Ô nhiễm sông Tiên khiến cá chết hàng loạt

NGUYỄN HƯNG 07/07/2020 16:26

(QNO) - Mấy ngày gần đây, người dân xã Tiên Lập (Tiên Phước) phản ánh đoạn sông Quế Phương (xã Tam Lãnh, Phú Ninh) chảy qua sông Tiên cá chết hàng loạt, nghi ô nhiễm từ hóa chất khai thác vàng trái phép.

Cá chết trôi dạt vào bờ nằm la liệt.
Cá chết trôi dạt vào bờ tại đoạn sông Tiên qua xã Tiên Lập. Ảnh: NGUYỄN HƯNG

Trên địa bàn xã Tiên Lập liên tiếp xuất hiện mưa dông trong thời gian gần đây. Sau mưa người dân phát hiện cá chết hàng loạt dọc sông Quế Phương (bắt nguồn từ mỏ vàng Bông Miêu, xã Tam Lãnh) xuống sông Tiên đoạn qua thôn 3, thôn 4 của xã Tiên Lập.

Người dân nghi ngờ rằng, khi trời mưa dông, các hồ chứa xái ngâm cyanua để tách vàng nằm gần bờ sông xả chảy trực tiếp xuống sông khiến cá chết hàng loạt. Ông Đào Văn Dũng (thôn 4, xã Tiên Lập) nói: “Người dân chúng tôi dựa vào nguồn nước sông Tiên để sinh hoạt, sản xuất. Bây giờ thấy cá chết trắng như thế này thì ai dám sử dụng nguồn nước”.

Người dân nơi đây cũng cho hay, mấy năm trở lại đây việc khai thác vàng đã khiến dòng sông Quế Phương chảy qua sông Tiên bị ô nhiễm nặng nề vì cyanua và thủy ngân. Vào mùa nước cạn, cứ sau mỗi lần mưa dông thường xuất hiện tình trạng cá chết, người dân nhiều lần phản ánh lên chính quyền nhưng chưa giải quyết triệt để.

Được biết, nước từ lưu vực sông Tiên chảy qua 8/15 xã, thị trấn của huyện Tiên Phước và ảnh hưởng đến nghìn hộ dân trên địa bàn, trong đó có một nhà máy cung cấp nước sạch. Việc ô nhiễm nguồn nước gây rất nhiều lo lắng, bức xúc cho người dân. “Từ ngày 5 - 7.7, cá trên sông đoạn qua thôn 3, thôn 4 gần như chết sạch, từ cá lớn, cá bé cho đến cá chình vài ký” - ông Trần Tấn Ngọc (thôn 4, xã Tiên Lập) phản ánh.

Sau khi nhận thông tin phản ánh của người dân, chính quyền xã Tiên Lập phối hợp Phòng Tài nguyên & môi trường huyện Tiên Phước tiến hành kiểm tra, đánh giá. Bà Nguyễn Thị Hồng Cẩm - Chủ tịch UBND xã Tiên Lập cho biết, việc cá chết theo như người dân phản ánh là có thật. Theo đó, cá chết từ khu vực sông Quế Phương đến địa bàn sông Tiên thuộc xã Tiên Lập.

“Xã đang phối hợp Phòng Tài nguyên & môi trường huyện điều tra nguyên nhân vụ việc. Địa phương cũng đã có ý kiến đề nghị huyện phối hợp với phía huyện Phú Ninh giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác vàng trái phép, trả lại môi trường trong sạch cho dòng sông Tiên” - bà Cẩm nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ô nhiễm sông Tiên khiến cá chết hàng loạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO