Tự ý bạt núi san đồi

TRẦN HỮU 11/08/2021 06:19

Lợi dụng việc UBND huyện Phú Ninh thống nhất với phương án san lấp, cải tạo mặt bằng để xây dựng trang trại nuôi bò thịt 3BF1 cho mình, nhưng thực chất đã chuyển nhượng phần diện tích đó cho một cá nhân khác, ông Nguyễn Đức Hùng đã tự ý bạt núi san đồi ở ngoài vị trí, trong khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Hiện trường khu vực đất của ông Nguyễn Đức Hùng và xe cơ giới san ủi sáng 9.8 tại núi Đá Ngựa, xã Tam Thành. Ảnh: H.P
Hiện trường khu vực đất của ông Nguyễn Đức Hùng và xe cơ giới san ủi sáng 9.8 tại núi Đá Ngựa, xã Tam Thành. Ảnh: H.P

Sáng 9.8, theo phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại khu vực núi Đá Ngựa thuộc thôn Lộc Ninh, xã Tam Thành (Phú Ninh). Một con đường vừa mới mở, ô tô có thể lưu thông đến tận chân núi Đá Ngựa. Hiện trạng chung quanh là rừng keo nguyên liệu, nhưng từ dưới chân núi và lưng chừng đồi, nhiều diện tích đã được san ủi, tạo mặt bằng xây dựng trang trại chăn nuôi.

Khu đất của ông Nguyễn Đức Hùng và bà Bùi Thị Thanh thôn Lộc Ninh (xã Tam Thành) đã được UBND huyện Phú Ninh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích hơn 9,1ha, mục đích sử dụng là đất trang trại, thời hạn 50 năm. Tuy nhiên, trong diện tích này ông Nguyễn Đức Hùng đã chuyển nhượng cho bà V.T.H. 3ha để đầu tư trang trại chăn nuôi bò thịt 3BF1. Do các bên đang trong giai đoạn làm thủ tục sang tên giấy tờ đất đai, nên ông Nguyễn Đức Hùng tạm đứng tên chủ trang trại khi làm các thủ tục đầu tư trang trại chăn nuôi bò trên diện tích 3ha đã chuyển nhượng cho bà V.T.H.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Phú Ninh, khu vực đầu tư trang trại diện tích 3ha nằm xa khu dân cư hơn 500m, đảm bảo khoảng cách theo quy định, phù hợp với khu vực chăn nuôi tập trung theo quy hoạch nông thôn mới của xã Tam Thành. Mặt khác, chăn nuôi trang trại thuộc quy mô nhỏ không yêu cầu phải được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện chăn nuôi của cơ quan có thẩm quyền, không thuộc trường hợp phải chấp thuận chủ trương đầu tư.

Khi được chính quyền huyện Phú Ninh đồng ý với phương án san lấp, cải tạo mặt bằng để xây dựng trang trại nuôi bò thịt 3BF1 trên diện tích 3ha (bà H. đã mua, ông Hùng chưa sang tên), thừa cơ hội ông Nguyễn Đức Hùng tự ý bạt núi san đồi tạo mặt bằng ngoài vị trí cho phép và chưa được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền.

Tại khu vực núi Đá Ngựa, theo quan sát của chúng tôi sáng 9.8, có một xe cơ giới san ủi mặt bằng ở lưng chừng núi. Một con đường đất vừa mở xe cơ giới có thể chạy thẳng lên tận nơi.

Ông Hùng thừa nhận, 3ha đất gia đình đã chuyển nhượng cho bà V.T.H. xây dựng trang trại phía dưới và những ngày qua ông mở đường, thuê xe cơ giới bạt núi san đồi tạo mặt bằng khoảng 2 sào đất chuẩn bị trồng gừng trong phần đất của gia đình. Ông Hùng tự ý san ủi đồi núi hoàn toàn nằm ngoài vị trí, ranh giới 3ha trước đó huyện Phú Ninh đã đồng ý với phương án san lấp, cải tạo mặt bằng để xây dựng trang trại nuôi bò thịt 3BF1.

Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thành - Trương Anh Bản nói, diện tích 3ha bà V.T.H. mua của ông Nguyễn Đức Hùng phát triển trang trại nuôi bò, hai bên đang làm thủ tục sang tên. Việc ông Hùng tự ý san ủi ngoài vị trí, phạm vi ranh giới cho phép là không đúng quy định, địa phương chưa nắm thông tin và sẽ kiểm tra. Về hồ sơ đầu tư trang trại, Phòng Tài nguyên và môi trường và Phòng NN&PTNT huyện là hai cơ quan tham mưu chính cho huyện, xã chỉ phối hợp nhiệm vụ mà thôi.

Ông Bản thông tin thêm, đất trang trại ông Hùng đảm bảo quy hoạch; trước đây thị xã Tam Kỳ cũ (thời điểm chưa thành lập huyện Phú Ninh - PV) ký quyết định đất làm trang trại cho ông Hùng nhưng không có thời thời hạn kết thúc nên chính quyền bây giờ khó giải quyết. Trong khi đó, chiều 9.8, Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Phú Ninh - Huỳnh Tuấn Nhật cho biết, đơn vị vừa nhận phản ánh của người dân và đã đề nghị UBND xã kiểm tra hiện trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tự ý bạt núi san đồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO