Nỗ lực thu gom, xử lý rác thải

THANH THẮNG 09/12/2019 15:23

Sau hơn một tháng người dân chặn xe vào khu chứa và xử lý rác Tam Xuân 2 (huyện Núi Thành), Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam đã huy động tối đa xe cộ, nhân viên thu gom, xử lý hơn 70% rác thải tồn đọng trên địa bàn. Đồng thời đang tiếp tục phân công lực lượng nhân viên khắc phục, xử lý sự cố tràn rác thải và rò rỉ nước thải tại khu chứa và xử lý rác thải Tam Nghĩa.

Công nhân Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam thu gom rác tồn đọng tại xã Tam Dân, huyện Phú Ninh. Ảnh: THANH THẮNG
Công nhân Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam thu gom rác tồn đọng tại xã Tam Dân, huyện Phú Ninh. Ảnh: THANH THẮNG

Khắc phục sự cố

Cuối tháng 7.2019, khu chứa và xử lý rác thải Tam Xuân 2 (huyện Núi Thành) - nơi xử lý hơn 65% lượng rác toàn tỉnh bị người dân ngăn cản xe chở rác đi vào nhằm phản đối tình trạng hôi thối tại khu vực này. Để giải quyết vấn đề trên, sau khi xử lý xong mùi hôi từ bãi rác Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam đã mời người dân, cơ quan chức năng đến kiểm tra, giám sát, cam kết không để tái diễn; đồng thời phối hợp các cấp chính quyền địa phương tổ chức đối thoại nhiều lần với người dân xã Tam Xuân 2. Đến ngày 25.10, người dân đã đồng thuận cho xe chở rác đi vào khu chứa và xử lý rác Tam Xuân 2. Tuy nhiên qua 3 tháng khu chứa và xử lý rác Tam Xuân 2 không hoạt động, lượng rác thải tồn đọng trên địa bàn khá lớn, dự tính phải mất 3 tháng để thu gom.

Ông Chung Thành Đông - Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam cho hay, khi bãi rác Tam Xuân 2 hoạt động trở lại, đơn vị đã tăng cường con người, phương tiện để xử lý khoảng 30.000m3 rác tồn đọng trên địa bàn. Đến nay đã thu gom được khoảng 22.000m3 rác, hiện tồn đọng khoảng 6.000m3 và dự kiến sẽ xử lý xong trong tuần tới. “Thời gian qua, công ty tăng cường cán bộ kỹ thuật, công nhân và phương tiện chia ca làm liên tục. Hiện lượng rác tồn đọng chủ yếu ở huyện Thăng Bình, công ty đang điều chỉnh nhân lực và phương tiện để thu gom xử lý” - ông Đông nói.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, hiện rác thải tồn đọng ở khu vực trung tâm và rìa khu dân cư đã được thu gom hoàn thành; chỉ còn số lượng ít ở vài địa phương. Đơn cử như trên tuyến đường Tam Thăng đi TP.Tam Kỳ rác được chất hai bên đường, mỗi điểm dài khoảng 5m, rộng 1m. Theo người dân địa phương, so với mấy tháng trước thì rác thải tập trung ra đường đã giảm hơn, bởi một tuần công nhân môi trường thu gom hai lần. Mặc dù số lượng rác ứ đọng ít hơn, nhưng để ba đến bốn ngày đơn vị thu gom mới lấy một lần vẫn gây ô nhiễm mùi hôi.

Cần giải pháp triệt để

Ngày 19.11, Phòng TN&MT huyện Núi Thành phối hợp với các ngành chức năng tham gia khảo sát thực tế tại khu chứa và xử lý rác thải Tam Nghĩa. Qua đó nhận thấy, tại hộc chứa rác số 2 có hiện tượng rác bị chảy gần tràn khắp bề mặt, rác thải xen lẫn với nước rỉ rác, nhưng Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam chỉ lấy bạt phủ lên để che phần diện tích rác thải bị tràn mà chưa lấp đất xử lý kịp thời, gây ảnh hưởng đến môi trường. Phòng TN&MT huyện Núi Thành có văn bản yêu cầu Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam khắc phục tồn tại ở khu chứa và xử lý rác Tam Nghĩa để đảm bảo môi trường…

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Dũng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam cho biết, tại khu chứa và xử lý rác thải Tam Nghĩa, đơn vị đang sử dụng hộc rác số 2 để xử lý rác. Vừa qua, do thời tiết cao điểm mùa mưa dẫn đến tình trạng đọng nước nêu trên; bên cạnh đó công suất xử lý nước rỉ rác của khu xử lý nhỏ mà lượng nước cần xử lý lớn, hiện tượng nước ở hộc rác số 2 dâng cao có lúc lên đến 2m nước. Khi thời tiết tạnh ráo, lượng nước này sẽ được trạm xử lý nước thải xử lý dẫn cho đến khi hộc rác số 2 không còn đọng nước. “Để giải quyết rốt ráo vấn đề này cần phải có thời gian, đảm bảo nước thải qua xử lý trước khi xả thải ra môi trường” - ông Dũng nói.

Đối với lượng rác thải tràn lên bề mặt hộc rác số 2, cũng theo ông Dũng, do tình trạng đọng nước nên lượng rác tràn này không thể tiến hành phủ đất trên bề mặt được. Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam đã có những biện pháp hạn chế lượng rác tràn, phủ bạt HDPE và tăng cường phun chế phẩm, hóa chất xử để lý giảm thiểu tối đa mùi hôi của lượng rác thải này đến môi trường và người dân xung quanh. Tuy nhiên hiện nay đang vào mùa mưa nên công tác khắc phục còn nhiều khó khăn. Để đảm bảo lượng nước thải sau xử lý thải ra môi trường đạt được các quy chuẩn cho phép thì việc giữ nước ở hộc rác số 2 và xử lý dần là biện pháp tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗ lực thu gom, xử lý rác thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO