Bảo vệ các loài chim trên sông Đầm

THANH XUÂN - QUANG SƠN 02/03/2023 07:42

Nhằm bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên trên sông Đầm, trong đó có các loài chim trú ngụ tại đây, lực lượng chức năng và người dân xã Tam Thăng (TP.Tam Kỳ) đã phối hợp ngăn chặn, xử lý các đối tượng săn bắn chim.

Các loài chim trú ngụ trên sông Đầm. Ảnh: X.S
Các loài chim trú ngụ trên sông Đầm. Ảnh: X.S

Từ hai năm nay, Công an xã Tam Thăng thường xuyên tổ chức tuần tra, mật phục tại những địa bàn có khả năng xuất hiện người săn bắn chim để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi xâm hại môi trường tự nhiên.

Theo ghi nhận của Công an xã Tam Thăng, các đối tượng thường ở những địa phương khác và đi vào tầm 7h sáng quanh khu vực sông Đầm, sau đó chọn những nơi có lùm cây để dễ ẩn nấp và dễ săn chim. Địa bàn ở đây rất rộng nên cơ quan chức năng phải bố trí lực lượng phù hợp, tổ chức tuần tra cả trong tuần và thứ Bảy, Chủ nhật.

Nhận thức sự cần thiết của việc bảo vệ môi trường tự nhiên tại sông Đầm để góp phần phát triển du lịch sinh thái của địa phương, người dân xã Tam Thăng đã phối hợp rất tốt với lực lượng công an xã, kịp thời phát hiện, tố giác đối tượng săn bắn chim.

Ông Châu Sạ (thôn Vĩnh Bình, xã Tam Thăng) nói: “Chúng tôi đi làm đồng nhưng vẫn quan sát tình hình xung quanh, thấy đối tượng khả nghi là báo ngay cho Công an xã. Vì chúng tôi ý thức phải bảo vệ đàn chim di cư đến đây để tạo nên cảnh đẹp cho quê hương và cũng là để các loài sinh vật tự nhiên phát triển ngày càng nhiều”.

Các đối tượng săn bắn chim thường sử dụng nhiều loại phương tiện, từ súng tự chế cho đến các loại súng ngoại nhập hiện đại. Nhiều đối tượng đã bị phát hiện và xử lý nghiêm. Tính riêng năm 2022, Công an xã Tam Thăng đã thu giữ 8 cây súng các loại, xử lý 11 đối tượng.

“Để bảo vệ môi trường tự nhiên trên sông Đầm, chúng tôi quyết tâm xử lý các trường hợp săn bắn chim trái phép tại đây. Cũng nhờ địa phương có nhiều mô hình tự quản nên nhân dân đã phối hợp rất tốt với công an xã. Người dân phát hiện, báo tin để chúng tôi ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm.

Đến nay tình trạng săn bắn chim trên địa bàn xã đã giảm hẳn. Tuy nhiên địa bàn sông Đầm còn liên quan đến các địa phương khác như An Phú, Tam Phú nên rất mong lực lượng các địa phương cũng phối hợp kiên quyết xử lý tình trạng này” - Thiếu tá Trần Thanh Trường - Trưởng Công an xã Tam Thăng nói.

Sông Đầm với đa dạng hệ thực vật, động vật, người dân trồng lát, trồng sen theo mùa, vì thế chim muông khắp nơi kéo về trú ngụ, càng tạo nên phong cảnh bình yên, trong lành. Khu vực này đã được thành phố đưa vào dự án bảo tồn và phát triển hệ sinh thái tự nhiên. Do đó mọi hành vi xâm hại như săn bắn chim, đánh bắt cá bằng xung điện và các phương pháp tận diệt khác đều bị xử lý nghiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo vệ các loài chim trên sông Đầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO