Phân loại tại nguồn để hạn chế rác thải

XUÂN TRƯỜNG 26/08/2019 10:24

Hơn một tuần qua, việc thu gom rác thải không được thực hiện nên một lượng rác thải sinh hoạt lớn tại TP.Tam Kỳ bị ứ đọng. Trước mắt, một số địa phương tập trung tuyên truyền trong nhân dân phân loại tại nguồn để hạn chế rác thải.

Rác thải chất thành từng đống, bốc mùi hôi thối tại tuyến đường ở thôn Phú Đông, xã Tam Phú. Ảnh: X.T
Rác thải chất thành từng đống, bốc mùi hôi thối tại tuyến đường ở thôn Phú Đông, xã Tam Phú. Ảnh: X.T

Xã Tam Ngọc và phường Trường Xuân thuộc khu vực phía tây TP.Tam Kỳ, thường được công nhân Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam thu gom rác thải sinh hoạt mỗi tuần 3 lần. Ngoài các điểm tập trung lớn, người dân cũng để rác thải tại nhiều điểm nhỏ dọc theo các tuyến đường thôn xóm, khu dân cư. Tuy nhiên hơn một tuần nay, lượng rác thải sinh hoạt không vận chuyển đi được do người dân chặn xe chở rác đến những bãi rác lớn trong tỉnh. Theo ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Ngọc, vì rác thải không thu gom được nên người dân lo lắng. Rác thải sinh hoạt ngày càng ứ đọng, gây ô nhiễm môi trường. “Trước tiên chúng tôi đã vận động trong nhân dân chung tay với những khó khăn chung của tỉnh. Đồng thời yêu cầu người dân xử lý tại chỗ một số loại rác thải như giấy bìa, carton, lá cây bằng cách thu gom và đốt tại nhà mình” - ông Phương nói.

Trong khi đó, ở một số địa phương vùng đông Tam Kỳ như phường An Phú, xã Tam Phú, tình trạng rác thải ứ đọng cũng diễn ra do không thu gom được. Dọc các tuyến đường nông thôn ở các thôn Phú Đông, Phú Bình, Ngọc Mỹ (xã Tam Phú) xuất hiện nhiều đống rác lớn, bốc mùi hôi thối. Chị Phan Thị Như Thủy - Người dân thôn Phú Bình nói: “Bà con ai cũng biết tình hình khó khăn không thu gom rác thải được nhưng vì sinh hoạt hằng ngày nên lượng rác thải cứ tăng lên. Để trong nhà cũng hôi thối, đem đi bỏ ở các bãi tập kết cũng không được”.

Trước tình hình này, ông Nguyễn Đức Vương - Chủ tịch UBND xã Tam Phú cho biết, địa phương đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân hạn chế bỏ rác thải tại các điểm tập kết để tránh ứ đọng. “Chúng tôi cũng yêu cầu bà con phải phân loại rác thải tại nhà mình để giảm bớt áp lực thu gom. Như các loại thức ăn thừa sẽ để riêng ra rồi dùng trong chăn nuôi. Các loại giấy vụn, lá cây có thể đốt tại chỗ. Võ chai nhựa, lon bia, lon nước ngọt có thể tái chế, tái sử dụng. Chỉ những loại rác thải không còn dùng được mới đem đi bỏ” - ông Vương cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phân loại tại nguồn để hạn chế rác thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO