Cần cải thiện môi trường không khí ở Núi Thành

VĂN PHIN 25/08/2022 07:12

Núi Thành nằm trong vùng trọng điểm Khu kinh tế mở Chu Lai với nhiều khu, cụm công nghiệp; có nhiều hoạt động khai thác đá, đất nên môi trường không khí bị ảnh hưởng cục bộ. Địa phương đang tích cực thực hiện các giải pháp để cải thiện môi trường không khí…

Người dân bức xúc đón xe chở đất gây bụi đường ĐT617. Ảnh: VĂN PHIN
Người dân bức xúc đón xe chở đất gây bụi đường ĐT617. Ảnh: VĂN PHIN

Theo Phòng TN&MT huyện Núi Thành, những khu vực bị ảnh hưởng môi trường không khí chủ yếu tại xã Tam Hiệp với Khu công nghiệp (KCN) Bắc Chu Lai, KCN Cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải, KCN Tam Hiệp; thị trấn Núi Thành: Cụm công nghiệp (CCN) Trảng Tôn; xã Tam Nghĩa: CCN Nam Chu Lai.

Ngoài ra, các cơ sở sản xuất nằm phân tán, xen lẫn trong các khu dân cư đã có những tác động cục bộ đến dân cư lân cận, đáng chú ý là 3 nhà máy gạch tuynen, bê tông Hòa Cầm và trạm than Chu Lai tại thôn Hòa Mỹ, xã Tam Nghĩa.

Toàn huyện có 13 doanh nghiệp khai thác đá, đất. Hoạt động của các cơ sở này cùng với hoạt động vận tải của ô tô trên các tuyến đường làm phát sinh bụi, khí thải gây ảnh hưởng môi trường không khí. Ngoài ra, hoạt động giao thông vận chuyển nguyên vật liệu trên tuyến quốc lộ 1 và các tuyến đường liên xã cũng gây ảnh hưởng đến các khu dân cư bởi bụi, khí thải.

Bà Bùi Thị Hồng - Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Núi Thành cho biết, hàng năm, huyện đều quan trắc môi trường. Năm 2021, kết quả quan trắc môi trường không khí 3 đợt tại những khu vực có khả năng bị ảnh hưởng bởi các tác nhân ô nhiễm cho thấy, hầu hết các thông số phân tích đặc trưng ô nhiễm môi trường không khí (bụi, CO, SO2, NO2, NH3, H2S, CH3SH…) đều nằm trong giới hạn cho phép của quy chuẩn QCVN 05:2013, QCVN 06:2009, tuy nhiên, có vài thông số vượt quy chuẩn trong vài thời điểm. Để giảm thiểu bụi, khí thải, tiếng ồn… cần có các giải pháp tích cực và đồng bộ.

Năm 2022, cơ quan chức năng đã tổ chức quan trắc tại những khu vực có nguy cơ ô nhiễm không khí và sẽ tổng hợp kết quả vào cuối năm. Theo ông Trương Văn Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, đơn vị quản lý KCN Tam Hiệp cần tiếp tục giám sát các nhà máy thực hiện biện pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí.

Đối với khu vực đường vào trạm than Chu Lai, nhà máy bê tông Hòa Cầm, cần tiếp tục thực hiện các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí như tăng cường vệ sinh mặt đường bằng cách tưới nước, quét dọn, rửa đường trong ngày, kế hoạch lâu dài là di dời các cơ sở vào CCN Nam Chu Lai (giai đoạn mở rộng).

UBND huyện Núi Thành yêu cầu chủ các mỏ đá sử dụng tuyến đường dân sinh vào mục đích vận chuyển sản phẩm của mỏ đá tiếp tục thực hiện các biện pháp giảm thiểu tác động của bụi đất như vệ sinh, tưới ẩm tuyến đường vận chuyển. Có biện pháp giám sát các phương tiện vận tải qua lại các tuyến đường...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cần cải thiện môi trường không khí ở Núi Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO