Bảo vệ môi trường ở Cù Lao Chàm

ĐỖ HUẤN 04/06/2021 06:08

Là địa bàn du lịch đang được du khách yêu thích, đồng thời lại nằm trong vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển thế giới nên việc bảo vệ, cải tạo cảnh quan môi trường là yếu tố quyết định cho sự phát triển của xã đảo Tân Hiệp (TP.Hội An) cũng như việc triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM).

Người dân Cù Lao Chàm thường xuyên dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm. Ảnh: Đ.HUẤN
Người dân Cù Lao Chàm thường xuyên dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm. Ảnh: Đ.HUẤN

Những năm qua, chính quyền xã đảo Tân Hiệp tập trung nhiều nguồn lực và linh hoạt trong các biện pháp chỉ đạo thực hiện để triển khai xây dựng NTM gắn với bảo vệ, cải tạo cảnh quan môi trường.

Bà Phạm Thị Hương - Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp cho biết, ban chỉ đạo và ban quản lý xây dựng NTM đã phân công nhiệm vụ cụ thể, có kế hoạch phối hợp đồng bộ, tăng cường tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, từng bước thay đổi thói quen sinh hoạt của người dân. Từ đó, phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM” trên địa bàn xã được Mặt trận, các hội, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ.

Hội Nông dân xã phát động và tổ chức ra quân bảo vệ môi trường với các hoạt động thiết thực như: phát quang bụi rậm, dọn cỏ, thu gom rác trên tuyến đường trước nhà, vận động nhân dân sắp xếp ngư lưới cụ gọn gàng; tham gia trồng cây xanh, các loại hoa tại khu vực âu thuyền thôn Bãi Ông, vận động các gia đình thu gom rác thải nhựa trong hoạt động đánh bắt trên biển.

Hội LHPN xã xây dựng “Tuyến đường xanh - sạch - đẹp” do các chi hội tự quản; tổ chức xây dựng mới mô hình “Ngôi nhà 0 đồng” tại 3 thôn, chủ yếu là thu gom rác thải từ chai, lọ có thể tái chế được để tận dụng làm kệ, trồng cây, hoa, rau xanh và gây quỹ hỗ trợ cho các chị em có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, hội còn tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề “Nói không với túi ny lon và các sản phẩm nhựa dùng một lần”, phân loại rác thải tại nguồn và hướng dẫn cách làm phân compost cho hội viên…

Đoàn xã Tân Hiệp đã vận động thanh niên tích cực tham gia các đợt ra quân hành động bảo vệ môi trường vì cộng đồng. Mô hình “Đội thanh niên xung kích bảo vệ môi trường” được thành lập đã thu hút đông đảo lực lượng tình nguyện viên là thanh thiếu niên tham gia.

Bà Phạm Thị Hương cho biết thêm, cuộc vận động “Giảm thiểu và tiến đến không sử dụng túi ny lon được địa phương duy trì có hiệu quả từ năm 2009 đến nay. Từ sự thành công của cuộc vận động này, năm 2018 địa phương tiếp tục phát động phong trào “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”.

Hiện nay, 100% hộ kinh doanh trên địa bàn xã đã ký cam kết thực hiện giảm thiểu rác thải nhựa trong kinh doanh buôn bán bằng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường.

Đối với việc cải tạo cảnh quan môi trường, chính quyền xã Tân Hiệp tiếp tục vận động trồng thêm nhiều cây xanh và hoa để tăng mỹ quan ở các khu dân cư, tận dụng những phần đất còn bỏ trống, phát động nhân dân tham gia cải tạo thành những không gian công cộng... Đến nay, hầu hết tuyến đường trên địa bàn xã đều được trồng cây xanh, tăng độ che phủ và xanh mát.

Qua 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2020, nhận thức của người dân ở xã Tân Hiệp về công tác bảo vệ môi trường đã được nâng lên đáng kể.

Tỷ lệ rác thải sinh hoạt được phân loại tại nguồn và xử lý phù hợp đạt 74,1%. Chính quyền địa phương cũng vận động các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm tự xây các hầm chứa, hầm ủ phân và phải có hệ thống xử lý nước thải hợp vệ sinh trước khi thải ra môi trường.

Ông Huỳnh Giang (ở thôn Bãi Ông, xã đảo Tân Hiệp) cho rằng, việc xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp đã mang đến luồng sinh khí mới cho xã khi chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo vệ môi trường ở Cù Lao Chàm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO