Gần 15 năm qua, ẩm thực đã được nhiều doanh nghiệp lữ hành Hội An xây dựng thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, giúp du khách có những trải nghiệm, khám phá văn hóa xứ Quảng một cách trọn vẹn nhất.
Một lớp dạy nấu ăn cho khách du lịch. Ảnh: V. LỘC |
Từ Cooking class…
Năm 2012, Tạp chí du lịch Lonely Planet (Úc) đã xếp tour “Học nấu ăn” ở Hội An là một trong top 10 trải nghiệm du lịch đặc biệt trên thế giới. Đến nay, không ai biết chính xác chuyện dạy nấu ăn cho du khách (Cooking class) xuất hiện ở Hội An năm nào. Chỉ biết bây giờ Cooking class phổ biến, đa dạng hình thức như đưa khách đi chợ mua nguyên liệu mang về hướng dẫn chế biến hay tham quan các vườn rau, nấu ăn tại chỗ; tổ chức các lớp dạy nấu ăn ngay tại nhà hàng hoặc trên thuyền... và khách sẽ được thưởng thức những món ăn do chính mình nấu ra.
Không chỉ khu trú trong trong phố, một số doanh nghiệp cũng đã mở rộng chương trình dạy nấu ăn đến các vườn rau sạch, hữu cơ như Trà Quế (Cẩm Hà), Thanh Đông, An Mỹ (Cẩm Châu). Qua đó giúp khách có nhiều trải nghiệm về điểm đến, đồng thời tạo thêm sinh kế và thu nhập cho người dân, góp phần nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm làng nghề. Theo ông Nguyễn Trọng Tuấn - Giám đốc Hội An Travel, một trong những đơn vị sớm triển khai tour dạy nấu ăn cho khách tại làng rau Trà Quế, Cooking class là một sản phẩm du lịch độc đáo và hiệu quả. Việc tổ chức dạy nấu ăn tại Trà Quế đã mang đến trải nghiệm thú vị khi du khách hóa thân thành người nông dân thực hiện các công đoạn trồng rau, chăm sóc, thu hoạch và tự tay chế biến món ăn từ những nguyên liệu đó. “Từ năm 2004 chúng tôi đã tổ chức đưa khách đến Trà Quế và dạy cách chế biến các món ăn đơn giản với nguồn nguyên liệu tại chỗ như tôm hữu, bánh xèo, gỏi… Hầu hết khách đều thích thú vì món ăn ngon, lạ và đầy màu sắc” - ông Tuấn cho biết.
Có thể khẳng định ẩm thực và Cooking class đã trở thành một trong các yếu tố thu hút du khách đến Hội An. Hiện nay, phần lớn nhà hàng và cơ sở du lịch Hội An đều tổ chức tour này. Ông Reykjavik, du khách đến từ Iceland khẳng định, học nấu ăn đã gây ấn tượng với ông trong những ngày tham quan lưu trú tại Hội An. Đây là chương trình giải trí thú vị và có tính trải nghiệm cao. “Lớp học nấu ăn đã diễn ra trong một không gian rất đẹp, giáo viên gần gũi, các món ăn ngon và hấp dẫn. Thật tuyệt vời!” - ông Reykjavik chia sẻ. Có lẽ vì thế mà Cooking class vẫn không ngừng được nhiều doanh nghiệp đầu tư khai thác, góp phần đưa sản phẩm này trở thành một thương hiệu du lịch độc đáo của Quảng Nam hiện nay, kể cả những năm tới.
…đến Thủ phủ ẩm thực Việt Nam
Tháng 3.2017, Hiệp hội đầu bếp thế giới đã trao giấy chứng nhận “Hội An - Thủ phủ ẩm thực Việt Nam”, mở ra triển vọng mới cho du lịch Quảng Nam. Bà Trịnh Diễm Vy - Giám đốc Công ty TNHH tổ chức sự kiện ẩ̉m thực Hội An nhìn nhận, đây là cơ hội rất lớn để ẩm thực Quảng Nam, Việt Nam vươn ra thế giới. Đặc biệt, danh hiệu này sẽ giúp kết nối nhà nghiên cứu, kinh doanh về ẩm thực và đầu bếp quốc tế với Hội An. “Ẩm thực luôn là một phần rất quan trọng của điểm đến. Khi ẩm thực đa dạng, giá cả phải chăng sẽ trở thành yếu tố thu hút khách” - bà Vy phân tích. Cũng theo bà Vy, bên cạnh các yếu tố về dịch vụ, phong cảnh, lịch sử, văn hóa… ẩm thực có sức hút không hề kém. Bởi nó chứa đựng những giá trị độc đáo của vùng đất, truyền thống địa phương cũng như sự khác biệt giữa quốc gia này với quốc gia khác thông qua hương vị và nghệ thuật chế biến tinh tế riêng biệt. Từ đó giúp khách lưu giữ được thiện cảm về điểm đến.
Ông Hồ Tấn Cường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho rằng, quảng bá xúc tiến thương hiệu du lịch địa phương thông qua ẩm thực không phải điều mới mẻ trên thế giới vì ẩm thực và du lịch luôn có mối quan hệ mật thiết. Với Hội An hai năm qua đã liên tiếp tổ chức hai sự kiện Liên hoan ẩm thực quốc tế thu hút nhiều đầu bếp hàng đầu thế giới tham gia. Sau những sự kiện này thương hiệu điểm đến Hội An càng được du khách biết nhiều hơn. “Việc Hội An được vinh danh là Thủ phủ ẩm thực Việt Nam không chỉ góp phần khẳng định giá trị văn hóa ẩm thực Hội An, Quảng Nam, hướng đến xây dựng thương hiệu ẩm thực xứ Quảng mà còn là cách giúp người nông dân tiêu thụ nông sản, tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp một cách bền vững. Đồng thời giúp kích thích, sáng tạo và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về ẩm thực và dịch vụ để ẩm thực trở thành thương hiệu nổi trội và đầy hấp dẫn của du khách khi nhắc đến Quảng Nam” - ông Cường phân tích.
VĨNH LỘC