Lo lắng vì trang trại heo gây ô nhiễm môi trường

HOÀI AN 29/12/2020 14:53

(QNO) - Sống gần trang trại chăn nuôi heo nái sinh sản siêu nạc của Công ty TNHH Thái Việt Swine Line đóng tại thôn Trung Lương, xã Tam Mỹ Tây (Núi Thành), người dân lo lắng cho sức khỏe bởi chất xả thải của công ty này này gây ô nhiễm môi trường.

Khu vực hồ chứa nước thải của trại chăn nuôi heo ở thôn Trung Sơn, xã Tam Mỹ Tây. Ảnh: HOÀI AN
Khu vực hồ chứa nước thải của trại chăn nuôi heo ở thôn Trung Sơn, xã Tam Mỹ Tây. Ảnh: HOÀI AN

Thời gian qua, người dân thôn Trung Lương, xã Tam Mỹ Tây sống khổ sở bởi mùi hôi từ trang trại chăn nuôi của Công ty TNHH Thái Việt Swine Line. Cạnh đó, nước thải từ trại chăn nuôi heo rỉ ra bên ngoài bên trường có màu đen, gây lo lắng cho nhiều người.

Ông Trần Văn Hòa - tổ đoàn kết số 7, thôn Trung Lương, xã Tam Mỹ Tây phản ánh, nhà ông chỉ cách trại nuôi heo của Công ty Thái Việt Thái Việt Swine Line khoảng 200m. Từ năm 2015, khi trại nuôi heo đi vào hoạt động thì có mùi hôi gây ô nhiễm môi trường. Người dân kiến nghị đã có cơ quan chức năng xử lý, doanh nghiệp cũng từng bước khắc phục, giảm mùi hôi. Gần đây, mùi hôi xuất hiện cả ngày,lẫn đêm khiến cuộc sống của gia đình ông bị đảo lộn.

Ngoài ra, nước thải của trại chăn nuôi heo này chảy ra bên ngoài môi trường ảnh hưởng đất trồng lúa của gia đình ông. Người dân trong thôn đã nhiều lần nhiều lần yêu cầu cơ quan chức năng có thẩm quyền huyện Núi Thành xử lý tình trạng ô nhiêm môi trường của công ty trên nhưng chưa giải quyết dứt điểm.

“Trước đây, doanh nghiệp này đầu tư làm trang trại nuôi heo thì nói không hôi. Nhưng khi trại heo đi vào hoạt động thì mùi hôi chịu không nổi. Mùi hôi cả ngày, lẫn đêm. Heo chết họ đem thuốc đổ xuống để tiêu hủy. Bà con chúng tôi sống ở đây gần trại heo thì làm sao nguồn nước không thấm xuống. Tôi mong sao chính quyền các cấp sớm giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường từ trại heo này” - ông Trần Văn Hòa nói.

Nước từ trại heo rỉ ra môi trường có màu đen kịt. Ảnh: HOÀI AN
Nước từ trại heo rỉ ra môi trường có màu đen. Ảnh: HOÀI AN

Được biết, dự án chăn nuôi heo nái sinh sản siêu nạc của Công ty TNHH Thái Việt Swine Line, thôn Trung Lương, xã Tam Mỹ Tây đã được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 1053/QĐ-UBND, ngày 3.4.2014. Từ năm 2016 đến năm 2019, công ty đã nhiều lần bị xử phạt hành chính liên quan về ô nhiễm môi trường, trong đó xử lý vi phạm hành chính với hành vi xả nước thải khi chưa được phép của cơ quan chức năng.

Mới đây, trong chương trình đối thoại giữa Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam với hội viên nông dân, trả lời về vấn đề trang trại chăn nuôi lợn nái sinh sản siêu nạc của Công ty TNHH Thái Việt Swine Line gây ô nhiễm môi trường, ông Trần Thanh Hà, Giám đốc Sở TN-MT biết công ty trên còn những tồn tại liên quan đến môi trường. Nguyên nhân do nhà đầu tư chưa tuân thủ kỹ về công tác bảo vệ môi trường trong báo cáo tác động môi trường đã được phê duyệt.

Thơi gian qua, Sở TN-MT Quảng Nam đã thường xuyên kiểm tra và cũng đã xử phạt Công ty TNHH Thái Việt Swine Line 150 triệu đồng, yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục những tồn tại. Thời gian tới, Sở TN-MT sẽ tiếp tục theo dõi, phối hợp với Phòng TN-MT và UBND huyện Núi Thành tiếp tục giám sát việc thực hiện của công ty này.

“Do doanh nghiệp này chưa khắc phục triệt để cho nên vẫn phát sinh mùi hôi khiến người dân bức xúc. Chúng tôi cũng đã gia hạn thời hạn khắc phục, công ty cũng đã cam kết không nâng quy mô đàn heo tại trang trại, đảm bảo xử lý rác thải, khí thải đạt chuẩn, hoàn thành tất cả biện pháp bảo vệ môi trường, kể cả kế hoạch lập, vận hành và thử nghiệm của trang trại về sở trước ngày 28.2.2021" - ông Trần Thanh Hà nói. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lo lắng vì trang trại heo gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO