Chợ cũ Vĩnh Điện hơn 10 năm nhếch nhác

VĨNH LỘC - QUANG HÀ 09/06/2022 06:12

Sau khi di dời đến vị trí mới, chợ cũ Vĩnh Điện (khối phố 2, phường Vĩnh Điện, Điện Bàn) bị bỏ hoang nhiều năm trở nên nhếch nhác, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sức khỏe người dân khu vực.

Khu chợ cũ Vĩnh Điện bỏ hoang hơn 10 năm trở nên hoang tàn, nhếch nhác. Ảnh: QH
Khu chợ cũ Vĩnh Điện bỏ hoang hơn 10 năm trở nên hoang tàn, nhếch nhác. Ảnh: QH

Bỏ hoang

Năm 2011, chợ Vĩnh Điện được di dời sang địa điểm khác bởi không gian đã trở nên chật chội, không phù hợp với quy hoạch chung của địa phương. Kể từ đó ngôi chợ bắt đầu rơi vào cảnh hoang tàn, nhếch nhác, cỏ mọc, bụi rậm um tùm. Đặc biệt là rác. Từng đống rác to lớn nằm ngay trên đường đi bốc mùi hôi thối, ngột ngạt.

Bà Trương Thị Hồng Yến, người “chung sống” với bãi rác trong thời gian dài nói: “Khổ lắm, lúc nào cũng nghe mùi hôi, kể cả trong bữa ăn, trong giấc ngủ. Nhưng ám ảnh nhất là mùi hôi thối của xác chết động vật, mỗi khi trời mưa hay gió mạnh dù có đóng hết cửa cũng không ngăn nổi cái mùi này”.

Mặc dù rác đổ ngày càng nhiều, song vẫn không hề có một biển cấm đổ rác nào cảnh báo. Chưa kể, nhiều năm qua công ty môi trường không vào khu vực này thu gom rác nên lượng rác cứ chất đống theo thời gian.

Ông Phạm Quý, một người dân sống tại khu chợ cũ bức xúc: “Nhiều người sống ở nơi khác cũng tới đây đổ rác. Chỗ mô trống là họ đổ, có người kéo cả xe bò tới đổ xà bần, đất đá, kiểu như mặc nhiên nơi đây là bãi tập kết rác thải vậy mà không thấy ai can thiệp, xử lý, nếu tình trạng này còn tiếp diễn, không lâu nữa rác thải sẽ lấp luôn đường đi thôi”.

Không chỉ bất ổn với ô nhiễm môi trường, khu chợ cũ cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự. Người dân ở đây cho biết đã nhiều lần bắt gặp các nhóm thanh niên tụ tập vào các ki ốt cũ trong chợ lúc đêm khuya với những hành động mờ ám, kể cả tiêm chích ma túy.

“Tôi tha thiết đề nghị các cấp chính quyền xử lý dứt điểm vấn đề rác thải tại khu chợ cũ để chúng tôi có thể sinh hoạt trong môi trường trong lành hơn” - bà Yến bày tỏ thêm.

Khu chợ cũ Vĩnh Điện bỏ hoang hơn 10 năm trở nên hoang tàn, nhếch nhác. Ảnh: QH
Khu chợ cũ Vĩnh Điện bỏ hoang hơn 10 năm trở nên hoang tàn, nhếch nhác. Ảnh: QH

Hầu hết ý kiến người dân cho rằng, với vị trí là phường trung tâm của thị xã Điện Bàn, khó thể chấp nhận một khu chợ hoang, nhếch nhác như vậy tồn tại suốt 11 năm nay mà không thể xử lý dứt điểm.

Bên cạnh ý thức một bộ phận người dân chưa cao, thì vai trò quản lý của chính quyền địa phương cũng cần được đề cập. Chưa kể, việc bỏ hoang một diện tích đất lớn như trên trong thời gian dài là vô cùng lãng phí nên các cấp ngành thị xã Điện Bàn cần nhanh chóng quy hoạch, sử dụng hợp lý phục vụ yêu cầu phát triển.

Vướng nguồn gốc sử dụng đất

Ông Ngô Thanh Hải - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Điện cho biết, theo chủ trương của thị xã Điện Bàn, ban đầu khu chợ cũ sẽ được quy hoạch làm công viên, đồng thời cũng sẽ hỗ trợ một phần kinh phí cho những hộ có ki ốt di dời sang chợ mới trước đó.

Nhưng do địa phương không có nguồn vì vậy trong kế hoạch đăng ký sử dụng đất của thị xã sau này đã thống nhất giao phường thực hiện khai thác quỹ đất làm khu dân cư và có kinh phí hỗ trợ người dân.

Hiện tại việc kiểm đếm đang thực hiện trước khi tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, do vướng một số vấn đề về nguồn gốc đất nên cần phải xem xét trước khi tổ chức bồi thường dẫn đến thời gian kéo dài.

“Tính chất của khu chợ cũ rất phức tạp nên vừa rồi phường cũng đã họp với đơn vị tư vấn và các ngành của thị xã trước khi xét nguồn gốc đất, còn thẩm quyền khai thác quỹ đất tổ chức đấu giá… ra sao là thuộc Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã” - ông Hải nói.

Khu chợ cũ Vĩnh Điện có diện tích khoảng 4.500m2. Năm 2021, phường Vĩnh Điện ký hợp đồng với Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã thực hiện phương án bồi thường giải tỏa nhưng do những “nhập nhằng” về nguồn gốc đất trước đó khiến việc giải phóng mặt bằng khó khăn.

Theo ông Đoàn Ngọc Viên - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn, đến nay chưa thể thực hiện giải phóng mặt bằng do nhiều trường hợp tiểu thương ở nơi khác không liên hệ được, dẫn đến các cuộc họp dân không đầy đủ và ý kiến thống nhất khác nhau, theo quy định không giải quyết được.

“Nhiều hộ dân yêu cầu phải bồi thường tài sản như trước đây nhưng hiện trạng bây giờ không còn gì thì sao bồi thường được. Chưa kể, việc mua bán, chuyển nhượng các ki ốt trước đây cũng không rõ ràng… nên việc giải phóng mặt bằng vẫn giẫm chân tại chỗ, chưa đến đâu cả” - ông Viên cho biết.

Ông Trần Úc - Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn khẳng định, quan điểm của thị xã cũng như quy hoạch của Vĩnh Điện sẽ khai thác quỹ đất khu chợ cũ làm khu dân cư kết hợp với xây dựng tiểu công viên.

Vì vậy, sẽ giải tỏa toàn bộ khu vực chợ cũ nhưng vướng nhất hiện nay vẫn là xác định nguồn gốc đất nên phải cần thời gian để giải quyết. Thị xã sẽ đôn đốc các cơ quan liên quan nhanh chóng giải quyết dứt điểm nhằm tạo mỹ quan đô thị cũng như khai thác hiểu quả diện tích đất này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chợ cũ Vĩnh Điện hơn 10 năm nhếch nhác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO