Một bác sĩ tâm trong, đức sáng

VIỆT - NỮ 13/04/2016 08:46

Là Trưởng khoa Sơ sinh - Bệnh viện Nhi Quảng Nam, công việc hằng ngày của bác sĩ Huỳnh Thị Thanh Thúy lúc nào cũng rất bề bộn. Thế nhưng, bác sĩ Thúy vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ và giúp đỡ người bệnh bằng cái tâm trong sáng của một thầy thuốc.   

Khoa Sơ sinh có 20 giường bệnh, lúc bình thường việc đã nhiều, đến mùa cao điểm của bệnh tật, có khi số bệnh nhân nội trú lên tới 40 - 50 người, công việc của bác sĩ Thanh Thúy càng bộn bề hơn. Hết lo chỉ đạo chung, phân công phân nhiệm cho nhân viên, thực hiện các phận sự hành chính... chị lại quay ra thăm khám, theo dõi bệnh nhân. Thấy vậy, nhiều đồng nghiệp tỏ ra ái ngại, có ý khuyên chị giảm bớt cường độ làm việc. Chị bảo: “Ngoài các loại thuốc đặc trị, có một liều thuốc vô giá đối với bệnh nhân và người nhà của họ là sự gần gũi động viên, sự tận tình chăm sóc giúp đỡ của người thầy thuốc. Là bác sĩ điều trị mà mình chỉ thăm khám chiếu lệ rồi giao hết cho điều dưỡng thì không thể được”.

Hiểu rõ nỗi đau thể xác của bệnh nhi và nỗi đau tinh thần của các bậc cha mẹ, bác sĩ Thanh Thúy luôn cố gắng tìm cách sẻ chia theo cách phù hợp nhất. Hằng ngày, chị đều dành thời gian để thăm khám trực tiếp tại giường cho bệnh nhân 2 - 3 lần; các trường hợp bệnh nặng thì có khi cứ 1 - 2 tiếng đồng hồ chị lại ghé qua thăm bệnh. Mà cách thăm bệnh của bác sĩ Thúy cũng thật đặc biệt: vừa truy bệnh vừa ân cần dặn dò, động viên, hỏi han, tâm sự, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của từng bệnh nhân... Điều dưỡng Trần Thị Phương kể, nhiều lần, khi gặp các bệnh nhi bị xuất huyết não, bị rối loạn đông chảy máu cần truyền máu cấp cứu, trong khi nguồn máu dự trữ thiếu, bác sĩ Thúy đã tự nguyện hiến máu giúp các bé qua cơn nguy kịch. Còn chị Hoài An - người nhà một bệnh nhi đang điều trị tại đây cho biết, tác phong làm việc, thái độ phục vụ, giao tiếp với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân của bác sĩ Thúy rất nhẹ nhàng, tình cảm nên cả bệnh nhân và người nhà đều được an ủi rất nhiều, bệnh tình cũng nhờ vậy mà thuyên giảm nhanh hơn.

Không chỉ hết lòng với công việc chuyên môn, bác sĩ Thanh Thúy còn rất nhiệt tình trong công tác xã hội. Là Trưởng ban Nữ công Công đoàn cơ sở bệnh viện, bác sĩ Thúy đã đứng ra vận động thành lập Quỹ hỗ trợ đoàn viên với số vốn hơn 50 triệu đồng, giúp cho các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn cải thiện đời sống. Cảm thông với hoàn cảnh của các bệnh nhân nghèo, bệnh nhân bị bệnh nặng cần được giúp đỡ, lãnh đạo Bệnh viện Nhi Quảng Nam đã thành lập Tổ công tác xã hội để có điều kiện giúp đỡ bệnh nhân tốt hơn và chị đã nhiệt tình tham gia. Từ đầu năm 2012 đến nay, Tổ công tác xã hội đã hỗ trợ sữa và tiền mặt với tổng trị giá hơn 60 triệu đồng cho các bệnh nhi; kêu gọi các nhà hảo tâm cung cấp hơn 4.000 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nghèo. Đặc biệt, từ năm 2010 đến nay, bác sĩ Thanh Thúy đã trực tiếp điều trị và nuôi dưỡng 5 trẻ sơ sinh bị bỏ rơi tại khoa cho đến khi ổn định sức khỏe rồi mới chuyển đến Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi - sơ sinh Quảng Nam tiếp tục nuôi dưỡng. Ngoài ra, bác sĩ Thúy còn trực tiếp kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí thành lập một tủ sách tình thương tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi - sơ sinh; tổ chức quyên góp và ủng hộ sách vở, đồng phục học sinh cho các em độ tuổi đến trường của trung tâm này. Chưa hết, khi chứng kiến điều kiện sống còn nhiều thiếu thốn của những trẻ em mồ côi, khuyết tật ở Mái ấm Hướng Dương (Tam Kỳ), bác sĩ Thúy thường xuyên trích một phần tiền lương của mình để ủng hộ, kêu gọi các y, bác sĩ trong khoa cùng tham gia hỗ trợ vật chất, tinh thần cho mái ấm. Nhiều năm qua, bác sĩ Thúy còn phối hợp với Phòng khám đa khoa tư nhân Hồng Phúc tổ chức khám bệnh miễn phí cho trẻ em của mái ấm này. Anh Đặng Ngọc Duy, chủ cơ sở Mái ấm Hướng Dương tâm sự: “Chúng tôi thường xuyên nhận được sự giúp đỡ về tinh thần và vật chất từ bác sĩ Thúy nên có thêm điều kiện chăm lo cho các cháu khuyết tật tốt hơn”.

VIỆT - NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Một bác sĩ tâm trong, đức sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO