Ngăn chặn tội phạm về động vật hoang dã: Thách thức và cơ hội

TRẦN TRUNG SÁNG 23/12/2021 06:20

Tại Đà Nẵng, Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) vừa tổ chức buổi tọa đàm với báo chí về công tác xử lý tội phạm về động vật hoang dã tại Việt Nam. Dịp này, ENV kêu gọi các cơ quan báo chí phát huy hơn nữa vai trò chủ động, tích cực trong nỗ lực phòng chống tội phạm về động vật hoang dã.

Buổi tọa đàm “Công tác xử lý tội phạm về động vật hoang dã tại Việt Nam – Thành tựu và thách thức” diễn ra tại Đà Nẵng. Ảnh: T.T.S
Buổi tọa đàm “Công tác xử lý tội phạm về động vật hoang dã tại Việt Nam – Thành tựu và thách thức” diễn ra tại Đà Nẵng. Ảnh: T.T.S

Theo ENV, sự ra đời của Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017, có hiệu lực từ ngày 1.1.2018) là một bước tiến quan trọng và là động lực cho những thay đổi tích cực trong công tác xử lý tội phạm động vật hoang dã (ĐVHD) ở Việt Nam thời gian qua. Trong đó, hơn 95% (116/122) các vụ án hình sự liên quan tới ĐVHD phát hiện trong năm 2020 có đối tượng vi phạm bị bắt giữ, cao hơn nhiều so với tỷ lệ được ghi nhận trong giai đoạn 2015 – 2019.

Bên cạnh đó, 50% các vụ án được đưa ra xét xử trong năm 2020 có áp dụng hình phạt tù với các bị cáo có liên quan. Những bản án nghiêm khắc trên 10 năm với các đối tượng tội phạm về ĐVHD cũng không còn xa lạ trong thời gian gần đây.

Mới đây, ngày 4.12.2021, một đối tượng đã bị kết án 14 năm tù giam trong vụ án phát hiện 126kg sừng tê giác bị vận chuyển trái phép qua sân bay Nội Bài. Đây là bản án cao nhất đối với tội phạm về ĐVHD được ghi nhận từ trước đến nay.

Những con số này, đã phần nào cho thấy hiệu quả trong công tác xử lý tội phạm về ĐVHD trong năm 2020 nói riêng và từ khi Bộ luật hình sự 2015 có hiệu lực nói chung.

Tinh thần kiên quyết đấu tranh ngăn chặn tình trạng buôn bán ĐVHD trái phép của các cơ quan chức năng và cơ quan tiến hành tố tụng trên cả nước đã tạo nên những chuẩn mực mới trong cuộc chiến đẩy lùi tội phạm về ĐVHD thời gian vừa qua.

Thế nhưng, cách đây không lâu, trên tạp chí Mongabay (trang thông tin, tin tức về thiên nhiên quốc tế) đã có một bài viết với tiêu đề “Việt Nam là trung tâm của nạn buôn bán ĐVHD trái phép và cũng là vùng đất vô pháp cho loại tội phạm này”. Nội dung bài viết cho rằng, Việt Nam còn thiếu những giải pháp hiệu quả để xử lý tội phạm về ĐVHD. Một báo cáo khác của Tổ chức điều tra môi trường (EIA) cũng nhận định “dấu chân tội phạm về ĐVHD của người Việt Nam rải khắp châu Phi”.

Theo đó, các nhóm tội phạm về ĐVHD do người Việt cầm đầu đã và đang hoạt động tại châu Phi gần hai thập kỷ, góp phần không nhỏ vào sự phá hủy các nguồn tài nguyên thiên nhiên nơi đây.

Bà Bùi Thị Hà – Phó Giám đốc ENV cho rằng, một số nhận định tương tự như trên chưa thật sự khách quan và thiếu toàn diện. Tuy nhiên, không thể phủ nhận vẫn còn tồn tại “gót chân Asin” trong việc xử lý tội phạm về ĐVHD, đặc biệt là trong công tác xử lý các vụ việc liên quan đến một khối lượng lớn ĐVHD phát hiện tại khu vực cảng biển của Việt Nam.

Chẳng hạn, vụ việc Cục Hải quan TP.Đà Nẵng phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra lô hàng nhập từ Nam Phi về cảng Đà Nẵng vào sáng ngày 18.7.2021, phát hiện 138kg sừng tê giác cùng 3,1 tấn xương động vật nghi là xương sư tử không có nguồn gốc hợp pháp, được xem là vụ án buôn lậu sừng tê giác lớn nhất được phát hiện tại Việt Nam từ 2015 đến nay.

Bà Bùi Thị Hà chia sẻ: “Các cơ quan chức năng và cơ quan tiến hành tố tụng của Việt Nam đã đạt được rất nhiều thành tựu đáng hoan nghênh trong công tác xử lý tội phạm về ĐVHD. Dẫu vậy, những nỗ lực này vẫn chưa được cộng đồng quốc tế ghi nhận đúng đắn, một phần là do thách thức trong công tác xử lý các vụ án liên quan đến hàng tấn ĐVHD phát hiện tại các khu vực cảng biển.

ENV cho rằng vụ án liên quan đến 138kg sừng tê giác và hơn 3 tấn xương ĐVHD này chính là phép thử đối với cơ quan chức năng TP.Đà Nẵng cũng như với công tác xử lý tội phạm nghiêm trọng về ĐVHD.

Thành công trong công tác giải quyết vụ việc này và việc đưa những đối tượng đứng đằng sau lô hàng ĐVHD này ra xét xử sẽ là minh chứng rõ ràng nhất cho cộng đồng quốc tế về quyết tâm không khoan nhượng với tội phạm về ĐVHD của Việt Nam”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngăn chặn tội phạm về động vật hoang dã: Thách thức và cơ hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO