Nỗ lực giải quyết rác thải ở xã đảo Tam Hải

THANH THẮNG 17/07/2020 04:43

Rác thải tồn đọng trên địa bàn xã đảo Tam Hải (huyện Núi Thành) diễn ra từ nhiều năm qua gây ô nhiễm môi trường. Để giải quyết vấn đề trên, UBND xã Tam Hải đã đầu tư nguồn kinh phí để cải hoán phà, hợp đồng với công ty môi trường tiến hành thu gom và đưa rác thải qua sông.

Xe múc cào xới lớp mặt để thu rác thải ở bãi Nồm (thôn Thuận An, xã Tam Hải). Ảnh: T.T
Xe múc cào xới lớp mặt để thu rác thải ở bãi Nồm (thôn Thuận An, xã Tam Hải). Ảnh: T.T

Lâu nay, du khách khi đến danh thắng Bàn Than - Hòn Mang - Hòn Dứa (Tam Hải) rất khó chịu vì rác thải trải dài bờ biển.

Nguồn gốc rác chủ yếu từ ngoài biển tấp vào. Sau mỗi lần người dân, tình nguyện viên tập trung dọn dẹp thì rác lại tấp vào khiến nhiều người không còn động lực bảo vệ môi trường nữa.

Ông Nguyễn Tấn Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hải cho biết, trung bình mỗi ngày toàn xã có khoảng 8 tấn rác thải. Để giải quyết lâu dài vấn đề rác thải, UBND xã Tam Hải đã làm việc với Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam và ký kết hợp đồng để công ty này thu gom rác trên toàn địa bàn đưa qua sông Trường Giang rồi tiếp tục mang đến các khu xử lý rác thải.

UBND xã Tam Hải cũng đầu tư khoảng 700 triệu đồng cải hoán, nâng cấp phà để xe chở rác của công ty môi trường đi vào xã đảo thu gom rác. Chiếc phà này vẫn phục vụ cho dân sinh và tận dụng khung giờ thấp điểm để đưa xe thu gom rác qua xã đảo. Mỗi tuần xe đến thu gom rác 2 lần (vào thứ tư và thứ bảy). Trong trường hợp phà bị hư hỏng dài ngày, xã Tam Hải sẽ thu gom rác và đưa đến điểm trung chuyển, tập kết xa khu dân cư.

“UBND xã cũng đã thành lập tổ thu gom xử rác thải trên địa bàn gồm 4 người, những người này sẽ đi vào khu vực xe môi trường không tiếp cận được và mang rác thải về điểm tập kết. Nguồn kinh phí để hoạt động trong việc thu gom rác từ mỗi hộ đóng góp 20.000 đồng/tháng, còn lại nguồn kinh phí từ huyện, tỉnh” - ông Hùng nói.

Ông Hùng cho biết thêm, đối với rác thải tồn đọng ở bờ biển thôn Thuận An, cuối tháng 6.2020, xã Tam Hải đã huy động hơn 40 đoàn viên, cán bộ tiến hành thu gom. Ngoài ra địa phương cũng thuê một xe múc cào xới lớp mặt ở khu vực bãi Nồm (thôn Thuận An) để thu gom rác... Tuy nhiên, đến nay lượng rác tấp vào lớn khiến bãi biển ở nhiều khu vực ô nhiễm trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗ lực giải quyết rác thải ở xã đảo Tam Hải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO