Hợp đồng xử lý rác thải tại Đại Lộc: Vướng thủ tục và nguồn kinh phí

HOÀNG LIÊN 24/03/2023 12:28

Việc tháo gỡ khó khăn về nguồn kinh phí cũng như hợp đồng xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại Đại Lộc là vấn đề cấp bách cần có sự phối hợp đồng bộ của các cấp, ngành và doanh nghiệp trên địa bàn.

Nhà máy xử lý chất thải rắn đóng tại huyện Đại Lộc thu gom, xử lý rác thải hơn 6 tháng nay. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Nhà máy xử lý chất thải rắn đóng tại huyện Đại Lộc thu gom, xử lý rác thải hơn 6 tháng nay. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Nhà máy xử lý chất thải rắn của Công ty Huy Hoàng Eco (đóng trên địa bàn thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc) đã chính thức vận hành hơn 6 tháng nay, đảm nhận chức năng xử lý chất thải rắn sinh hoạt cho huyện Đại Lộc và các huyện lân cận khu vực bắc Quảng Nam.

Theo thiết kế, nhà máy có công suất xử lý 500 tấn rác/ngày, giai đoạn 1 có công suất thiết kế 300 tấn/ngày. Tuy nhiên, từ khi đi vào hoạt động đến nay, giữa Công ty Huy Hoàng Eco và huyện Đại Lộc cũng như các địa phương lân cận vẫn chưa thể ký kết hợp đồng dịch vụ để xử lý chất thải rắn sinh hoạt (chỉ ký hợp đồng nguyên tắc) do nhiều khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Vào đầu tháng 3/2023, Công ty Huy Hoàng Eco có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị xem xét, có ý kiến chỉ đạo kịp thời để các địa phương thống nhất thực hiện ký kết hợp đồng dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại nhà máy.

Theo Phòng TN-MT huyện Đại Lộc, việc ký kết hợp đồng xử lý chất thải rắn sinh hoạt giữa địa phương và doanh nghiệp đang gặp khó khăn do địa phương hạn chế nguồn kinh phí chi trả dịch vụ cũng như việc thẩm định đơn giá quyết toán cho doanh nghiệp.

Huyện Đại Lộc vẫn đang ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty Huy Hoàng Eco để thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn về nhà máy xử lý. UBND huyện đang chờ thông báo từ UBND tỉnh về việc thông tin quá trình đấu thầu hoặc chỉ định thầu liên quan đến hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải. Qua đó sẽ thực hiện theo quy định phù hợp liên quan đến rác thải trên địa bàn.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh mới đây, trao đổi về những vướng mắc, khó khăn trên, ông Lê Đỗ Tuấn Khương - Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cho biết, Công ty Huy Hoàng Eco yêu cầu phải ký hợp đồng và quyết toán hằng tháng theo khối lượng rác đốt được nhưng đơn giá để quyết toán vẫn chưa có; chưa có một cơ quan, đơn vị nào có trách nhiệm đứng ra thẩm định về đơn giá để làm cơ sở thanh quyết toán.

Huyện chỉ mới ký hợp đồng tạm tính (hợp đồng nguyên tắc), trong khi công ty lại áp dụng theo đơn giá quyết toán. Đến nay, công ty chưa chịu ký hợp đồng và 6 tháng nay, đơn vị liên tục yêu cầu địa phương phải thanh toán hằng tháng theo quy định của công ty.

Doanh nghiệp yêu cầu mỗi tháng phải trả 1 lần, kết thúc mỗi tháng, sẽ nghiệm thu khối lượng rác cả tháng và khối lượng này được nhân với đơn giá rác thải để chi trả cho doanh nghiệp, có như vậy đơn vị mới nhận rác.

“Huyện đã có văn bản gửi các phòng chức năng của huyện nhưng các đơn vị vẫn loay hoay trong việc thẩm định đơn giá để làm căn cứ triển khai. UBND huyện cũng đã báo cáo lên cấp trên, mong UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng hỗ trợ thẩm định giá, đồng thời hỗ trợ nguồn kinh phí hằng tháng hoặc cả năm để tạo điều kiện cho địa phương chủ động trong việc ký kết hợp đồng và có nguồn chi trả cho công ty” - ông Lê Đỗ Tuấn Khương nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang cho biết, UBND tỉnh đã ban hành quy chế tạm thời quy định về xử lý rác thải, đồng thời hỗ trợ hơn 11 tỷ đồng cho 3 địa phương, trong đó có Đại Lộc để hỗ trợ xử lý rác thải trong 6 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, cơ chế hỗ trợ này cũng cần tính toán lại. Việc xây dựng cơ chế quy định giá thu gom, xử lý, chôn lấp rác thải thời gian tới cũng phải tính toán lại bởi cơ chế hỗ trợ xử lý rác thải hiện nay còn vướng mắc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang yêu cầu địa phương kiểm soát chặt chẽ quy trình xử lý rác thải. Với những khó khăn, vướng mắc nói trên, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở TN-MT rà soát quy chế, quy định xử lý chất thải rắn sinh hoạt, đơn giá tạm tính để thanh toán hằng tháng cho doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hợp đồng xử lý rác thải tại Đại Lộc: Vướng thủ tục và nguồn kinh phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO