Mở rộng tương tác doanh nghiệp qua kênh điện tử

TRỊNH DŨNG 23/12/2019 10:15

Chính quyền Quảng Nam quyết định kiện toàn Ban điều hành và tổ giúp việc Cổng thông tin điện tử Quảng Nam. Doanh nghiệp (DN) được tiếp thêm cơ hội để đặt bất cứ câu hỏi và nhận câu trả lời từ phía các cơ quan quản lý từ những vướng mắc của quá trình sản xuất, kinh doanh.

Nhiều DN đã chọn tương tác với chính quyền thông qua Cổng thông tin hỗ trợ DN. Ảnh: T.D
Nhiều DN đã chọn tương tác với chính quyền thông qua Cổng thông tin hỗ trợ DN. Ảnh: T.D

Kết nối doanh nghiệp

Kể từ ngày khai trương (8.5.2015), Cổng thông tin hỗ trợ DN đã liên tục cập nhật đầy đủ thông tin mới nhất liên quan đến hỏi/ đáp những khúc mắc về chính sách của DN. Nay cổng thông tin này tiếp tục được cải tiến. Chỉ cần gõ www.htdn.ipaquangnam.gov.vn hay nhập địa chỉ mới là www.htdn.quangnam.gov.vn (kể từ ngày 1.9.2019) sẽ hiện ra giao diện bắt mắt với những hình ảnh trực quan sinh động từ những cuộc hợp tác và những chỉ dẫn rõ ràng, từ những hướng dẫn cụ thể đăng ký thành viên để được cung cấp tài khoản, đăng nhập và thực hiện gửi câu hỏi và nhận câu trả lời. DN có đủ điều kiện để tìm thấy các thủ tục hành chính của từng cơ quan quản lý, tìm thấy những câu hỏi, câu trả lời đủ các loại quan tâm từ DN này hay DN khác.

Theo thông báo từ Ban điều hành Cổng thông tin hỗ trợ DN, tối đa 24h, DN sẽ được cấp phép thành viên sau khi đăng ký. Các thông tin cá nhân DN sẽ được bảo mật hoàn toàn. Trừ những khiếu kiện không được tiếp nhận, cộng đồng DN có thể đặt bất cứ câu hỏi nào, chậm nhất sau 5 đến 7 ngày làm việc, các cơ quan quản lý có trách nhiệm sẽ tiếp nhận và giải đáp kịp những kiến nghị, vướng mắc đặt ra. Ngay trong ngày khai trương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn khẳng định, cổng thông tin điện tử ra đời là một “sáng kiến”, trở thành cầu nối thu hút DN đến gần cơ quan nhà nước. Sự vận hành thông suốt của cổng này sẽ rút ngắn thời gian, mở rộng không gian hỗ trợ sản xuất, kinh doanh của DN trước “một rừng” giấy tờ, văn bản. Không còn cảnh hồ sơ, thắc mắc của DN chạy lòng vòng và chấm dứt tình trạng nhũng nhiễu của cơ quan công quyền.

Chỉ sau vài ngày vận hành, nhiều DN đã gửi nhiều câu hỏi liên quan đến những thắc mắc về đăng ký xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường, hỏi thủ tục miễn giảm tiền thuê đất, thuế thu nhập DN, thuế giá trị gia tăng hay thủ tục đăng ký, thay đổi nhãn hiệu sản phẩm… Tất cả đều được trả lời, chỉ dẫn cụ thể theo đúng thời gian đã cam kết của Ban Điều hành cổng này. Ông Nguyễn Đức Thành – Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Nông nghiệp Điện Quang đã từng loay hoay khi muốn điều chỉnh nhãn hiệu, thương hiệu dầu phụng Đất Quảng (đã được đăng ký nhãn hiệu, được cấp xác nhận an toàn vệ sinh thực phẩm) bằng việc giữa nguyên mẫu logo, chỉ thay màu sắc và hình nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Ông Thành đã gửi câu hỏi đến Cổng thông tin hỗ trợ DN và đã được giải đáp một cách rõ ràng!

Kênh hữu ích

Sau hơn 4 năm 7 tháng vận hành, có thể nói Cổng thông tin hỗ trợ DN không phải là công cụ hình thức. Những giải đáp trực tuyến đã giúp cho DN giảm bớt thời gian, chi phí đi lại khi cần cơ quan quản lý nhà nước giải đáp những vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tính đến nay, đã có 62 DN đăng ký thành viên và giải đáp hơn 70 câu hỏi của DN. Tuy nhiên, khi nhìn vào con số thành viên và câu trả lời so với số lượng DN gia nhập thị trường cả “rừng” vướng mắc của DN thì khó có thể nói.  Cổng thông tin hỗ trợ DN này là một kênh kết nối, giải quyết tốt hơn những kiến nghị, giúp bớt khó khăn trong sản xuất, kinh doanh để DN chọn lựa! Chắc chắn công luận không thể không đặt câu hỏi tại sao một “sáng kiến” giúp DN tiết giảm chi phí, thời gian, không phải phụ thuộc vào bất cứ cơ quan quản lý nào cũng có thể có được thông tin… lại không được “ủng hộ”mạnh mẽ? Theo một cán bộ Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ DN thì DN vẫn còn chưa tin rằng đây là một dịch vụ hỗ trợ hoàn toàn miễn phí. DN không thể tin là có thể được phục vụ một cách tối đa như vậy.

Một điều cũng cần nhắc đến là không có sự gián đoạn nào cho cuộc chuyển giao công việc xúc tiến đầu tư, hỗ trợ DN từ Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư (đã kết thúc từ ngày 1.1.2019, chỉ còn lại chức năng tiếp nhận và xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính) về cho Sở KH&ĐT. Các hoạt động xúc tiến đầu tư, hỗ trợ DN, tiếp DN vẫn tiếp diễn, nhưng có vẻ sự vận hành của Cổng thông tin hỗ trợ DN bị gián đoạn, khi kể từ ngày 1.1.2019 đến ngày 22.11.2019 không hề có bất cứ DN nào đặt câu hỏi thì dĩ nhiên cũng sẽ chẳng có câu trả lời nào từ phía các cơ quan Nhà nước! Có thể thấy, việc chính quyền Quảng Nam quyết định kiện toàn Ban điều hành (22 thành viên) và tổ giúp việc (25 thành viên) của cổng này (ngày 11.12.2019) với hy vọng sẽ mở rộng, xác lập niềm tin của DN về “sáng kiến” đầy tính phục vụ của cơ quan quản lý, nên DN chưa thể mặn mà và tin tưởng vào “sáng kiến” đầy tính phục vụ của cơ quan quản lý.

Kiện toàn sự chỉ đạo, quản lý, vận hành và duy trì thường xuyên kênh tiếp nhận thông tin, trả lời những câu hỏi của DN theo nhiệm vụ của từng cơ quan được xem là một trong những kế hoạch hành động hiện thực hóa công cuộc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mở rộng tương tác doanh nghiệp qua kênh điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO