu chưa đạt kế hoạch, lợi nhuận chưa đáp ứng kỳ vọng. Trong khi quy mô sản xuất còn nhỏ, các doanh nghiệp khó xoay xở khi dịch bệnh khiến thị trường eo hẹp.

Để tạo động lực, giúp các doanh nghiệp khơi thông thị trường, mới đây, lần đầu tiên Trung tâm Khuyến công & xúc tiến thương mại Quảng Nam phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại & du lịch Quảng Trị tổ chức hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ hàng hóa.

Các doanh nghiệp của 2 tỉnh đã gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng hàng hóa; chuyển đổi số, ứng dụng sàn thương mại điện tử để kết nối cung cầu, mở rộng giao thương.

Các doanh nghiệp thống nhất cao về sự kết hợp giữa phương thức phân phối hiện đại - thương mại điện tử và phân phối truyền thống ở các chợ đầu mối, điểm bán hàng sẽ đảm bảo ổn định sản xuất, lưu thông hàng hóa, thích ứng với các tình huống biến động thị trường.

Ông Trần Phi Tường - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại & du lịch Quảng Trị cam kết sẽ phổ biến, kết nối hàng hóa của các doanh nghiệp Quảng Nam với các nhà phân phối, điểm bán lẻ hàng hóa, các siêu thị, trung tâm thương mại ở Quảng Trị, rộng mở đón nhận hàng hóa Quảng Nam đến với người tiêu dùng.

Ông Đinh Văn Phúc - Giám đốc Trung tâm Khuyến công & xúc tiến thương mại Quảng Nam cho rằng, tạo cầu nối để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã tham gia kết nối giao thương, cung - cầu hàng hóa với các tỉnh, thành phố trên cả nước là “chìa khóa” mở rộng thị trường tiêu thụ.

Các doanh nghiệp chú trọng quảng bá hình ảnh, thương hiệu, liên kết với các doanh nghiệp ngoại tỉnh để tạo ra chuỗi cung ứng khép kín, hiện đại, hướng đến sự phát triển bền vững và chuyên nghiệp cho sản xuất và kinh doanh hàng hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mở rộng thị trường cho hàng hóa xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO