Dự án lò đốt rác thải xã Đại Nghĩa (Đại Lộc): Tổ chức đối thoại với dân

TRẦN HỮU 15/08/2019 14:30

Trước việc người dân thôn An Lợi Tây (xã Đại Nghĩa, Đại Lộc) nhiều ngày qua liên tục phản đối xây dựng lò đốt rác sinh hoạt xã Đại Nghĩa, chủ đầu tư đã dừng thi công các hạng mục, các bên liên quan đang xúc tiến cuộc đối thoại để tránh xung đột, tìm tiếng nói đồng thuận khi giải quyết các tình huống phát sinh.

Người dân thôn An Lợi Tây cản trở không cho xây dựng dự án lò đốt rác thải. Ảnh: T.H
Người dân thôn An Lợi Tây cản trở không cho xây dựng dự án lò đốt rác thải. Ảnh: T.H

Sáng 13.8, khu vực núi Sơn Gà thuộc thôn An Lợi Tây đã không còn cảnh tụ tập đông người, dựng lều trại, giăng băng rôn để phản đối chủ đầu tư tiến hành san ủi, xây dựng dự án lò đốt rác thải xã Đại Nghĩa.

Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam Nguyễn Ngọ cho biết, hiện máy móc, các phương tiện xe cơ giới thi công đã dừng toàn bộ, chờ đợi mở cuộc đối thoại cởi mở, thẳng thắn giữa người dân, chính quyền và chủ đầu tư.

“Đến thời điểm này, chỉ còn vài hộ nằm cách xa khu vực xây dựng hạ tầng nhà máy chưa giải tỏa, nhưng cơ bản gần 100% đã xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đây là dự án tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật hiện hành, cơ quan có thẩm quyền cấp phép, phê duyệt rất cẩn trọng báo cáo đánh giá tác động môi trường nhưng người dân vẫn phản đối một cách khó hiểu” - ông Ngọ nói.

Dự án Lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Đại Nghĩa được UBND tỉnh phê duyệt theo QĐ số 383, ngày 25.1.2018 theo hình thức đối tác công tư (PPP), do Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng với tổng công suất xử lý rác 240 tấn/ngày, gồm 2 modul xử lý rác với công suất khoảng 5 tấn/giờ/modul và các hạng mục kèm theo như nhà làm việc, nhà kho, nhà lưu chất nguy hại, trạm cân, hệ thống cấp điện và cấp nước, hố chứa tro xỉ, bể sinh học, hệ thống xử lý nước thải, nhà chứa rác, đường giao thông...

Theo Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam, trước khi triển khai thi công các hạng mục xây dựng cần thiết, dự án này được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 3460/QĐ-UBND ngày 15.11.2018;  chủ đầu tư đã ký cam kết thực hiện dự án đầu tư và nộp tiền ký quỹ thực hiện dự án theo quy định; UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 223/QĐ-UBND ngày 23.1.2019.

Về vị trí thực hiện, Phó Giám đốc Sở TN&MT - bà Lê Thị Tuyết Hạnh cho biết, dự án lò đốt rác Đại Nghĩa phù hợp với quy hoạch quản lý chất thải rắn của tỉnh. Theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường được UBND tỉnh phê duyệt, dự án này không xả nước thải ra môi trường, rác vận chuyển về bỏ ngày lò xử lý không để qua ngày. Hệ thống xử lý nước thải theo quy trình tuần hoàn; tuyệt đối không đưa nước thải ra ngoài sông...

Phó Chủ tịch UBND xã Đại Nghĩa - ông Trương Nhành cho biết, tuần này địa phương sẽ tổ chức đối thoại với người dân tại nhà văn hóa thôn An Lợi Tây (trước đó chính quyền xã mời bà con về trụ sở xã đối thoại nhưng bất thành). Thẩm quyền của chính quyền xã là tuyên truyền, vận động, giải thích nhân dân chấp hành chủ trương, ủng hộ dự án và không để người dân bị kích động, gây mất an ninh trật tự địa bàn.

Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc Trần Văn Mai cho biết đã giao cho Phó Chủ tịch UBND huyện Hồ Ngọc Mẫn theo dõi, chỉ đạo quá trình thực hiện dự án. Đây là dự án Ban Thường vụ Huyện ủy có ý kiến chỉ đạo, về phía chính quyền tiếp tục vận động nhân dân chấp hành pháp luật, không cản trở việc thi công lò đốt rác Đại Nghĩa, gây mất an ninh trật tự địa phương. Cuộc đối thoại với nhân dân sẽ tập trung làm rõ những nội dung chuyên môn liên quan đến lò đốt rác Đại Nghĩa; cộng đồng thôn sẽ tham gia giám sát chặt chẽ quá trình thi công lò đốt rác.

Liên quan đến dự án này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cũng chỉ đạo chủ đầu tư chịu trách nhiệm tổ chức thi công dự án đúng thiết kế và tiến độ được duyệt; ký cam kết với đại diện nhân dân các thôn trong khu vực dự án dưới sự chứng kiến của chính quyền địa phương về đảm bảo môi trường trong thi công và không để nước thải tràn ra ngoài trong quá trình vận hành, không gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Các bên liên quan lưu ý trình bày để nhân dân yên tâm từ thực tiễn quan sát lò đốt tương tự tại tỉnh Hưng Yên và ý kiến đánh giá của Sở TN&MT TP.Đà Nẵng về lò đốt rác Đại Nghĩa.

Trong một văn bản trả lời các thông tin liên quan đến dự án này, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.Đà Nẵng Đinh Quang Cường khẳng định vị trí xây dựng dự án không nằm trong vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt của công trình thu nước mặt tại vị trí đập dâng An Trạch để dẫn về nhà máy nước Cầu Đỏ, cấp cho TP.Đà Nẵng; dự án này không thuộc trường hợp phải lấy ý kiến của cộng đồng dân cư của tổ chức cá nhân liên quan trong xả thải vào nguồn nước theo quy định. Tuy nhiên, việc chia sẻ thông tin về đầu tư dự án trong phạm vi hoạt động của Ban Điều phối về quản lý tổng hợp lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn để đảm bảo tổ chức thực hiện như chỉ đạo của Thành ủy Đà Nẵng và Tỉnh ủy Quảng Nam là hạn chế.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án lò đốt rác thải xã Đại Nghĩa (Đại Lộc): Tổ chức đối thoại với dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO