Liên quan dự án khu xử lý rác thải xã Tam Xuân 2: Tạo điều kiện để xử lý rác ứ đọng

TRẦN HỮU 29/08/2019 11:16

Sau gần một tháng lượng rác lớn chưa thể vận chuyển vào khu xử lý rác thải Tam Xuân 2 (Núi Thành) do người dân “cấm đường”, sáng 28.8, UBND huyện Núi Thành, Sở TN&MT, Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam và người dân tổ chức đối thoại tại trụ sở UBND xã Tam Xuân 2 nhằm tìm cách tháo gỡ những ách tắc.

Rác thải ùn ứ trên quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn xã Tam Xuân 2. (Ảnh chụp vào sáng 28.8)Ảnh: TRẦN HỮU
Rác thải ùn ứ trên quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn xã Tam Xuân 2. (Ảnh chụp vào sáng 28.8)Ảnh: TRẦN HỮU

Mặc dù UBND xã Tam Xuân 2 gửi giấy mời tham gia buổi đối thoại cho 340 hộ dân sống quanh khu vực khu xử lý rác thải, chủ yếu ở các thôn Bích Ngô, Bích Nam, Bích Sơn nhưng chỉ có khoảng 50 người dân có mặt tại hội trường. Cuộc đối thoại thu hút 14 ý kiến của người dân, tựu trung phản ánh việc không chịu nổi mùi hôi bốc ra từ bãi rác, hoặc xe chuyên dụng trong quá trình vận chuyển vào bãi rác. Đỉnh điểm của tình trạng ô nhiễm rác thải ở khu xử lý diễn ra liên tục trong các ngày 25 - 27.7. Trong khi đó, những nỗ lực khắc phục sự cố môi trường của Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam chỉ mang tính tình thế. Ông Nguyễn Đăng Huy (trú tổ 6, thôn Bích Nam) kiến nghị: “Các ngành chức năng cần kiểm tra lại báo cáo đánh giá tác động môi trường về khí thải, nước thải, mùi hôi thối nằm trong cự ly cho phép các khu dân cư sinh sống. Áp dụng vận hành lò đốt rác tiên tiến, phân loại rác ngay tại nguồn. Chính quyền và nhân dân sẽ giám sát quá trình xử lý rác thải của nhà máy”. Tại buổi đối thoại, nhiều người dân còn yêu cầu các ngành chức năng phải tăng cường thanh tra, kiểm tra quá trình vận chuyển, xử lý hóa chất có đảm bảo vệ sinh môi trường hay không, thậm chí kiến nghị về lâu dài di dời bãi rác đến vị trí phù hợp.

Tăng cường quản lý rác thải trong thời gian giải quyết sự cố

Để khắc phục lượng rác thải tồn đọng ở các địa phương trong thời gian khắc phục sự cố tại các khu xử lý rác thải tập trung của tỉnh, Sở TN&MT vừa có văn bản để nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo thực hiện các nội dung tại Công văn 4516/2019 của UBND tỉnh về tập trung giải quyết môi trường khu chứa và xử lý rác thải Tam Xuân 2 (Núi Thành), Công văn 4686/2019 giải quyết phản ánh của người dân về triển khai lò đốt rác thải sinh hoạt Đại Nghĩa (Đại Lộc) và các nội dung liên quan khác.

 UBND các địa phương nghiên cứu giải pháp quản lý rác thải trên địa bàn trong thời gian xử lý sự cố tại các khu xử lý rác thải tập trung; đồng thời tuyên truyền trên các kênh thông tin đại chúng để nhân dân chia sẻ, ủng hộ chủ trương của Nhà nước về xử lý rác thải; Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam tập trung khắc phục các sự cố tại các khu xử lý rác thải tập trung đang vận hành. Việc thu gom, xử lý rác thải sẽ được thực hiện ổn định trở lại cho các địa phương khi sự cố tại các khu xử lý rác thải tập trung của tỉnh được giải quyết.(VĂN PHIN)

Để khắc phục sự cố ô nhiễm, một tháng qua, Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam đã tăng cường thêm nhiều nhân viên, sử dụng máy phun chế phẩm xử lý sinh học, khử mùi tại bãi rác. Ông Nguyễn Ngọ - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Công ty Môi trường đô thị Quảng Nam nói: “Từ đầu tháng 8 đến nay, sự cố về mùi hôi của khu xử lý đã được khắc phục triệt để, không còn ảnh hưởng đến môi trường chung quanh. Thêm vào đó, công ty mua bạt phủ HDPE rộng 25 nghìn mét vuông để phủ toàn bộ diện tích của khu vực đang xử lý rác thải nhưng hiện nay hạng mục này chưa triển khai được do người dân ngăn cản không cho đơn vị chuyển bạt lên”. Do người dân cương quyết không cho doanh nghiệp vận chuyển rác thải sinh hoạt vào khu xử lý tập trung nên nhiều tuần qua rác ùn ứ khắp nơi, nhếch nhác tập kết dọc các tuyến đường lớn, gần trường học, chợ búa, nhà văn hóa thôn, khối phố. Các nỗ lực tiếp tục khắc sự cố ô nhiễm môi trường của chủ đầu tư gặp khó khăn. Theo ông Ngọ, bên cạnh vận hành ổn định hệ thống xử lý nước thải, công ty cam kết sẽ đầu tư khoảng 2,4 tỷ đồng hệ thống cấp nước sạch phục vụ cho người dân thôn Bích Ngô và Bích Nam. Trước mắt, công ty sẽ cung cấp nước uống (mỗi hộ 10 bình nước đóng chai loại 20 lít mỗi tháng) cho các hộ dân khu vực gần khu xử lý cho đến khi công trình cấp nước sạch đi vào vận hành.

Phó Giám đốc Sở TN&MT Lê Thị Tuyết Hạnh thông tin, năm 2012 UBND tỉnh phê duyệt dự án khả thi bãi rác Tam Xuân 2 rộng 22ha, đánh giá kỹ lưỡng báo cáo đánh giá tác động môi trường, đảm bảo cự ly khoảng cách an toàn so với khu dân cư. Để đảm bảo vành đai khu xử lý an toàn, từ năm 2016 địa phương đã di dời 8 hộ dân ra ngoài phạm vi dự án. Đầu tư lò đốt rác thải với công nghệ tiên tiến là xu hướng mà các nước trên thế giới đang triển khai, tỉnh sẽ lựa chọn thay thế hình thức chôn lấp như hiện nay. Sự cố ô nhiễm môi trường vừa qua cần sự chia sẻ của người dân để công ty tiếp tục đầu tư bảo vệ môi trường một cách bền vững hơn.

Kết luận cuộc đối thoại, theo chính quyền huyện Núi Thành, nếu công ty không hoạt động nhà máy sẽ đóng cửa, kéo theo hàng loạt hệ lụy gây lo lắng cho xã hội về môi trường, an ninh trật tự. Vì vậy, người dân cần ủng hộ để công ty tiếp tục vận chuyển rác vào bãi xử lý, cũng như hoàn thiện các thủ tục hồ sơ pháp lý, đầu tư lò đốt rác thải theo địa điểm đã phê duyệt. Về hướng giải quyết, Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành Trương Văn Trung cho rằng, trước mắt, người dân không được ngăn cản để công ty vào khu xử lý khắc phục mùi hôi; thực hiện đúng cam kết, báo cáo đánh giá tác động môi trường, không để lặp lại các sự cố xảy ra tương tự. Các thôn thành lập tổ giám sát hoạt động; nếu khu vực nào nghi ngờ ô nhiễm có thể trực tiếp lấy mẫu nước để quan trắc môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Liên quan dự án khu xử lý rác thải xã Tam Xuân 2: Tạo điều kiện để xử lý rác ứ đọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO