Mỏi mòn bên con trai liệt não

PHẠM THỊ NHÍ 28/06/2023 08:34

(QNO) - Dừng xe trước một ngôi nhà tuềnh toàng, đón chúng tôi là bà Lê Thị Hồng Tuyền (SN 1978, thôn An Thành, Quế Châu, Quế Sơn). Nỗi vất vả của một người mẹ có con bại não in hằn trên vẻ khắc khổ.

 

Vợ chồng bà Lê Thị Hồng Tuyền sống bằng nghề nông, nhà cất trên mảnh vườn nhỏ của cha mẹ để lại, nhìn quanh cũng không có gì để có thêm thu nhập.

Dưới căn bếp cũ tuềnh toàng, mái ngói bù hóng bám đen thui là chỗ nằm của em Trương Viết Minh (SN 2022) - con trai họ. Chiếc giường sắt Minh nằm do Hội Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Quế Sơn xin của huyện đội, cọc tre rào chắn xung quanh giường để em khỏi rơi khi uốn mình gồng cứng, hay những lúc lên cơn co giật bất ngờ. Minh bị liệt não từ lúc mới chào đời, lớn lên trong vòng tay chăm sóc của cha mẹ. Canh cánh túc trực bên con, bà Tuyền nhiều năm thiếu ngủ, người gầy yếu xanh xao.

Bà Tuyền kể, có những đêm lơ mơ ngủ, thấy con mình ngồi dậy. Mừng quýnh, mở mắt ra sờ soạng vẫn thấy con nằm đó, còng queo. Ước có phép màu kỳ diệu nào đó để con được khỏe mạnh ngồi bật dậy như bao đứa trẻ bình thường khác, nhưng đó chỉ là mơ thôi...

Ngày ngày chồng đi làm mướn, phụ hồ nơi xa thi thoảng mới về, chị Tuyền quanh quẩn bên đứa con tật nguyền tội nghiệp. Minh ăn uống rất khó, thức ăn hằng ngày phải nghiền xay nhuyễn như chăm sóc một đứa trẻ sơ sinh. Bà mủi lòng khi hỏi về những khó khăn đang đối mặt. "Con mình nó bất hạnh như vậy, chỉ mong sao được có nhiều sức khỏe để cùng con vượt khó từng ngày". Thấy mẹ khóc, Trương Viết Minh lại nhe răng ra cười. Minh cười vô tư oằn mình trong đau đớn, bà Tuyền vội vã lau mồ hôi cho con, quẹt nước nước lên vai áo.

Hiện mỗi tháng mức trợ cấp hai mẹ con là 1.080.000 đồng (cháu Minh 720.000 đồng và người chăm sóc 360.000 đồng). Gia đình bà Tuyền may mắn còn hai đứa con khỏe mạnh, đang tuổi đến trường, Trương Viết Khánh (SN 2006) đang học lớp 12 trường PTTH Quế Sơn; Trương Khánh Vy (SN 2011) đang học lớp 7. Hai bạn nhỏ chăm ngoan, học tốt nên cũng bù đắp phần nào.

 

Gia đình bà Lê Thị Hồng Tuyền thuộc diện khó khăn, các ban ngành đoàn thể ở địa phương cũng đặc biệt quan tâm, nhưng với một vùng quê còn khó khăn nên cũng không có gì trợ giúp lâu dài, chỉ thi thoảng ngày lễ tết mới đến thăm tặng quà cho mẹ con cháu Minh thôi.

Bà Tuyền bộc bạch, mọi hi vọng tương lai là ở hai cháu còn lành lặn đang đến trường, nếu được nhà hảo tâm nào tiếp sức thì may mắn biết chừng nào...

Ghi nhận tấm lòng vàng từ cô giáo mầm non đã về hưu - cô Nguyễn Thị Kim Xuân từ Bình Thuận gửi gắm, bà Tuyền vô cùng cảm động. Mong rằng sẽ có nhiều tấm lòng vàng từ khắp nơi yêu thương tiếp sức cho gia đình người mẹ đau khổ này tiếp tục vượt khó nuôi các con ăn học thành tài.

Bạn đọc có thể liên hệ trực tiếp giúp đỡ gia đình bà Lê Thị Hồng Tuyền qua số điện thoại 0356741305.

Hoặc Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Quế Sơn, số tài khoản: 4206201001120 - Agribank chi nhánh Quế Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mỏi mòn bên con trai liệt não
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO