Duy Hải sạt lở nặng vẫn chậm di dân

VĂN TÂY 29/03/2023 09:35

(QNO) - Khoảng 2km bờ biển thuộc xã Duy Hải (Duy Xuyên) sạt lở nghiêm trọng, tuy nhiên nhiều hộ dân nằm trong vùng "báo động đỏ" vẫn chưa chịu di chuyển đến nơi an toàn. 

Ngôi nhà từng cách mép biển 150m nay đã bị sóng phủ qua. Ảnh: VT
Ngôi nhà từng cách mép biển 150m nay đã bị sóng biển xâm lấn toàn bộ. Ảnh: VT

Tình trạng nước biển dâng cao nuốt chửng nhà cửa, đất trồng trọt của người dân thôn Trung Phường (Duy Hải) diễn ra hàng chục năm nay, nhưng mức độ tàn phá khủng khiếp tập trung vào 2 năm gần đây. 

Bà Bùi Thị Hường (62 tuổi, thôn Trung Phường) không giấu tâm trạng lo lắng khi hằng năm phải hứng chịu cảnh nước biển xâm thực, làm trôi hàng trăm mét đất khiến việc canh tác tại vườn nhà của gia đình bà trở nên khó khăn. Hiện tại, bờ biển sạt lở cách nhà bà chừng 8m, gần chạm tới mép sân nhà. 

"Lo sợ an nguy tính mạng và mất mát tài sản nên nhiều hộ dân đã đến nơi khác định cư nhưng với cuộc sống hiện tại của gia đình tôi thì không thể chuyển đến chỗ ở mới được. Hơn nữa gia đình bao đời nay gắn bó với nghề biển và có đất canh tác nông nghiệp ở đây nên chuyển đến nơi khác biết lấy gì để làm kế sinh nhai" - bà Hường bộc bạch.

Vào mùa mưa bão, bà Hương cũng như nhiều hộ lân cận tìm cách di chuyển tài sản, chính quyền bắt buộc phải sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Cây cối ngã đổ do chịu tác động bởi sóng biển. Ảnh: VT
Cây cối ngã đổ do chịu tác động bởi sóng biển. Ảnh: VT

Ông Lê Văn Đức (37 tuổi, thôn Trung Phường) nói: "Sóng biển đánh mạnh vào bờ bứng hết gốc cây, nước cũng chờ chực liếm sát vườn đậu nhà tôi, khiến gia đình thấp thỏm âu lo. Nhiều người đã bán đất và đi nơi khác sinh sống nhưng người mua phải chịu cảnh mất trắng vì tài sản đất đai, nhà cửa trôi ra biển hết".

Sạt lở kéo dài nhiều năm khiến nhiều ngôi nhà bị hư hỏng nặng. Ảnh: VT
Sạt lở kéo dài nhiều năm khiến nhiều ngôi nhà bị hư hỏng nặng. Ảnh: VT

Trung Phường gần đây còn là nơi hứng rác thải ở nơi khác trôi dạt vào khiến bờ biển trở nên nhếch nhác, môi trường sống của người dân đang bị đe dọa.

 
Ruộng sản xuất và nghề đánh bắt thủy hải sản của người dân cũng bị ảnh hưởng do sạt lở
Ruộng sản xuất và nghề đánh bắt hải sản của người dân cũng bị ảnh hưởng do sạt lở

Ông Nguyễn Văn Thống - Chủ tịch UBND xã Duy Hải thông tin, khu vực đường bờ biển bị sạt lở kéo dài hơn 2km, hiện có 5 hộ dân đang bị ảnh hưởng nặng. Trước đó chính quyền địa phương đã vận động người dân chuyển đến khu tái định cư để đề phòng những tình huống bất trắc do sạt lở gây ra. Tuy nhiên nhiều người không đồng tình vì đất vườn của họ rộng, muốn chia cho con cái nên không nỡ bỏ vườn tược dời đến khu tái định cư có diện tích nhỏ hơn. 

"Việc kè biển rất quan trọng với địa phương, vì không chỉ đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho người dân mà còn thu hút doanh nghiệp đầu tư, phát triển du lịch. Tôi mong các cấp có thẩm quyền quan tâm và hỗ trợ kịp thời phương án kè biển trong thời gian tới" - ông Thống kiến nghị.

Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên Đặng Hữu Phúc cho biết, địa phương đã kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa được giải quyết, tỉnh cũng đề xuất với Trung ương phương án xin bố trí vốn xây kè.

[VIDEO] - Sạt lở tại bờ biển xã Duy Hải: 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Duy Hải sạt lở nặng vẫn chậm di dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO