Mở rộng vùng chuyên canh hoa, cây cảnh

Nguyễn Quang Việt 29/01/2013 08:30

Các vùng chuyên canh trồng hoa, cây cảnh đang hình thành trên địa bàn huyện Điện Bàn giúp nhiều nông hộ ổn định thu nhập.

Hoa, trái… chờ tết

Có mặt tại các vùng chuyên canh trồng hoa, cây cảnh trên địa bàn huyện Điện Bàn vào những ngày này, chúng tôi nhanh chóng nhận ra niềm phấn khởi của nhiều nông hộ. Ông Đinh Văn Nam (Quảng Lăng 4, Điện Nam Trung) cho biết nhiều năm qua, 1ha diện tích đất canh tác hoa màu không hiệu quả đã được ông chuyển sang trồng hoa cúc. Mỗi tháng, thu hoạch vào 2 đợt là dịp rằm và mồng 1 đầu tháng với khoảng 240 “bành” (mỗi bành khoảng 50 cây). Với giá bán 150 - 270 nghìn đồng/ “bành”, gia đình ông thu được hơn 40 triệu đồng, trừ chi phí lãi gần 30 triệu đồng. “Trước đây, cũng như nhiều nông hộ trên địa bàn xã, gia đình tôi trồng các loại hoa màu. Sản xuất trên các vùng cát trắng lại hay thiếu nước tưới nên thu hoạch không hiệu quả. Nhờ tham khảo nhiều mô hình trồng hoa cúc trên các vùng cát trắng, gia đình tôi đã mạnh dạn đầu tư trồng cúc vài năm nay. Chúng tôi rất phấn khởi vì trồng cúc không quá khó mà giá bán lại ổn định, góp phần tăng thu nhập” - ông Nam nói.

Ông Đinh Văn Nam chăm sóc cúc đại đóa. Ảnh: N.Q.V
Ông Đinh Văn Nam chăm sóc cúc đại đóa. Ảnh: N.Q.V

Cũng tại thôn Quảng Lăng 4, xã Điện Nam Trung, vào những ngày này, nhiều người yêu mai và các thương lái tìm đến vườn mai của gia đình ông Đoàn Văn Dũng để hỏi mua. “Từ cách tạo dáng cho thân mai đến việc chuẩn bị cho hoa bung cánh đúng thời điểm đều chuẩn mực, đáp ứng đúng kỳ vọng của chúng tôi về thú chưng mai trong ngày tết” - ông Vĩnh, một khách hàng mua hoa mai đến từ TP. Đà Nẵng nói. Ông Dũng cho biết, vào thời điểm này đã có 100 chậu mai được đặt mua từ trước, ước tính thu được khoảng 500 triệu đồng. Ông Dũng tâm sự: “Từ quỹ đất trồng hoa màu đem lại hiệu quả thấp, chúng tôi chuyển sang trồng hoa ngắn ngày từ hơn 10 năm nay. Với cách luân phiên thay thế cây giống đã chuẩn bị từ trước, mỗi năm gia đình đầu tư chăm sóc thêm hàng trăm chậu mai và bán được không dưới 100 chậu”.

Hiện tại, nhiều vùng chuyên canh trồng hoa, cây cảnh đã hình thành trên địa bàn huyện Điện Bàn. Vào thời điểm này, ở các thôn Hà Đông (xã Điện Hòa), thôn Ngân Giang (xã Điện Ngọc), thôn 7A (xã Điện Nam Đông)…, nhiều nông hộ đang chờ bán hết các lứa hoa, quất, cây cảnh của mình. “Sau một năm kỳ công lao động, bây giờ là thời điểm thu hoạch. Việc được đặt mua với số lượng lớn quất hiện tại cũng đã giúp chúng tôi có thêm tự tin về thành công của năm trồng quất này. Nếu không có gì đặc biệt xảy ra, chúng tôi sẽ đầu tư thêm trong năm đến để có những mùa trồng hoa thắng lợi hơn nữa” - anh Trần Văn Phương (thôn 7A, Điện Nam Đông), chủ sở hữu hơn 500 chậu quất đang chín mọng nói.

Ưu tiên sản xuất

Theo Phòng NN&PTNT huyện Điện Bàn, các vùng chuyên canh trồng hoa, cây cảnh được hình thành trên địa bàn huyện là một tín hiệu vui. Việc sản xuất tốt và bán hoa, cây cảnh được giá sẽ giúp các nông hộ cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống. Ông Nguyễn Như Thịnh, Chủ tịch Hội Làm vườn huyện Điện Bàn cho biết: “Từ việc các mô hình trồng hoa, cây cảnh phát triển tự phát trong thời gian qua, Điện Bàn đã chủ trương giúp đỡ các nông hộ phát triển sản xuất, hình thành các vùng chuyên canh. Điều này không chỉ mở rộng quy mô sản xuất mà còn giúp các nông hộ ổn định được sức thu mua và tránh “bão hòa” giá cả”. Ông Thịnh cho biết, thời gian qua, Hội Làm vườn huyện Điện Bàn đã phối hợp với Trạm Bảo vệ thực vật huyện tổ chức nhiều lớp tập huấn, giúp các nông hộ trồng hoa được trang bị đầy đủ kỹ thuật sản xuất, phòng trừ sâu bệnh. Đặc biệt, hội đã giúp các nông hộ ứng dụng công nghệ vi sinh (đề tài của Sở Khoa học - công nghệ Quảng Nam đã được nghiệm thu) để sản xuất phân hữu cơ vi sinh phục vụ cho trồng hoa, cây cảnh an toàn. Điều này không những đã giúp cho các nông hộ hạn chế sâu bệnh, tiết kiệm phân bón, bảo vệ môi trường mà còn tăng chất lượng cho hoa.

Điện Bàn đang định hướng xây dựng nền nông nghiệp bền vững theo hướng sản xuất hàng hóa. Bởi vậy, các cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao nói chung, các loại hoa, cây cảnh nói riêng sẽ được chú trọng. Theo đó, huyện đang khuyến khích phát triển các vùng chuyên canh; sử dụng hợp lý và nâng cao thu nhập trên một đơn vị héc ta đất nông nghiệp; áp dụng công nghệ sinh học, công nghệ sạch; sử dụng các giống cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, các hoạt động khuyến nông, chuyển giao kỹ thuật cũng sẽ được tăng cường. Điện Bàn đang có cơ chế hỗ trợ vốn vay, giúp các hộ trồng hoa đầu tư sản xuất theo hướng hàng hóa. Đó là ưu thế giúp người dân trồng hoa chuyên tâm sản xuất. Huyện cũng đang tổ chức thực hiện các đề tài, các chuyên đề nghiên cứu, hỗ trợ sản xuất. Việc ưu tiên tập trung vào công tác giống cây trồng, nâng cao chất lượng giống, hoàn thiện các quy trình canh tác… cũng sẽ được cập nhật trong thời gian đến.

Nguyễn Quang Việt

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mở rộng vùng chuyên canh hoa, cây cảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO