Làng xóm xanh - sạch - đẹp khi làm theo mô hình "hai giỏ"

THÁI CƯỜNG 24/09/2019 14:32

(QNO) - Cán bộ, hội viên phụ nữ tổ 27 (thôn 6, xã Tiên Mỹ, huyện Tiên Phước) có nhiều cách làm hay góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới.

Chị em hội viên phụ nữ tổ 27 hưởng ứng mô hình “hai giỏ” do Hội LHPN xã Tiên Mỹ phát động. Ảnh: THÁI CƯỜNG
Chị em hội viên phụ nữ tổ 27 hưởng ứng mô hình “hai giỏ” do Hội LHPN xã Tiên Mỹ phát động. Ảnh: THÁI CƯỜNG

Gần 6 tháng nay, gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Nga đều phân loại rác theo mô hình "hai giỏ" mà Hội LHPN xã Tiên Mỹ phát động. Chị Nguyễn Thị Thanh Nga cho hay, gia đình làm nông, nên rác thải sinh hoạt cũng tương đối ít.

Lượng rác thải chủ yếu là túi ni lông đựng thức ăn và một số chai nhựa, lon bia, nước ngọt. Đối với các loại rác có thể tiêu hủy, gia đình để riêng làm phân bón chăm bón cho cây cối; đối với các loại không tiêu hủy được, chị dùng giỏ nhựa để đựng. Khi giỏ rác đầy sẽ cho vào bao tải lớn và chở đến điểm tập kết rác của địa phương; chai nhựa, lon nước tiết kiệm được thì chờ người đến thu mua.

Chị Nguyễn Thị Hương phân loại rác tại gia đình. Ảnh: THÁI CƯỜNG
Chị Nguyễn Thị Hương phân loại rác tại gia đình. Ảnh: THÁI CƯỜNG

Gia đình chị Nguyễn Thị Hương cũng tích cực hưởng ứng phong trào này. Với hai chiếc giỏ được cấp, chị mua thêm một giỏ có kích thước lớn hơn để phân loại rác. "Vì điều kiện xa trục đường chính nên tổ 27 vẫn chưa có xe thu gom rác đến tận nhà, có giỏ phân loại rác giúp ích rất nhiều cho gia đình trong việc giảm thiểu ô nhiễm cho môi trường. Những loại bao bì có thể làm sạch thì gia đình giữ lại để dùng, tránh bớt việc phát sinh rác thải" - chị Hương nói.

Bà Trần Thị Nhĩ - Tổ trưởng Tổ phụ nữ 27 cho hay, nhờ phân loại tại gia theo mô hình "hai giỏ" mà đến nay toàn tuyến đường không có "điểm đen" về rác như trước đây. Việc thực hiện theo mô hình cũng nâng cao ý thức cho trẻ em trong việc giữ gìn vệ sinh chung, không vứt rác bừa bãi ra môi trường. Cạnh đó, các em cũng bắt đầu tiết kiệm vỏ lon, chai nhựa để làm kế hoạch nhỏ.

Không chỉ có phân loại rác, ở tổ 27, các phong trào xây dựng nông thôn mới cũng được hội viên phụ nữ hưởng ứng nhiệt tình. Điển hình là việc xây dựng công trình "Phụ nữ với ánh sáng đường làng". Ngày phát động, mỗi hộ đóng góp 200 nghìn đồng để thực hiện công trình. Đến ngày thi công, chị em vận động chồng con đóng góp công sức làm trụ kéo điện đường đến từng cổng ngõ.

Tuyến đường phụ nữ tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp tại tổ 27. Ảnh: THÁI CƯỜNG
Tuyến đường phụ nữ tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp tại tổ 27. Ảnh: THÁI CƯỜNG

Hưởng ứng phong trào "Trồng hoa thay cỏ dại", chị em đã tích cực vận động chồng con trong gia đình cùng xây dựng bờ taluy đoạn đường hoa dài 750m. Qua gần một năm thay nhau tưới nước, làm cỏ, tỉa dặm, đến nay đoạn đường hoa phát triển rất đẹp. Chị em  thay phiên nhau quét dọn nên đoạn đường lúc nào cũng sạch sẽ.

"Dù chỉ có 31 hộ với 132 khẩu và đa số sống bằng nghề nông, thế nhưng chị em phụ nữ trong thôn rất đoàn kết, sống tình cảm, mối quan hệ tình làng nghĩa xóm được vun đầy. Từ đó mọi người cùng đồng tâm hiệp lực thực hiện tốt các phong trào xây dựng nông thôn mới do địa phương phát động" - bà Nhĩ nói.

Chủ tịch Hội LHPN xã Tiên Mỹ - bà Bành Thị Bình cho hay, các phong trào do hội phát động được chị em phụ nữ trong tổ 27 hưởng ứng rất nhiệt tình. Việc đóng góp tiền của, công sức của chị em đã giúp cho tổ đạt các tiêu chí về thôn xây dựng nông thôn mới. "Từ mô hình tổ 27, địa phương đã nhân rộng ra trên địa bàn toàn xã, phấn đấu xây dựng các khu dân cư đạt chuẩn nông thôn mới, tiến tới xã nông thôn mới vào năm 2020" - bà Bình nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làng xóm xanh - sạch - đẹp khi làm theo mô hình "hai giỏ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO