Mỗi nhà mỗi cảnh

C.TÚ - X.THỌ 16/11/2015 09:28

Nhân “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông”, tuần qua, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã đi thăm hỏi, tặng quà, động viên nạn nhân, thân nhân nạn nhân cố gắng vượt qua nỗi đau ám ảnh sau tai nạn giao thông (TNGT).

Chỉ cách đây vài ngày, trên đường đi làm về, xe anh Đặng Ngọc Dũng (ở khu phố An Đông, thị trấn Tân An, Hiệp Đức) bị sụp ổ gà, anh bị thương khá nặng. Các bác sĩ ở Trung tâm Y tế huyện Hiệp Đức khuyên nên xuống Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam để được theo dõi, điều trị tốt hơn nhưng anh chưa đi được vì điều kiện không cho phép. Cùng Ban ATGT tỉnh đến thăm anh Dũng, điều khiến chúng tôi không khỏi chạnh lòng là cách đây mấy tháng vợ anh đã mất vì TNGT, để lại 3 con nhỏ, trong khi đó nhà còn có mẹ già bệnh tật. Anh Dũng chia sẻ, vợ chồng anh vốn là công nhân chăm sóc cao su cho Nông trường Cao su Hiệp Đức. Mỗi ngày, mặt trời chưa ló dạng, họ phải đèo nhau hàng chục cây số đến nơi làm việc. Gần giữa tháng 5 năm nay, lúc đang ở nông trường, nghe tin con bị sốt nên vợ anh là chị Nguyễn Thị Dung xin về sớm để chăm nom. Đến địa phận thôn 4, xã Quế Bình, chị Dung bị một xe máy chạy ngược chiều với tốc độ cao tông phải. Người dân gần đó đưa đi cấp cứu, nhưng do chấn thương quá nặng, vài tiếng đồng hồ sau chị tắt thở. Từ ngày chị Dung mất, anh Dũng xin nghỉ ở nông trường tìm việc khác vì muốn có thời gian chăm sóc con. Anh trở thành thợ “đụng” để tần tảo nuôi con, nuôi mẹ già đang bệnh tật và trả tiền viện phí hồi vợ cấp cứu. Đêm cách đây mấy hôm, trên đường đi phát keo thuê về, anh Dũng gặp tai nạn như đã nói ở trên. Trước hoàn cảnh khó khăn của anh Dũng, ngoài số tiền 3 triệu đồng đã trao cho gia đình, Ban ATGT tỉnh quyết định hỗ trợ thêm 2 triệu đồng, Ban ATGT huyện Hiệp Đức cũng hỗ trợ 1 triệu đồng. Thượng tá Nguyễn Thanh Long - Phó Trưởng Công an huyện Hiệp Đức cho hay, khu phố An Đông cũng đã có nhiều người giúp đỡ cho 3 đứa con nhỏ của anh Dũng.

Ban ATGT tỉnh thăm, trao tiền hỗ trợ cho chị em Lê Thị Hiền. Ảnh: X.THỌ
Ban ATGT tỉnh thăm, trao tiền hỗ trợ cho chị em Lê Thị Hiền. Ảnh: X.THỌ
Năm nay, Ban ATGT tỉnh đi thăm, tặng quà 15 gia đình có nạn nhân tử vong hay gia đình nạn nhân bị TNGT gặp khó khăn ở 7 huyện, thị xã, thành phố (3 triệu đồng/trường hợp). Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Văn Nhân - Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết, hành động trên chỉ chia sẻ tạm thời nỗi đau, khó khăn mà họ đang gồng gánh trên vai. Mục đích chính là gửi thông điệp đến người đang điều khiển phương tiện, TNGT không chỉ hại bạn, mà còn để lại bao khốn khó, tang thương cho gia đình mình và nhiều mái ấm khác.

Cũng không kém phần xót xa, trường hợp 2 chị em Lê Thị Hiền và Lê Đình Hậu ở thôn 6, xã Ba (Đông Giang) khiến cho người gặp chẳng thể cầm lòng. Cha mất vì TNGT chưa bao lâu thì mẹ bị đủ thứ bệnh tật giày vò và đã qua đời gần một năm trước. Vì hoàn cảnh gia đình, Lê Thị Hiền đã phải từ bỏ ước mơ để đi làm kiếm tiền nuôi em, với ước mong em Hậu sẽ được học hành đàng hoàng. “Thật ra, em nghỉ học từ năm lớp 10, khi mẹ bị đau nặng” - Hiền chia sẻ. Thời gian đó, ai kêu gì em cũng làm, miễn có tiền và không phạm pháp. Rồi có một chủ quán gần nhà thương tình đã gọi Hiền vào phụ, lo ăn uống đầy đủ. Ngoài tiền lương, người chủ còn hay giúp đỡ những lúc khó khăn. Trước đó, UBND xã đã hỗ trợ gia đình Hiền con bò nái làm sinh kế, nhưng sau khi đẻ lứa đầu tiên chưa được bao lâu thì bò mẹ mất, giờ chỉ còn chú bò con Hậu chăm sóc ngoài giờ học.

“Em chừ đang học lớp 10, còn 2 năm nữa mới tốt nghiệp phổ thông. Có lần em năn nỉ để được nghỉ học nhưng chị không cho. Chị nói nhà còn 2 chị em, chị nghỉ rồi thì em phải ráng học, có khó, có khổ gì chị cũng gắng lo hết” - Hậu tâm sự. Được biết, Hiền trước đây là học sinh giỏi, được thầy cô, bạn bè yêu mến. Chủ tịch Hội LHPN xã Ba - bà Mạc Thị Việt cho biết, kể từ khi chị em Hiền côi cút nuôi nhau, bà con lối xóm thường hay giúp đỡ. Chính quyền xã Ba luôn ưu tiên những phần quà, suất hỗ trợ mà các đoàn từ thiện về thực hiện ở địa phương. Tâm sự của bà Việt, cũng đang là nỗi niềm của chị em Hiền: “Cái ăn, cái mặc không còn là vấn đề nữa. Chỉ mong sao có mạnh thường quân hay tổ chức nào đấy giúp các em vững vàng hơn trong hành trình vào đời.”

C.TÚ - X.THỌ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mỗi nhà mỗi cảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO