Một ASEAN tự cường và đổi mới

QUỐC HƯNG 03/01/2018 14:36

Singapore - Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2018 tập trung vào chủ đề sáng tạo và tự cường nhằm duy trì sự phát triển năng động của khu vực.

Tổng thống Philippines chuyển giao chức chủ tịch luân phiên của ASEAN 2018 cho Thủ tướng Singapore. Ảnh: Reuters
Tổng thống Philippines chuyển giao chức chủ tịch luân phiên của ASEAN 2018 cho Thủ tướng Singapore. Ảnh: Reuters

Hiệp hội các quốc gia khu vực Đông Nam Á (ASEAN) vừa tổ chức Lễ hội vàng (tròn 50 năm thành lập 1967 - 2017), hiện được kỳ vọng đóng vai trò và góp tiếng nói quan trọng trong các vấn đề của toàn cầu và thúc đẩy hơn nữa tự do hóa thương mại. Chính phủ Singapore tuyên bố chủ đề năm ASEAN 2018 “Nắm lấy tương lai, hướng tới một Cộng đồng ASEAN tự cường và sáng tạo”. Thủ thướng Singapore Lý Hiển Long nói với hãng tin Channel News Asia (Singapore), tự cường và sáng tạo sẽ là trọng tâm của Singapore trên cương vị Chủ tịch ASEAN trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng.

Qua đó, Singapore mong muốn chèo lái con thuyền ASEAN năm 2018 với việc thúc đẩy và duy trì trật tự khu vực để đối phó tốt hơn với thách thức an ninh đang nổi lên, quản lý và khai thác hiệu quả công nghệ số, tạo cơ hội cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, đẩy mạnh hội nhập kinh tế khu vực, cùng nhiều vấn đề khác. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Singapore cho rằng ASEAN phải duy trì sự nhất quán, đoàn kết trong việc giải quyết các vấn đề khu vực và toàn cầu. Sáng tạo là một trong những cách thức để ASEAN cùng tiến bộ và đạt nhiều thành tựu, phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tất cả các nước thành viên.

Với vai trò Chủ tịch ASEAN 2018, Singapore được kỳ vọng giải quyết tốt những thách thức của khu vực. Trong đó, đòi hỏi nỗ lực lớn của nước Chủ tịch Singapore là thúc đẩy đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) hoàn tất trong năm 2018 như mục tiêu đề ra. RCEP là một hiệp định có sự tham gia của 16 quốc gia, bao gồm 10 nước là thành viên của ASEAN với các nền kinh tế lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia và New Zealand. Nếu đàm phán thành công, RCEP sẽ tạo ra một trong những khối thương mại tự do lớn nhất thế giới với gần một nửa dân số toàn cầu và hơn 1/3 tổng sản phẩm quốc nội (GDP), mang lại cơ hội lớn cho các thành viên.  

Đối với ASEAN năm 2018, Singapore sẽ tổ chức các hội nghị cấp cao đặc biệt ở Australia và Ấn Độ. Cũng trong năm nay, Singapore với vai trò điều phối viên quan hệ ASEAN - Trung Quốc sẽ chủ trì quá trình đàm phán về bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC), được xem vừa là cơ hội vừa là thách thức của Chủ tịch ASEAN 2018. Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết theo kế hoạch, đàm phán trên sẽ bắt đầu tiến hành vào đầu năm nay. Các chuyên gia nhận định, vai trò Chủ tịch ASEAN 2018 là cơ hội thuận lợi hơn cho Singapore trong việc giữ cân bằng quyền lực giữa Trung Quốc và các nước ASEAN. Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định, dù còn không ít khó khăn trước mắt cũng như thách thức của Singapore khi đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN 2018, nhưng chừng nào ASEAN còn đoàn kết, kiên cường và có khả năng thích ứng, ASEAN sẽ tiếp tục phát đạt và Singapore sẽ tiếp tục góp phần tạo dựng một cộng đồng vững mạnh hơn.

Singapore hiện là một trong những trung tâm tài chính, sáng tạo hàng đầu khu vực và thế giới. Chính phủ Singapore đang thực hiện kế hoạch xây dựng quốc gia thông minh đầu tiên trên thế giới, mở ra cơ hội thuận lợi trong nhiều lĩnh vực như kinh doanh, giao thông, nhà cửa, môi trường, y tế và các dịch vụ công cộng khác. Qua đó giúp người dân đảo quốc sư tử được hưởng một cuộc sống thuận lợi và tiện nghi hơn.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Một ASEAN tự cường và đổi mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO