Trại heo Hùng Vân không thực hiện đúng cam kết

LÊ DIỄM 22/04/2021 09:30

(QNO) - Ngày 21.4, nhiều người dân thôn Phường Thuốc (xã Tiên Phong, Tiên Phước) đến yêu cầu chủ trại heo Hùng Vân thực hiện theo đúng cam kết, dừng hoạt động nuôi heo tại đây.

Nhân dân thôn Phường Thuốc (xã Tiên Phong) bỏ mọi công việc đến yêu cầu Công ty TNHH Hùng Vân dừng hoạt động trong ngày 21.4. Ảnh: D.L
Người dân thôn Phường Thuốc (xã Tiên Phong) đến yêu cầu Công ty Hùng Vân dừng hoạt động chăn nuôi heo. Ảnh: D.L

Không thực hiện đúng cam kết

Theo văn bản cam kết ngày 17.7.2020 của Công ty TNHH Hùng Vân (gọi tắt là Công ty Hùng Vân) với UBND xã Tiên Phong và người dân thôn Phường Thuốc, công ty cam kết trong thời hạn 9 tháng (từ ngày 21.7.2020 đến 21.4.2021) sẽ xử lý hết đàn heo, không tái đàn và dừng hoạt động chăn nuôi heo tại địa phương.

Tuy nhiên, cam kết này không được Công ty Hùng Vân thực hiện. Vì thế, ngày 21.4, người dân thôn Phường Thuốc đến trại heo Hùng Vân yêu cầu công ty thực hiện theo đúng cam kết.

Theo ông Dương Xuân Tình (thôn Phường Thuốc), công ty cam kết thế nào thì thực hiện thế đó. Người dân không thể nào chịu đựng nổi bầu không khí ô nhiễm, nguồn nước cũng như đất ô nhiễm.

“Chúng tôi yêu cầu công ty phải dừng hoạt động, không nuôi heo ở đây nữa. Chúng tôi đã cho công ty thời gian, nhưng công ty vẫn cứ tái đàn, phớt lờ các văn bản của huyện và tỉnh, xem thường người dân. Dù có bỏ công bỏ việc, chúng tôi cũng phải trụ bám ở đây bắt buộc công ty di dời” - ông Tình nói.

Sáng 21.4, UBND huyện Tiên Phước cử tổ công tác đến kiểm tra việc thực hiện cam kết của Công ty Hùng Vân. Thực tế kiểm tra cho thấy, công ty vẫn duy trì 600 con heo giống, hơn 1.500 heo con chứ không hề dừng hẳn việc nuôi heo, tái đàn.

Chủ trại heo dùng dằng

Ngày 16.4.2021, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh ký Công văn số 2180 yêu cầu khắc phục tồn tại trong quá trình hoạt động tại trang trại chăn nuôi heo của Công ty Hùng Vân.

Theo đó, công ty có trách nhiệm dừng ngay việc nhập heo mới. Đồng thời xuất toàn bộ heo thịt, heo con còn lại theo lộ trình ra khỏi trang trại trước ngày 21.4.2021 theo bản cam kết của công ty với UBND xã Tiên Phong và người dân thôn Phường Thuốc (ký ngày 21.7.2020). Giảm đàn heo giống 600 con theo lộ trình từ nay đến hết ngày 31.12.2021 và sau này không được nuôi tại vị trí này.

Công ty Hùng Vân vẫn tiếp tục tái đàn, chăn nuôi heo theo hình ảnh thực tế vào sáng 21.4. Ảnh: D.L
Công ty Hùng Vân vẫn tiếp tục tái đàn heo (ảnh chụp sáng 21.4.2021). Ảnh: D.L

UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Tiên Phước khẩn trương tổ chức họp dân, tuyên truyền vận động nhân dân tạo điều kiện để công ty được nuôi duy trì đàn heo giống tại trang trại cho đến hết ngày 30.12.2021.

Đồng thời tăng cường công tác dân vận, giải thích cho nhân dân về các giải pháp bảo vệ môi trường đối với trang trại trong thời gian đến; chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND xã Tiên Phong thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ kế hoạch di chuyển toàn bộ lượng heo ra khỏi trang trại.

Trên cơ sở đó, UBND huyện Tiên Phước đã họp dân, có văn bản yêu cầu Công ty Hùng Vân thực hiện đúng theo Công văn số 2180. Tuy nhiên người dân thôn Phường Thuốc cho rằng, họ đã tạo điều kiện tối đa cho trại heo, đã cho công ty thời gian để xử lý đàn heo, nhưng công ty xem thường các yêu cầu của cơ quan chức năng, xem thường người dân nên người dân kiên quyết yêu cầu di dời. 

Trả lời người dân, ngày 21.4, ông Võ Duy Đức - Giám đốc Công ty Hùng Vân vẫn dùng dằng cho rằng công ty bị người dân bức ép nên mới cam kết như trên. Ông vẫn giữ nguyên quan điểm xin được chăn nuôi heo tại xã Tiên Phong thêm một thời gian nữa để khắc phục hậu quả.

Trước yêu cầu này, người dân thôn Phường Thuốc không đồng ý. Họ cho biết sẽ tiếp tục bao vây không cho xe chở bột heo vào trang trại, cho đến khi vấn đề được giải quyết dứt điểm.

UBND huyện Tiên Phước và xã Tiên Phong vẫn đang cắt cử lực lượng giữ gìn an ninh trật tự tại khu vực này. 

Sai phạm kéo dài

Trại heo Hùng Vân bắt đầu hoạt động từ tháng 2.2011. Năm 2015, Sở Tài nguyên môi trường đã kiểm tra, hướng dẫn công ty thực hiện các biện pháp đảm bảo môi trường, đặc biệt là mùi hôi và nước thải.

Năm 2016, đoàn thanh tra của Sở Tài nguyên môi trường thanh tra tại trang trại heo này. Kết quả, công ty không thực hiện đúng biện pháp bảo vệ môi trường, mẫu nước thải sau phân tích có nhiều thông số vượt giới hạn cho phép.

Trên cơ sở biên bản xử lý của đoàn thanh tra, UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính hơn 160 triệu đồng đối với Công ty Hùng Vân.

Năm 2019, qua thanh tra, công ty này tiếp tục vi phạm và bị UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính hơn 193 triệu đồng.

Qua nhiều lần kiểm tra, phân tích mẫu nước thải đều vượt quy chuẩn về chất thải từ 5 -10 lần, hệ thống xử lý nước thải hoạt động không ổn định. Nhiều văn bản yêu cầu Công ty Hùng Vân phải thực hiện các biện pháp đảm bảo môi trường nhưng đều bị phớt lờ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trại heo Hùng Vân không thực hiện đúng cam kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO