Mua sắm không bao bì

QUỐC HẢI 01/04/2022 08:50

Có một giải pháp mang tên “Đong đầy”, mua sắm không phát sinh bao bì, đưa việc tái sử dụng bao bì vào cuộc sống và thói quen mua sắm của người dân Hội An, góp phần giảm rác thải nhựa ra môi trường.

Bà Alison Batchelor đong đầy nước rửa chén vào chai nhựa. Ảnh: Q.H
Bà Alison Batchelor đong đầy nước rửa chén vào chai nhựa. Ảnh: Q.H

Đã 3 năm qua, Refillables Đong Đầy - Cửa hàng mua sắm không bao bì tại Hội An đã và đang nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa và các hóa chất gia dụng, góp phần bảo vệ môi trường.

“Hoạt động tại Hội An hơn 3 năm chỉ với một nhóm nhỏ nhưng số lượng chai lọ mà chúng tôi đã tái sử dụng gần 24 nghìn, thay vì đưa chúng ra bãi rác. Nếu giải pháp này lan rộng đến nhiều địa phương với sự tham gia của các hội đoàn thể thì hiệu quả sẽ cao hơn” - bà Alison Batchelor, người sáng lập Refillables Đong Đầy, chia sẻ.

Tại chương trình hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2022 do UBND TP.Hội An tổ chức, với thông điệp “Đong đầy vì sức khỏe gia đình và trái đất”, Refillables Đong Đầy đã giới thiệu giải pháp “Đong đầy”, góp phần giảm thiểu chất thải ra môi trường.

“Tôi cho rằng nỗ lực của doanh nghiệp là rất đáng ghi nhận khi cộng đồng chung tay với thành phố bằng những việc làm nhỏ nhưng sẽ góp phần cho sự thay đổi lớn trong chất lượng cuộc sống” - ông Nguyễn Minh Lý, Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An nói.

Ảnh: Q.H
Ảnh: Q.H

Bà Vũ Mỹ Hạnh - Giám đốc Công ty TNHH Refillables chia sẻ, “Đong đầy” là một giải pháp mua sắm không phát sinh bao bì; tìm cách gia tăng vòng đời của bao bì thay vì đưa chúng ra bãi rác.

“Refillables Đong Đầy Hội An tự hào đồng hành với chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng cư dân trong hành động tái sử dụng, làm đầy bao bì; giảm thiểu rác thải nhựa bị thải bỏ ra bãi rác và thất thoát ra môi trường tự nhiên.

Đong đầy vào chai nhựa đã qua sử dụng bằng các sản phẩm tẩy rửa dùng trong gia đình, như một bước đánh dấu quan trọng trong các hoạt động cộng đồng, đưa hành động đong đầy, tái sử dụng đến với đông đảo người dân” - bà Hạnh nói.

Triển khai giải pháp “Đong đầy”, đơn giản là người dân mang chai nhựa sạch đến điểm tổ chức để đong đầy sản phẩm sử dụng trong gia đình với giá rất rẻ; hoặc mang chai nhựa, bao ny lon để đổi lấy quà; mang điện thoại để được hướng dẫn sử dụng ứng dụng Noda, một dự án của Green Connect.

Hay mọi người có thể đồng hành với Refillables Đong Đầy Hội An trong thúc đẩy cộng đồng tại địa phương tham gia chuỗi cung cầu các sản phẩm có chất lượng với sức khỏe người sản xuất, người tiêu dùng và giảm thiểu tác động xấu tới môi trường thiên nhiên.

Khi mua hàng, người tham gia mang theo chai nhựa loại 500ml, 1 lít, 1,5 lít để được mua những sản phẩm dùng trong gia đình và trường học như nước rửa chén, nước lau sàn, nước rửa tay… với mức giá 10 - 15 nghìn đồng/500ml.

Người tham gia còn được tư vấn cách xử lý rác nhà bếp thành các sản phẩm có ích như cách xử lý rác hữu cơ, thức ăn thừa, dầu ăn thừa,… “Tham gia chương trình “Đong đầy”, tôi thấy đúng là hiệu quả, tiết kiệm và rất hay vì không phải bỏ đi bất cứ chai lọ nào” - chị Lê Thị Tân, ở phường Cẩm Châu chia sẻ.

Bà Vũ Mỹ Hạnh - Giám đốc Công ty TNHH Refillables nói: “Refillables không chỉ thực hiện việc đong đầy mà còn thực sự muốn làm những gì có thể để giúp giảm thiểu chất thải không cần thiết, góp phần giảm thiểu rác thải tại Hội An.

Những hành động đơn giản như thế này sẽ tiết kiệm chi phí cho gia đình, tốt cho sức khỏe, mọi cá nhân đều có thể tham gia cùng thành phố bằng cách giảm thiểu rác thải ra môi trường”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mua sắm không bao bì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO