Hành trình ươm những mầm xanh

HƯƠNG QUẾ TÂY 07/03/2023 07:50

Dự án 1 tỷ cây xanh và tủ sách vì cộng đồng đã được triển khai tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, trong đó có huyện Nam Trà My. Chị Vũ Thị Thu Hà - CEO dự án cho rằng, dự án này góp phần “ươm những mầm xanh” và các địa phương đã vào cuộc, lan tỏa hiệu quả trong cộng đồng.

Người dân, các đoàn thể trồng cây tại xã Trà Cang, huyện Nam Trà My. Ảnh: Tấn Lạc
Người dân, các đoàn thể trồng cây tại xã Trà Cang, huyện Nam Trà My. Ảnh: Tấn Lạc

Ông Ngô Tấn Lạc - Chủ tịch UBND xã Trà Cang, vừa gửi hình ảnh qua nhóm Zalo “Hỗ trợ sách và cây Nam Trà My” cho chúng tôi với lời nhắn đến chị Vũ Thị Thu Hà: “Cây em tặng, anh gửi lên các thôn cho bà con trồng. Mong cây thích nghi và phát triển tốt. Cảm ơn em rất nhiều!”.

Gần hai năm qua, chị Vũ Thị Thu Hà (CEO của Dự án 1 tỷ cây xanh và tủ sách vì cộng đồng) cùng với những người bạn từ Hà Nội đi vào Phú Yên. Với vai trò người đi nhóm lửa, người đi gieo hạt và làm theo nguyên tắc vết dầu loang, chị không đi cho tất cả, mà khơi dậy sự tự lực tự cường, khuyến khích cộng đồng cùng làm để phù hợp với khả năng và thực tế mỗi địa phương.

Trên hành trình ấy, họ đã ghé TP.Tam Kỳ để tham gia buổi nói chuyện, giao lưu và chia sẻ, giao ước hợp tác tại Quảng Nam với chủ đề “Hành trình thay đổi nhận thức để hành động vì sự sống trên trái đất”.

Dự án đã và đang lan tỏa nhiều nơi trên khắp cả nước nhằm truyền thông, nâng cao nhận thức, hiểu biết và thông qua hành động cụ thể cải tạo và tái sinh rừng, tạo sinh kế và nâng cao ý thức chung tay bảo vệ rừng của các chủ thể của rừng - người dân địa phương.

Người dân, các đoàn thể trồng cây tại xã Trà Cang, huyện Nam Trà My. Ảnh: Tấn Lạc
Người dân, các đoàn thể trồng cây tại xã Trà Cang, huyện Nam Trà My. Ảnh: Tấn Lạc

Ông Trần Hồng Phúc - Chủ tịch Hội Từ thiện tỉnh là thành viên điều phối, hỗ trợ cho dự án tại Quảng Nam hai năm qua, chia sẻ: “Chúng tôi kêu gọi các đối tác, tổ chức xã hội chung tay hành động nhằm đẩy mạnh, hưởng ứng phong trào trồng cây gây rừng ở Nam Trà My, góp phần bảo vệ và tái sinh rừng, cải thiện đời sống cho người dân”.

Chị Vũ Thị Thu Hà tâm sự, tôn chỉ của Dự án 1 tỷ cây xanh là hỗ trợ phát triển vườn rừng, phát triển vùng nguyên liệu trồng dược liệu theo thế mạnh của từng địa phương; bổ sung cây vào những nơi cần như rừng nghèo, nghèo kiệt, hoang hóa; học sinh đọc sách, trồng cây, tặng tủ sách...

“Nhưng để làm và theo đuổi những ý tưởng, những việc thiện lành bền vững này, khác rất nhiều với việc chúng ta đem đến đâu đó trao cho người nghèo một con cá hay bao gạo. Bởi kết quả sẽ đến liền tay và cũng không phải bận tâm suy tư là... ngày mai người ta có đói và ai đó lại thương tình dang tay ra che chở và giúp đỡ nữa hay không. Đó chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt” - chị Hà nói.

Được biết, đến nay Dự án 1 tỷ cây xanh đã trồng được ở huyện Nam Trực (Nam Định), huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình), Quảng Trị, Quảng Nam, Phú Yên, Đắk Lắk, Kon Tum...

Chị Thu Hà chia sẻ thêm: “Tổng số cây đã tặng là hơn 150.000 cây. Tuy nhiên chúng tôi làm với hy vọng để “nhóm lửa” là chính và các địa phương đã nhân rộng mô hình, trồng cây với số lượng lớn hơn nhiều”.

Cách đây không lâu, trên trang nhất tờ báo Quảng Nam cuối tuần có chuyên đề “Trồng cây xanh làm lành cùng tự nhiên” với lời tựa: Dạy trẻ con trân quý thiên nhiên, phải bắt đầu bằng việc… nhìn cây lớn lên.

Hành trình từ một hạt mầm gieo xuống đến lúc có những chiếc lá đầu tiên nhú ra, cũng là bài học đầu tiên cho mỗi đứa trẻ về tôn trọng tự nhiên. Làm lành với thiên nhiên, bắt đầu từ cây, là điều dễ thực hiện nhất.

Quả vậy, những thương tổn con người gây ra cho tự nhiên với cái cớ “vì sự phát triển” ngày càng cho thấy nhiều hệ lụy. Khắp nơi đối diện với những hình thái thiên tai cực đoan.

Theo một cách nào đó, những mảng xanh của cây cỏ góp phần chữa lành mối quan hệ sống giữa con người và tự nhiên. Trồng cây xanh để làm lành cùng tự nhiên đang là một cách ứng xử hài hòa để vừa tồn tại, vừa thích nghi…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hành trình ươm những mầm xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO