Chợ cũ Vĩnh Điện không còn nhếch nhác

VĨNH LỘC 16/09/2022 08:37

Trước tình trạng khu chợ cũ Vĩnh Điện (Điện Bàn) bị bỏ hoang nhiều năm, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự và ô nhiễm môi trường (Báo Quảng Nam số ra ngày 9.6.2022 đã phản ánh với bài viết “Chợ cũ Vĩnh Điện hơn 10 năm nhếch nhác”), UBND phường Vĩnh Điện đã huy động hàng trăm lượt nhân công tiến hành dọn dẹp vệ sinh, trả lại mỹ quan cho khu vực này.

Khu chợ cũ Vĩnh Điện đã được dọn dẹp sạch sẽ nhằm chuẩn bị cho việc xây dựng những công trình phục vụ dân sinh. Ảnh: V.LỘC
Khu chợ cũ Vĩnh Điện đã được dọn dẹp sạch sẽ nhằm chuẩn bị cho việc xây dựng những công trình phục vụ dân sinh. Ảnh: V.LỘC

Không còn ô nhiễm

Hơn 3 tuần qua, mỗi sáng sớm ông Võ Đức Cường (khối phố 2, phường Vĩnh Điện) đều ra khoảnh sân trước nhà quét dọn, tiện tay nhổ những bụi cỏ dại vừa mọc. Nhà ông Cường nằm đối diện khu chợ cũ Vĩnh Điện, nơi mà hơn một tháng trước vẫn còn những đống rác hôi thối, cỏ cây mọc cao ngang người.

“Bây giờ phường dọn dẹp sạch sẽ rồi mình phải bảo vệ giữ gìn, nếu không người dân lại đến đổ rác” - ông Cường nói. Vài ngày trước ông Cường mua một cây bàng về trồng cạnh mép sân nhằm tạo bóng mát, đồng thời quyết định bỏ thêm 800 nghìn đồng mua một camera gắn trước nhà để theo dõi người nơi khác đến vứt rác hoặc đổ xà bần.

Năm 1989 chợ cũ Vĩnh Điện (khối phố 2, phường Vĩnh Điện, Điện Bàn) được xây dựng phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong vùng. Năm 2011, chợ Vĩnh Điện được di dời sang địa điểm khác bởi không gian đã trở nên chật chội, không phù hợp với quy hoạch chung của địa phương.

Kể từ đó ngôi chợ bắt đầu rơi vào cảnh hoang tàn, nhếch nhác, cỏ mọc, bụi rậm um tùm. Đặc biệt là rác. Từng đống rác to lớn nằm ngay trên đường đi bốc mùi hôi thối, ngột ngạt.

Sau khi Báo Quảng Nam đăng bài phản ánh, ngày 14.8 vừa qua, UBND phường Vĩnh Điện huy động gần 100 lượt nhân công và phương tiện tiến hành dọn dẹp khu chợ cũ. Qua một tuần làm việc khẩn trương, toàn bộ rác, xà bần, cây dại… đã được phát quang, dọn dẹp thông thoáng.

Bà Dương Thị Lơi (nhà gần khu chợ) không giấu được niềm vui khi đã thoát được nỗi ám ảnh về mùi hôi thối của rác thải. Bà Lơi mong muốn phường sớm có phương án quy hoạch, khai thác khu đất, tránh lãng phí, đặc biệt cần nhanh chóng bắt thêm bóng điện xung quanh để người dân nơi khác không lợi dụng đêm tối đến đổ rác, kẻ xấu không tụ tập làm những việc mờ ám.

Sẽ xây dựng công trình công ích

Theo ông Nguyễn Thế Bình – Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Điện, sau khi trả lại mỹ quan khu chợ cũ, nhằm tránh tái diễn tình trạng bỏ hoang, người dân vứt rác, ngoài việc công bố số đường dây nóng của đội quy tắc đô thị, phường cũng chỉ đạo ban dân chính khối phố tăng cường tuần tra, kiểm tra kịp thời phát hiện xử lý những trường hợp vi phạm.

“Địa phương đang nghiên cứu các mô hình vui chơi, giải trí tại khu vực chợ cũ. Trước mắt giao cho Đoàn Thanh niên nghiên cứu một số mô hình phù hợp như sân bóng rổ, bể bơi cao su…, qua đó không chỉ giúp quản lý tốt cảnh quan nơi đây mà còn tạo thêm sân chơi cho người dân, chỉ có cách này mới tránh được tình trạng bỏ hoang và người dân đổ rác trở lại” - ông Bình chia sẻ.

Khu chợ cũ Vĩnh Điện có diện tích khoảng 4.500m2, ngoài hơn 40 ki ốt đã xuống cấp, hiện vẫn còn 3 hộ dân sinh sống liên tục từ trước đến nay. Năm 2021, phường Vĩnh Điện ký hợp đồng với Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn thực hiện phương án bồi thường giải tỏa nhưng do những “nhập nhằng” về nguồn gốc đất khiến việc giải phóng mặt bằng khó khăn.

Ông Nguyễn Minh Hiếu - Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Điện cho biết, địa phương đang phối hợp với các ngành, đoàn thể của phường tập trung giải quyết những tồn tại trước khi có phương án căn cơ.

Cụ thể, ngoài việc triển khai làm tạm khu vui chơi thể thao cho trẻ em, thanh niên, về định hướng lâu dài, có thể xây một ngôi trường tiểu học hoặc một tiểu công viên tại vị trí này. Hiện tại, các phương án đang được tổ chức lấy ý kiến người dân khối phố, các ngành, đoàn thể...

Tuy nhiên, ông Hiếu cũng thừa nhận, để hoàn thành mục tiêu trên, trước mắt phải giải quyết những vướng mắc liên quan đến nguồn gốc đất và giải pháp đền bù vật kiến trúc. Thời gian qua, phường đã triển khai rà soát lại hồ sơ, xin ý kiến UBND thị xã cho chủ trương giải quyết.

“Ngoài việc xem xét bố trí tái định cư cho 3 hộ dân đã sinh sống liên tục tại khu chợ cũ, thì vấn đề khó hiện nay là việc giải quyết đền bù vật kiến trúc (các ki ốt cũ), bởi hầu hết ki ốt đã xuống cấp, đổ nát trong khi việc kiểm kê đã dừng từ 10 năm trước nên bây giờ rất khó đền bù. Vì vậy, sẽ không đơn giản nhưng chúng tôi vẫn phải quyết tâm làm chứ không thể để trống hoặc nhếch nhác như lâu nay được”, ông Hiếu quả quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chợ cũ Vĩnh Điện không còn nhếch nhác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO