Dự án nhà máy xử lý chất thải rắn Bắc Quảng Nam: Cần đảm bảo tiến độ

THÀNH CÔNG - TRUNG NAM 16/03/2022 07:10

Ngày 30.4 tới là thời hạn được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân ấn định cho chủ đầu tư dự án nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Bắc Quảng Nam hoàn thiện lắp đặt các hạng mục cũng như hồ sơ pháp lý theo quy định. Đây được xem là động thái quyết liệt để giải quyết bức xúc về rác thải sinh hoạt ở các địa bàn Duy Xuyên, Đại Lộc và thị xã Điện Bàn.

Ông Phùng Văn Huy (đứng) thông tin ngay sau khi được cấp giấy phép môi trường, nhà máy có thể tiếp nhận đủ công suất 300 tấn rác thải/ngày. Ảnh: T.C
Ông Phùng Văn Huy (đứng) thông tin ngay sau khi được cấp giấy phép môi trường, nhà máy có thể tiếp nhận đủ công suất 300 tấn rác thải/ngày. Ảnh: T.C

Cơ bản hoàn thiện hạ tầng

Báo cáo tại buổi làm việc với UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan tại buổi làm việc vào sáng qua 15.3, ông Phùng Văn Huy - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Môi trường Huy Hoàng ECO cho hay, dù gặp nhiều khó khăn trong công tác xây dựng, lắp đặt thiết bị công nghệ của dự án, song đơn vị đã tập trung mọi nguồn lực để khắc phục, hoàn thành nhiều hạng mục.

Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thiện, đạt 99% khối lượng xây dựng. Dây chuyền thiết bị công nghệ cũng được lắp đặt, ước đạt 96% khối lượng, đồng thời tiếp nhận hơn 800 tấn rác thải vào nhà máy để chạy thử, hiệu chỉnh thiết bị máy móc từ ngày 31.12.2021 đến 18.2.2022 để chạy thử.

“Công ty dự kiến sau khi hoàn thành thi công, lắp đặt thiết bị, sẽ trình hồ sơ xin cấp giấy phép môi trường cho dự án, thực hiện đúng trình tự thủ tục được quy định. Dự kiến, sẽ hoàn thành 100% công tác xây dựng, lắp đặt thiết bị vào ngày 31.3 sắp đến, lập và trình hồ sơ xin cấp giấy phép môi trường vào ngày 29.4.

Ngay sau khi được cấp giấy phép môi trường, công ty sẽ vận hành thử nghiệm và tiếp nhận rác với công suất 300 tấn/ngày. Phía công ty đã thuê đơn vị tư vấn lập hồ sơ thủ tục. Công ty đang rất nỗ lực, tập trung hết sức để đẩy nhanh tiến độ” - ông Phùng Văn Huy cho hay.

Bà Lê Thị Tuyết Hạnh - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường thông tin, nhà đầu tư kiến nghị cho phép tạm dừng tiếp nhận rác từ ngày 18.2 đến khi được cấp giấy phép môi trường theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và báo cáo điều chỉnh kế hoạch thực hiện dự án.

Việc dự án còn nhiều hạng mục, hồ sơ, thủ tục pháp lý chưa hoàn thành sẽ ảnh hưởng đến cam kết với người dân địa phương cũng như công tác xử lý rác thải của các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên, Điện Bàn.

“Đề nghị nhà đầu tư tiếp tục nhận xử lý rác thải song giảm khối lượng tiếp nhận để xử lý bằng dây chuyền công nghệ khí hóa dự phòng công suất 100 tấn/ngày trong thời gian hoàn thiện dự án.

Lượng rác thải xử lý trong số này sẽ chia đều cho 3 huyện, thị xã gồm Đại Lộc, Duy Xuyên, Điện Bàn và phần còn lại mỗi địa phương sẽ tự chủ động giải quyết theo phương án của từng địa phương” - bà Hạnh nói.

Tập trung giai đoạn nước rút

Ông Hồ Ngọc Mẫn - Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cho rằng, thời gian qua nhà đầu tư đã phối hợp rất tốt với địa phương trong việc tháo gỡ vướng mắc. Huyện Đại Lộc cũng đã họp, tập trung phối hợp với nhà đầu tư trong việc vận động, được người dân đồng tình gia hạn thời gian, tuy nhiên nhà đầu tư phải hết sức tập trung để đảm bảo kế hoạch đề ra.

Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Bắc Quảng Nam đã hoàn thiện nhiều hạng mục. Ảnh: T.C
Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Bắc Quảng Nam đã hoàn thiện nhiều hạng mục. Ảnh: T.C

Đại diện chính quyền thị xã Điện Bàn, Duy Xuyên thông tin, đã xây dựng phương án dự phòng trong tình huống xảy ra nguy cơ khủng hoảng rác thải, nhưng tối ưu nhất vẫn là nhà đầu tư kịp giải quyết mọi vướng mắc để đưa nhà máy đi vào hoạt động theo kế hoạch.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu chủ đầu tư dự án cần tiếp tục nỗ lực, hành động quyết liệt, chậm nhất đến ngày 30.4 phải hoàn thiện mọi công việc để đi vào vận hành.

Đồng thời chỉ đạo sở, ban ngành liên quan, đặc biệt là Sở Tài nguyên - môi trường và các địa phương phối hợp với chủ đầu tư để sớm giải quyết những vướng mắc, tồn tại đảm bảo tiến độ đề ra.

“Mốc cuối cùng là 30.4 để hoàn thiện đầy đủ hạ tầng, công nghệ, trình tự thủ tục theo quy định. Phía chủ đầu tư phải tiếp tục có quyết tâm chính trị cao hơn, nỗ lực hơn, hành động quyết liệt vì đây là giai đoạn nước rút, cố gắng hoàn thiện các công việc có thể để đi vào vận hành tất cả nhà máy, giữ uy tín với nhân dân, đảng bộ và chính quyền địa phương.

Các sở, ngành phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và các địa phương để sớm thẩm định, hoàn thiện, trình UBND tỉnh phê duyệt, đối thoại với nhân dân, xây dựng phương án dự phòng trong tình hình khó khăn về rác thải” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án nhà máy xử lý chất thải rắn Bắc Quảng Nam: Cần đảm bảo tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO