Mong ước và niềm tin

NGUYỄN ĐIỆN NAM 08/11/2014 07:59

Cuối tuần này, cuộc gặp mặt thường niên cộng tác viên Báo Quảng Nam sẽ được tổ chức. Đây là dịp để đánh giá kết quả hoạt động năm qua với bộn bề công việc xử lý thông tin trên tờ báo chủ lực của tỉnh nhà và để nhìn lại hành trình nỗ lực kết nối tòa soạn - cộng tác viên - bạn đọc; khơi dậy những suy tư về con đường phát triển phía trước.

Ký ức trở về với câu chuyện sau ngày quê hương hoàn toàn giải phóng,  ngày 11-7-1975, bắt đầu từ số 187, Báo Giải phóng – tờ báo hình thành trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đổi thành Báo Quảng Nam - Đà Nẵng, mở ra thời kỳ phát triển mới của báo Đảng. Từ đó đến cuối năm 1996, Báo Quảng Nam – Đà Nẵng từng bước tăng kỳ xuất bản: 3 kỳ/tháng (1975), 1 kỳ/tuần (1977), 2 kỳ/tuần (1979), 4 kỳ/tuần (1982-1995), và ra nhật báo (1995-1996). Đầu năm 1997, với sự kiện chia tách tỉnh, Báo Quảng Nam hình thành, xuất bản 4 kỳ/tuần. Năm 2006, trang web Báo Quảng Nam ra đời, song hành với tờ báo giấy, được đầu tư liên tục để trở thành tờ Báo Quảng Nam điện tử, đến nay đạt gần 11 triệu lượt truy cập/năm, bước đầu tiếp cận theo hướng truyền thông đa phương tiện. Vào dịp kỷ niệm 35 năm giải phóng quê hương, 24.3.2010, Báo Quảng Nam tăng kỳ xuất bản (6 kỳ/tuần), mở đầu cho chặng đường phát triển mới. Trong 5 năm qua, Báo Quảng Nam tiếp tục lộ trình tăng trang tất cả số báo in trong tuần, từ 8 trang lên 12 trang/kỳ; phát triển 3 phụ trang trên báo điện tử; đăng tải hàng chục nghìn tin, bài, video, ảnh… mỗi năm.

Điểm lại vài dấu mốc lịch sử đáng nhớ như thế để thấy rằng trong 40 năm qua, Báo Quảng Nam luôn đồng hành với sự phát triển của quê hương. Suy ngẫm sau những chặng đường, điều thức nhận một cách chắc chắn rằng, nếu không có sự đầu tư lớn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng bao cánh tay nhiệt tình chung sức của bạn đọc, cộng tác viên từ mọi miền thì Báo Quảng Nam sẽ khó hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mình, sẽ mãi dậm chân là “tờ báo tỉnh lẻ” với nội dung thông tin nghèo nàn, chậm trễ; hình thức quê mùa, thô vụng.

Đã có niềm tin là tờ báo đang đi đúng hướng, góp sức mình quảng bá bản sắc văn hóa đất Quảng, góp tiếng nói hiệu quả cho hành trình xây dựng và phát triển Quảng Nam. Đội ngũ của báo ngày càng đông đảo, lực lượng cộng tác ngày càng vươn xa, tỏa rộng (năm 2014 đã có đến 450 cộng tác viên), làm cho tờ báo mang hơi thở đời sống nhiều hơn, sinh động hơn. Tuy vậy, mong ước về sự phát triển vượt bậc cho tờ báo của quê hương vẫn luôn cháy bỏng. Hiện đại hóa, chuyên nghiệp hóa từ các khâu tác nghiệp, vận hành, xử lý nội dung, cách tân hình thức; tiến bước sâu vào truyền thông đa phương tiện nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng phong phú, đa dạng, nhanh nhạy, tiện ích,  tương tác mạnh mẽ với bạn đọc, là những yêu cầu mới đối với Báo Quảng Nam. Muốn tiến lên con đường phát triển đó một cách vững chắc, không có cách nào khác là phải đầu tư cao hơn nữa về nhân lực và cơ sở hạ tầng vật chất. Trong đó, đầu tư cho con người sẽ luôn là yếu tố quyết định. Con người làm báo, cả phóng viên, biên tập viên và cộng tác viên đều cần đi đến tính chuyên nghiệp trong hành trình đưa tin và xử lý thông tin.

Mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, nơi sản sinh những nhà báo tài danh trong lịch sử, đang “đặt hàng” cho Báo Quảng Nam những bước đột phá về năng suất và chất lượng thông tin.

Bạn đọc mọi miền, người Quảng xa quê, luôn mong đợi tờ báo của quê hương thấm đượm tính nhân văn, xứng đáng với niềm tin yêu là “Tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam”.

NGUYỄN ĐIỆN NAM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mong ước và niềm tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO