Môn điền kinh Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII: Điện Bàn và Tây Giang thắng lớn

TƯỜNG VY 28/03/2014 08:26

Cuộc đua tranh hấp dẫn ở môn thể thao “nữ  hoàng” đã kết thúc với nhiều bất ngờ thú vị. Trong khi ngôi vị nhất toàn đoàn thuộc về Điện Bàn thì Tây Giang mới lần đầu đăng quang nhưng khá thuyết phục.

Điểm mặt anh tài

Với đặc thù của môn điền kinh và theo quy định của điều lệ, không ít vận động viên (VĐV) đã đăng ký tranh tài ở 2 nội dung. Và điều đáng nói hơn, trong số họ một số đã thi đấu nổi bật, đoạt được cả 2 huy chương vàng (HCV), góp phần đem lại thành tích chung cho địa phương. Tiêu biểu nhất trong số này trước hết phải kể đến là Huỳnh Phi Hải của huyện Tiên Phước. Cách đây 4 năm, tại Đại hội TD-TT  tỉnh Quảng Nam lần thứ VI năm 2010, lần đầu tiên xuất hiện ở đường đua tốc độ 100m và 200m, Phi Hải đã khiến cho tất cả phải thán phục khi xuất sắc giành cả 2 tấm HCV. Lần này, với nhiệm vụ bảo vệ ngôi vương cũng ở 2 nội dung này, một lần nữa chàng trai đến từ Tiên Phước lại thành công một cách trọn vẹn. Điểm mạnh của Phi Hải là xuất phát tốt và khả năng bứt phá tốc độ đã giúp cho anh không có đối  thủ ở cự ly ngắn trong 2 kỳ đại hội liên tiếp. Một mình đem về 2 tấm HCV - chiếm một nửa số HCV của Tiên Phước, Hải đã giúp cho quê hương giành được vị trí thứ ba toàn đoàn. Tương tự, nữ VĐV Nguyễn Thị Minh Nguyệt cũng đã “gánh” một nửa thành tích cho huyện Hiệp Đức khi giành được 2 HCV ở nội dung 200m và 400m. Chứng kiến sự chuyên nghiệp của VĐV đang là sinh viên của một trường TDTT này, không bất ngờ khi các đối thủ bị cô bỏ lại phía sau rất xa trên đường về đích.

Niềm vui giành giải Nhất toàn đoàn của huyện Tây Giang.
Niềm vui giành giải Nhất toàn đoàn của huyện Tây Giang.

Một cái tên cũng rất đáng chú ý ở giải điền kinh năm nay là Nguyễn Viết Chánh (Hội An). Thật ra, đây là một VĐV khá quen thuộc ở Giải Việt dã Báo Quảng Nam những năm trước đây và đã từng nhiều lần bước lên bục vinh quang khi còn là cậu học trò cấp 2 của huyện Duy Xuyên. Hiện nay trong màu áo mới, Viết Chánh tiếp tục chứng tỏ khả năng của mình bằng 2 HCV nội dung sở trường 400m và 800m, góp phần giúp cho TP.Hội An giành giải nhì toàn đoàn. Cạnh đó, một số gương mặt cũng xuất sắc đoạt 2  HCV tại đại hội lần này như Hà Thị Hòa (Điện Bàn), Nguyễn Mỹ Hồng (Phú Ninh). Nhưng điều đặc biệt ở 2 VĐV này là họ đăng quang ở 2 nội dung hoàn toàn khác nhau: trong khi Hà Thị Hòa gặt hái thành công ở nội dung chạy 100m và nhảy cao thì Nguyễn Mỹ Hồng ở nội dung 200m và nhảy xa. Riêng cô gái người Điện Bàn còn giành thêm 1 HCV nội dung tiếp sức 4x100m. Ngoài ra, còn có thể kể thêm một số gương mặt tiêu biểu khác, dù chưa thật xuất sắc nhưng cũng đã giành được thành tích khá tốt như Bling Thị Bim của Tây Giang (HCV nội dung nhảy xa, HCB nhảy cao), Hà Duy Dân của Tiên Phước (HCV nội dung 400m, HCB 800m), Lương Công Sỹ của Núi Thành (HCV  nhảy cao, HCB nhảy xa).

Khẳng định sức mạnh

Kết quả khối các huyện đồng bằng, thành phố, Điện Bàn: 5 HCV, 5 HCB, 3 HCĐ; Hội An: 3 HCV, 4 HCB, 2 HCĐ; Núi Thành: 3 HCV,  3 HCB, 1 HCĐ. Ngoài ra, còn có 5 đoàn giành HCV là Phú Ninh, Duy Xuyên (2 HCV), Thăng Bình, Đại Lộc, Quế Sơn (1 HCV). Khối các huyện miền núi, Tây Giang:  6 HCV, 6 HCB, 4 HCĐ; Hiệp Đức: 4 HCV, 2 HCB, 3 HCĐ; Tiên Phước: 4 HCV, 1 HCB. Các đoàn còn lại giành HCV gồm Bắc Trà My và Nông Sơn đều 1 HCV.

Trong khi các môn thể thao khác gần như được tổ chức hàng năm thì môn điền kinh được coi là trường hợp ngoại lệ khi chỉ diễn ra trong chương trình của Đại hội TD-TT tỉnh. Điều này có nghĩa, môn thể thao “nữ hoàng” này 4 năm mới được mở 1 lần. Do đó, có thể thấy sự háo hức, mong muốn được thể hiện mình của các VĐV cũng như các đoàn. Hơn nữa, môn điền kinh có đến 18 nội dung khối các huyện đồng bằng, thành phố, 16 nội dung khối các huyện miền núi nên tính chất cạnh tranh giữa các VĐV, các đoàn trở nên quyết liệt và khó đoán định hơn. Vì thế, dù Điện Bàn lần thứ 2 giành giải nhất toàn đoàn đại hội nhưng không nhiều người thấy rõ ưu thế của họ trong cuộc đua. Cũng cần nói thêm là việc TP.Tam Kỳ năm nay bất ngờ bị “mất” quân quá nhiều do điều kiện khách quan một phần nào đó tạo điều kiện thuận lợi cho Điện Bàn giành chiến thắng. Cạnh tranh vị trí thứ nhì toàn đoàn là cuộc chạy nước rút căng thẳng và phải đến giờ chót, TP.Hội An mới vượt qua Núi Thành nhờ hơn 1 tấm HCB.

Trái ngược với Điện Bàn, ở khối huyện miền núi, Phước Sơn đã không thể tái lập lại thành tích cũ, thay vào đó là Tây Giang - đơn vị đã có được thành tích ấn tượng. Bất chấp sự đua tranh gay gắt đến từ Hiệp Đức và Tiên Phước, các VĐV Tây Giang đã thể hiện sự xuất sắc của mình, đặc biệt là ở các cự ly đua đường dài 800m, 1.500m khi giành cả  4 HCV nam và nữ. Cùng với HCV nhảy cao và nhảy xa, đoàn Tây Giang đã lập một kỷ lục mới tại đại hội với việc giành 6 HCV trong tổng số 16 nội dung thi đấu. Điều này cũng dễ hiểu khi đại hội năm nay, huyện Tây Giang đã có sự đầu tư rất lớn cho môn điền kinh. Ông Nguyễn Văn Hòa - Giám đốc Trung tâm VH-TT huyện Tây Giang thừa nhận có được thành tích này là nhờ huyện đã quan tâm đầu tư rất lớn về kinh phí và thời gian tập luyện khá dài. Trong khi đó, tương tự như ở khối các huyện đồng bằng, thành phố, cuộc đua cho vị trí thứ nhì toàn đoàn của khối huyện miền núi cũng hấp dẫn không kém và Hiệp Đức chiến thắng nhờ nhiều hơn 1 HCV.

TƯỜNG VY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Môn điền kinh Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII: Điện Bàn và Tây Giang thắng lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO