Mở thị trường cho nông sản

XUÂN HIỀN 27/08/2019 11:56

Bắt đầu có những tín hiệu vui từ việc xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, thế mạnh của địa phương. Các hội chợ với những không gian ưu ái dành cho sản phẩm OCOP phần nào cho thấy nỗ lực của các cấp trong câu chuyện mở thị trường cho những dòng sản phẩm đã được định danh này.

Các mặt hàng sản phẩm đã được định danh thu hút khá đông người tiêu dùng tại hội chợ Giới thiệu sản phẩm nông nghiệp 2019. Ảnh: X.HIỀN
Các mặt hàng sản phẩm đã được định danh thu hút khá đông người tiêu dùng tại hội chợ Giới thiệu sản phẩm nông nghiệp 2019. Ảnh: X.HIỀN

Kích thích niềm tin

Sản phẩm OCOP giờ đây không còn xa lạ với đại đa số người tiêu dùng đất Quảng. Tại hội chợ Giới thiệu sản phẩm nông nghiệp năm 2019 do Hội Nông dân tỉnh phối hợp tổ chức, khá nhiều hộ sản xuất, Hợp tác xã (HTX) tham gia chương trình OCOP năm 2018 sở hữu các gian hàng với lượng sản phẩm khá phong phú. HTX Nhật Linh (Tiên Phước) mang đến hội chợ rất nhiều sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất, trong đó rượu lòn bon Nhật Linh - sản phẩm đạt 4 sao OCOP cấp tỉnh được ưu ái một không gian trưng bày bắt mắt, dễ dàng để người tiêu dùng nhìn thấy. “Từ khi được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh, các hội chợ xúc tiến thương mại ở khắp nơi, từ Đà Nẵng, Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Tam Kỳ... tôi đều mang khá nhiều rượu lòn bon Nhật Linh để quảng bá, kinh doanh và đều được người tiêu dùng đón nhận nhiệt tình” - ông Nguyễn Văn Nhật, Giám đốc HTX Nhật Linh nói. Rõ ràng, một khi các sản phẩm được gắn sao OCOP, người tiêu dùng đã ngầm hiểu đây là một sản phẩm chất lượng. Và hơn hết, là đặc sản của địa phương đã được đầu tư công phu từ nguyên liệu cho đến thành phẩm, từ cách thức sản xuất cho đến bao bì, nhãn mác, thương hiệu.

Sau khi có kha khá số lượng sản phẩm được xếp hạng OCOP năm 2018, khâu xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm được chú trọng. Hầu hết hội chợ đều dành không gian cho các sản phẩm OCOP. Ông Mai Đình Lợi - Chi cục trưởng Chi cục NN&PTNT cho biết, trước mỗi kỳ hội chợ, các hộ sản xuất sản phẩm OCOP đều lên những phương án thiết kế và trang trí gian hàng sao cho đẹp, mang bản sắc riêng. Ngoài mục đích tiêu thụ sản phẩm, một trong những điều thu được khi tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại chính là quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, bạn hàng chiến lược, mở rộng thị trường đã có và khai phá thị trường mới. Các doanh nghiệp khi tham gia sự kiện được cọ sát, tham khảo, học tập với các thương hiệu, doanh nghiệp mạnh, nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã, tăng khả năng cạnh tranh, đặc biệt là đối với sản phẩm cùng loại. Chính điều này khiến cho các sản phẩm OCOP sẽ có sự hoàn thiện, đổi mới về bao bì, nhãn mác để phù hợp, gây ấn tượng với thị trường.

Tạo điều kiện cho chủ thể mới

Mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm OCOP là một trong các nhiệm vụ trọng tâm sau khi đã hoàn thành các công đoạn về sản xuất. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết, việc hỗ trợ xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm OCOP đã được UBND tỉnh có quyết định công nhận chính là nhằm quảng bá hình ảnh, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Việc tổ chức các hội chợ nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương, trong đó có sản phẩm OCOP. Ngoài ra, điều cần thiết trong thời gian tới chính là tạo sự hợp tác, liên kết trong việc tiêu thụ các sản phẩm nông - lâm - thủy sản giữa các địa phương trong tỉnh, giữa Quảng Nam và các tỉnh thành trong cả nước nhằm quảng bá và bán hàng OCOP. 

Điều đặc biệt trong các hội chợ tổ chức từ đầu năm đến nay, ngoài những sản phẩm đã được xếp hạng, còn có các chủ thể tham gia OCOP năm 2019. Ông Mai Đình Lợi cho biết, việc tạo điều kiện để chủ thể mới tham gia các hội chợ, triển lãm xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh nhằm tạo cơ hội cọ xát, nắm bắt nhu cầu thị trường. Tại hội chợ Giới thiệu sản phẩm nông nghiệp 2019, trong số hơn 400 loại mặt hàng nông - lâm sản, chăn nuôi... thì có đến hơn 1/3 là các sản phẩm của chủ thể OCOP năm 2019. Lê Thị Hương (thị xã Điện Bàn) tham gia OCOP năm 2019 với các sản phẩm bột ngũ cốc, trà chế biến từ các loại đậu mang thương hiệu Hương Bột. Gian hàng được ưu ái ngay lối đầu tiên vào hội chợ, cuốn hút nhiều người ghé đến. “Dù là năm đầu tiên tham gia chương trình OCOP nhưng mình đã được ưu ái đưa sản phẩm góp mặt ở 2 hội chợ khá lớn tại TP.Tam Kỳ. Chính những lần như thế này là cơ hội để mình quảng bá sản phẩm Hương Bột tới đông đảo người tiêu dùng, cũng như biết được các sản phẩm cùng dòng thực phẩm như mình có những điểm mạnh gì về thiết kế bao bì cũng như cách thức tiếp thị ra sao” - Lê Thị Hương nói.

Năm 2019, Quảng Nam có 120 sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP, trong đó có 107 sản phẩm mới và 13 sản phẩm năm 2018 nâng cấp. Các sản phẩm này sẽ được tập trung phát triển theo hướng gia tăng giá trị, đáp ứng tiêu chuẩn và nhu cầu của thị trường. Việc tổ chức công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, kiểm nghiệm các chỉ tiêu về an toàn vệ sinh thực phẩm và chú trọng khâu thiết kế bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc cũng như đăng ký mã số, mã vạch sản phẩm... sẽ được làm song song với việc tổ chức các phiên chợ, hội chợ, hội nghị xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mở thị trường cho nông sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO