Lò đốt rác thải tại xã Đại Nghĩa: Công nghệ tuần hoàn, không xả nước thải ra môi trường

P.V 21/08/2019 15:00

(QNO) - Thời gian qua, Báo Quảng Nam đã có nhiều bài báo phản ánh các vấn đề liên quan đến việc triển khai Dự án đầu tư xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Đại Nghĩa (Đại Lộc). Trong đó có ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh khẳng định, dự án này được triển khai theo quy trình rất nghiêm ngặt, bảo đảm tiêu chuẩn quốc gia về môi trường.

Để làm rõ hơn về dự án nêu trên, Báo Quảng Nam tiếp tục thông tin về hồ sơ kỹ thuật, cũng như các bước chuẩn bị triển khai các hạng mục công trình.

Hệ thống xử lý khói thải được khử bụi, khử các khí độc và có tuổi thọ cao.
Hệ thống xử lý khói thải được khử bụi, khử các khí độc và có tuổi thọ cao.

Sau nhiều lần khảo sát thực tế, nghiên cứu kỹ lưỡng, chủ đầu tư (Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam), UBND huyện Đại Lộc, xã Đại Nghĩa và các ngành chức năng của tỉnh đã thống nhất đề xuất UBND tỉnh quyết định chọn khu vực đồi Đá Mọc (thuộc thôn Đại An, xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc) để triển khai Dự án lò đốt rác thải sinh hoạt. Dự án có phạm vi sử dụng đất 7ha; trong đó 3ha xây dựng lò đốt và 7ha xây dựng hạ tầng giao thông vào lò đốt. Đến nay, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đã hoàn thành đạt khoảng 90% diện tích dự án.

Công nghệ hiện đại

Công nghệ lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Đại Nghĩa  là công nghệ Vinabima, do Công ty CP Máy xây dựng Vinabima Tiên Sơn chuyển giao. Đây là công nghệ lò đốt hiện đại, đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học - công nghệ cấp bằng sáng chế số 16656 (ngày 1.3.2017) và đã được triển khai tại nhiều nơi như Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nội... được các địa phương đánh giá cao.

Lò đốt Vinabima là loại lò đốt đứng có nhiều sàn ghi; lò có sàn sấy rác nằm bên trong buồng đốt sơ cấp. Buồng đốt thứ cấp gồm hai khoang hình hộp ghép nối tiếp và kề nhau sát buồng đốt sơ cấp. Cấu trúc này sẽ kéo dài đường đi của khói và làm giảm tốc độ khói trong buồng đốt thứ cấp. Cạnh đó, để giảm nhanh nhiệt độ của khói khi ra khỏi buồng đốt thứ cấp, nhà thiết kế công nghệ Vinabima sử dụng thiết bị giảm nhiệt độ của khói theo nguyên lý của tháp rửa và bay hơi, với chất giải nhiệt cho khói là nước.

Với công nghệ Vinabima, hệ thống xử lý khói thải được đặc biệt quan tâm về phương diện khử bụi, khử các khí độc hại. Đây là công nghệ tuần hoàn, hoàn toàn không xả nước thải ra môi trường, vì vậy không gây ô nhiễm nguồn nước khu vực chung quanh.

Công nghệ lò đốt rác thải Vinabima đã được thẩm định qua nhiều cấp, nhiều hội khoa học địa phương và quốc gia.
Công nghệ lò đốt rác thải Vinabima đã được thẩm định qua nhiều cấp, nhiều hội khoa học địa phương và quốc gia.

Công nghệ lò đốt rác thải Vinabima sử dụng cho Dự án lò đốt rác tại xã Đại Nghĩa cũng đã được Hội đồng thẩm định công nghệ tỉnh Quảng Nam, do GS-TSKH Bùi Văn Ga, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục -  đào tạo làm Chủ tịch hội đồng cùng các chuyên gia có kinh nghiệm về lò đốt tại Đà Nẵng và TP.Hồ Chí Minh thẩm định, đánh giá và thống nhất kết luận: công nghệ lò đốt rác thải Vinabima đảm bảo các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường (QCVN 61-MT:2016/BTNMT) theo Thông tư số 03/2016/TT-BTNMT ngày 10.3.2016 của Bộ Tài nguyên và môi trường.

Minh bạch thông tin

Trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư, các ngành chức năng và chính quyền huyện Đại Lộc luôn coi trọng công tác thông tin tuyên truyền, công khai minh bạch thông tin về dự án, như: niêm yết những thông tin cơ bản về công nghệ, các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, quy trình xử lý rác thải và các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình thi công các hạng mục xây dựng và đưa lò đốt rác thải vào hoạt động.

Ngày 24.1.2019, UBND huyện Đại Lộc phối hợp với các Sở Tài nguyên và môi trường, Khoa học và công nghệ, Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam tổ chức họp nhân dân tại thôn Đại An, xã Đại Nghĩa để công khai thông tin liên quan về dự án và lắng nghe nguyện vọng của người dân. Sau đó, để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch do nguồn nước sinh hoạt trong khu vực bị ô nhiễm từ trước, Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam đã triển khai đầu tư mạng lưới cấp nước sinh hoạt cho người dân thôn Đại An.

Từ ngày 27 đến 29.6.2019, Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì phối hợp cùng chủ đầu tư tổ chức Đoàn tham quan Nhà máy xử lý rác thải công nghệ RS VINABIMA - Tiên Sơn tại tỉnh Hưng Yên. Đoàn tham quan ngoài các ngành chức năng của tỉnh, huyện Đại Lộc, xã Đại Nghĩa, còn có đại diện một số hộ dân thôn An Lợi Tây, xã Đại Nghĩa. Qua chuyến tham quan thực tế nhà máy, chính quyền địa phương và người dân đã nắm rõ về quy trình công nghệ lò đốt rác và các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong quá trình lò đốt đi vào hoạt động.

Ngày 7.7.2019, UBND huyện Đại Lộc phối hợp với Sở Tài nguyên và môi trường tổ chức buổi họp tại nhà văn hóa thôn Đại An với chính quyền, nhân dân thôn An Lợi Tây. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh trực tiếp chủ trì, giải đáp toàn bộ những ý kiến còn băn khoăn, lo lắng của người dân. Tại đây, ông Lê Trí Thanh cũng đề nghị nhân dân địa phương tham gia giám sát quá trình thực hiện dự án.     

Quang cảnh một nhà máy đốt rác sử dụng công nghệ Vinabima.
Quang cảnh một nhà máy đốt rác sử dụng công nghệ Vinabima.

Tuy nhiên, ngày 6.8.2019, một số người dân thôn An Lợi Tây trực tiếp đi vào khu vực đang xây dựng lò đốt rác, căng băng rôn phản đối, làm lều bạt ở lại để gây áp lực yêu cầu chính quyền đình chỉ thi công xây dựng nhà máy rác, yêu cầu tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân. Theo yêu cầu của UBND huyện Đại Lộc, chủ đầu tư tạm dừng thi công các hạng mục công trình. 

Ngày 10.8 vừa qua, huyện Đại Lộc tiếp tục phối hợp với Sở Tài nguyên và môi trường, Công an tỉnh, Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam và các phòng ban, đoàn thể của huyện tổ chức họp dân tại UBND xã Đại Nghĩa, để lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của nhân dân; tuy nhiên, người dân không đến dự mà yêu cầu phải tổ chức họp dân tại nhà văn hóa thôn Đại An.

Dự án lò đốt rác thải tại xã Đại Nghĩa:

- Tên dự án: Lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Đại Nghĩa.

- Chủ đầu tư: Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam.

- Địa điểm: xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc

- Quy mô, công suất: Xử lý 240 tấn rác thải/ngày đêm (gồm 2 modul, mỗi modul có công suất khoảng 5 tấn/giờ) để thay thế cho bãi rác chôn lấp Đại Hiệp, xử lý rác thải chủ yếu cho huyện Đại Lộc.

- Diện tích đất sử dụng: khoảng 7ha, trong đó 3ha xây dựng lò đốt rác thải, 4ha xây dựng hạ tầng đường giao thông vào lò đốt.

- Phân kỳ đầu tư:

+ Giai đoạn 1: Đầu tư đồng bộ hạ tầng đường giao thông, san nền, cây xanh, tường rào cổng ngõ, nhà xưởng, nhà làm việc, nhà kho, hộc chứa tro, khu xử lý nước thải, hệ thống hồ sinh học, khu rửa xe, trạm cân xe, trạm biến áp 560KVA, lắp đặt 1 modul lò đốt RS-VINABIMA-5000. Thực hiện từ quý II/2019 đến quý III/2019 hoàn thành đi vào vận hành.

+ Giai đoạn 2: Đầu tư thiết bị máy phát điện dự phòng, xe xúc lật, xe nâng, ô tô tự đổ, lắp đặt 1 modul lò đốt rác thải RS-VINABIMA-5000. Thực hiện từ quý III/2019 đến quý I/2020 hoàn thành đi vào vận hành.

Trao đổi với PV Báo Quảng Nam, ông Chung Thành Đông - Tổng giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam khẳng định: “Trong quá trình xây dựng và khi lò đốt rác đi vào hoạt động, công ty đã có cam kết thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về bảo vệ môi trường của Luật Bảo vệ môi trường; tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về môi trường và chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật. Chúng tôi rất mong nhận được sự đồng thuận, thống nhất của nhân dân và các cấp, các ngành liên quan để dự án được triển khai sớm, nhằm giải quyết nhu cầu xử lý rác thải rất bức xúc trên địa bàn huyện Đại Lộc hiện nay”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lò đốt rác thải tại xã Đại Nghĩa: Công nghệ tuần hoàn, không xả nước thải ra môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO