Dân phản ánh nhà máy bột cá gây ô nhiễm

VĨNH LỘC 03/07/2021 17:27

(QNO) - Nhà máy bột cá của Công ty TNHH Chế biến thủy sản Hải Thành Công đóng tại Cụm công nghiệp Đại An (thị trấn Ái Nghĩa, Đại Lộc). Người dân vùng lân cận phản ánh tình trạng ô nhiễm dai dẳng từ nhà máy này nhưng đến nay chưa được khắc phục triệt để.

Nhà máy bột cá Công ty TNHH chế biến thủy sản Hải Thành Công bị dân phản ánh vì gây ra mùi hôi thối trong thời gian dài - Ảnh: VL
Người dân phản ánh nhà máy bột cá của Công ty Hải Thành Công gây mùi hôi thối trong thời gian dài. Ảnh: VL

Hôi thối dai dẳng

“Mỗi khi trời mưa dông hay oi bức là không chịu nổi. Mùi cứ như chuột chết, ngột ngạt kinh khủng. Người dân chúng tôi nhiều lần phản ánh lên xã, lên huyện nhưng đâu lại vào đấy” - ông Nguyễn Văn Phương (thôn Phú Đông, xã Đại Hiệp, Đại Lộc) bức xúc nói về mùi hôi thối từ nhà máy bột cá của Công ty TNHH Chế biến thủy sản Hải Thành Công (Công ty Hải Thành Công).

Nhà ông Phương cách Nhà máy bột cá khoảng 2km nên mỗi khi có gió thổi thì hầu như “ẳm trọn” mùi đặc trưng này. Ông cho biết, hơn 8 năm qua, gia đình ông và hàng trăm hộ dân xã Đại Hiệp luôn trong tình cảnh bị tra tấn bởi mùi hôi thối của nhà máy. Một số địa phương khác của huyện như thị trấn Ái Nghĩa, xã Đại Quang, xã Đại Nghĩa hay xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) cũng không thoát khỏi tình trạng hôi thối.

Theo ông Đỗ Thanh Cảng - Chủ tịch UBND xã Đại Hiệp, tình trạng ô nhiễm không khí từ nhà máy bột cá của Công ty Hải Thành Công diễn ra nhiều năm nay. Nhiều đoàn kiểm tra của huyện, tỉnh đã đến làm việc với doanh nghiệp, nhưng đến nay vẫn chưa thể khắc phục dứt điểm mùi hôi thối.

Qua khảo sát của phóng viên Báo Quảng Nam, tại khu vực nhà máy không chỉ gây ra mùi khó chịu, nước thải từ nhà máy cũng được xả trực tiếp ra ngoài môi trường khiến nước mương lạch xung quanh đen ngòm, đặc quánh.

Trong khi đó, đại diện lãnh đạo Công ty Hải Thành Công khẳng định, các chỉ số về môi trường đều được đơn vị thực hiện đúng theo yêu cầu quy đinh nên không có tình trạng ô nhiễm. “Dân không hài lòng nên họ nói vậy thôi” - vị lãnh đạo này lý giải.

Di dời nếu không đảm bảo môi trường

Nhà máy bột cá của Công ty Hải Thành Công chính thức hoạt động cuối tháng 5.2013, chủ yếu chế biến các loại bột cá và thức ăn gia súc. Từ đó đến nay hầu như năm nào cũng bị người dân phản ánh về tình trạng hôi thối.

Không chỉ gây mùi hôi thối, nước thải ra xung quanh nhà máy cũng có mùi và màu đen - Ảnh: VL
Nước thải đen ngòm thải ra từ nhà máy. Ảnh: VL

Theo ông Lê Văn Tuân - Phó Trưởng phòng TN-MT huyện Đại Lộc, việc kiểm tra nhá máy bột cá của Công ty Hải Thành Công được tiến hành thường xuyên. Tháng 3 vừa qua phòng cũng phối hợp các ban ngành, địa phương tổ chức kiểm tra nhà máy, hầu hết các chỉ số theo quy chuẩn Việt Nam cơ bản đạt yêu cầu, kể cả chỉ số về không khí.

“Bình thường nghe mùi hôi nặng vậy, nhưng khi Trung tâm Quan trắc và phân tích môi trường Quảng Nam (Sở TN-MT) đưa máy vào lấy mẫu kiểm định thì đạt yêu cầu cho phép. Tôi không hiểu các thiết bị máy móc có vấn đề gì không. Hiện tại phòng đang xây dựng kế hoạch đề xuất UBND huyện thuê một đơn vị kiểm định độc lập để kiểm tra, đo đạc lại cho chắc chắn” - ông Tuân nói.

Ông Lê Văn Quang - Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cho biết, từ tháng 3.2021 ông đã chỉ đạo các ngành liên quan kiểm tra tất cả doanh nghiệp có dấu hiệu gây ô nhiễm trên địa bàn. Kết quả đã xử phạt nhiều đơn vị, trong đó có Công ty Hải Thành Công (phạt 30 triệu đồng do một số thông số và khí thải CO2 ra môi trường không đạt chuẩn), đồng thời yêu cầu khắc phục trong vòng 3 tháng. Dự kiến tháng 7 này tiếp tục kiểm tra lại.

“Sau khi xử lý, nếu đơn vị không khắc phục, huyện sẽ báo cáo tỉnh có hướng giải quyết, có thể dừng hoạt động hoặc di dời. Đây cũng là quan điểm nhất quán của lãnh đạo huyện hiện nay. Riêng vấn đề liên quan đến kỹ thuật trong quá trình đo đạc, kiểm định, địa phương cũng đang phối hợp các ngành, đơn vị liên quan tìm hướng xử lý” - ông Quang nói.

Tại buổi làm việc với UBND huyện Đại Lộc mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh giao Sở TN-MT phối hợp với huyện tiến hành kiểm định, đo đạc các thông số nhằm xử lý triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường của nhà máy bột cá của Công ty Hải Thành Công.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dân phản ánh nhà máy bột cá gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO