Quản lý ô nhiễm rác thải nhựa tại Hội An

QUỐC HẢI - UYÊN PHẠM 22/07/2021 08:47

UBND TP.Hội An vừa tổ chức hội thảo “Áp dụng các phương pháp tiếp cận từ nguồn tới biển trong quản lý ô nhiễm rác thải nhựa tại Hội An”. Dự án trên do Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) hỗ trợ, được kỳ vọng giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa tại thành phố du lịch này.

Bãi rác Cẩm Hà quá tải trong nhiều năm qua.
Bãi rác Cẩm Hà quá tải trong nhiều năm qua.

Theo Công ty CP Công trình công cộng Hội An - đơn vị quản lý thu gom và xử lý chất thải rắn tại Hội An, lượng rác thải sinh hoạt tại Hội An ngày càng tăng. Năm 2013, lượng chất thải rắn được thu gom trong thành phố khoảng 65,5 tấn/ngày, đến năm 2018 tăng lên 92 tấn/ngày và khoảng 100 tấn/ngày vào năm 2019.

Mặc dù những nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa và một số dự án phân loại rác tại nguồn, nhựa sử dụng một lần đang thực hiện rộng rãi nhưng bãi chứa rác Cẩm Hà đã quá tải.

“Cần thiết phải có sự can thiệp quy mô rộng từ đầu tư cải thiện thu gom, phân loại xử lý chất thải rắn và cả sự phối hợp giữa các bên liên quan gồm cộng đồng ở thượng nguồn sông Thu Bồn và các khu vực ven biển xung quanh Hội An, nơi có nguy cơ rò rỉ nhựa rất cao, cuối cùng chảy đến các khu du lịch của thành phố” - ThS. Lê Ngọc Thảo, Trưởng ban Thư ký Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm nói.

Để giải quyết những vấn đề này, Viện Nước quốc tế Stockholm - SIWI phối hợp cùng IUCN sẽ hỗ trợ Hội An triển khai dự án “Thiết kế và trách nhiệm giải trình cho hành động từ nguồn đến biển về ô nhiễm nhựa” từ nay đến tháng 5.2022.

Bà Bùi Thị Thu Hiền - IUCN Việt Nam cho hay, với sự tham dự trực tuyến của IUCN và các bên liên quan, hội thảo “Áp dụng các phương pháp tiếp cận từ nguồn tới biển trong quản lý ô nhiễm rác thải nhựa tại Hội An” đã tập trung tìm hiểu về bối cảnh quản lý và các cách thức liên quan đến hoạt động quản lý rác thải nhựa đang diễn ra, giới thiệu và áp dụng phương pháp tiếp cận từ nguồn đến biển để hợp tác xây dựng kế hoạch hành động kết hợp với các sáng kiến đang thực hiện về quản lý chất thải nhựa ở Hội An.

Các bên liên quan làm rõ vai trò và trách nhiệm trong việc xây dựng và thực hiện khung kế hoạch hành động nhằm ngăn ngừa rác thải biển bằng phương pháp tiếp cận từ nguồn tới biển.

Ông Nguyễn Minh Lý - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, đây là hoạt động đầu tiên của dự án nhằm tăng cường hiểu biết về bối cảnh quản lý, xã hội và môi trường lý sinh cũng như cập nhật về các hoạt động đang diễn ra liên quan đến rác thải nhựa tại thành phố; nhận ra tầm quan trọng và thách thức trong việc quản lý ô nhiễm rác thải nhựa; chia sẻ trách nhiệm với những đóng góp cụ thể cho các hoạt động chung, từ đó huy động các nguồn tài chính và kỹ thuật để thực hiện các hành động ưu tiên, hướng đến xây dựng “Hội An điểm đến xanh”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quản lý ô nhiễm rác thải nhựa tại Hội An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO