Hội An thí điểm mô hình “Đặt cọc - hoàn trả” bảo vệ môi trường

ĐỖ HUẤN 31/10/2022 11:18

(QNO) - Hưởng ứng phát động “Cộng đồng giảm thiểu sử dụng nhựa dùng một lần hướng đến xây dựng Hội An điểm đến xanh”, TP.Hội An đang triển khai mô hình “Đặt cọc - hoàn trả” thí điểm đối với ly nước giải khát trong khu phố cổ.

Hoạt động thu gom rác tái chế của Hội Phụ nữ TP.Hội An được tổ chức thường xuyên ở các thôn, khối phố.
Phụ nữ Hội An thu gom rác tái chế (ảnh minh họa). Ảnh: ĐỖ HUẤN

“Đặt cọc - hoàn trả” là một trong những công cụ kinh tế trong hoạt động bảo vệ môi trường bằng cách quy định các đối tượng tiêu dùng sản phẩm có khả năng gây ô nhiễm môi trường phải trả thêm một khoản tiền (đặt cọc) khi mua hàng nhằm bảo đảm cam kết sau khi tiêu dùng sẽ đem sản phẩm đó (hoặc phần còn lại của sản phẩm đó) trả lại cho các đơn vị thu gom phế thải hoặc tới những địa điểm đã quy định để tái chế, tái sử dụng hoặc tiêu hủy theo cách an toàn đối với môi trường. 

Nếu thực hiện đúng, người tiêu dùng sẽ được nhận lại khoản đặt cọc do các tổ chức thu gom hoàn trả lại. Mô hình này phù hợp triển khai đối với doanh nghiệp kinh doanh nước giải khát trong khu phố cổ thông qua việc đặt cọc - hoàn trả ly tái sử dụng.

Trong năm nay, Hội An vận động và triển khai thí điểm đối với 5 doanh nghiệp, cơ sở trong khu phố cổ gồm: quán Trà thảo mộc - Mót, cửa hàng cà phê 92 - Trần Phú, cà phê Faifo, cửa hàng cà phê rang xay, nhà hàng Vĩnh Hưng.

Để tạo điều kiện ban đầu cho 5 doanh nghiệp khởi động mô hình, Tổ chức Môi trường Thái Bình Dương (PE), Liên minh Không rác Việt Nam (VNZA) hỗ trợ 200 ly inox tái sử dụng; Công ty TNHH Lon nước giải khát TBC-Ball hỗ trợ 100 ly inox tái sử dụng; TP.Hội An hỗ trợ công tác quảng bá tuyên truyền, nhận dạng thương hiệu và 400 ly tái sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội An thí điểm mô hình “Đặt cọc - hoàn trả” bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO