Một chính sách nhân văn

TƯỜNG VY 04/08/2021 08:02

Trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên (HSSV) là người dân tộc thiểu số (DTTS); HSSV khuyết tật đang học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn Quảng Nam không thuộc diện được Nhà nước hỗ trợ sẽ được tỉnh chu cấp. 

Đó là chính sách theo Nghị quyết số 27 của HĐND tỉnh khóa X về quy định hỗ trợ đối với trẻ em mầm non, HSSV là người DTTS; HSSV khuyết tật giai đoạn 2021 - 2026 vừa được ban hành.

Học sinh người DTTS không thuộc diện hỗ trợ của Trung ương sẽ được tỉnh hỗ trợ để ăn học. Ảnh: T.VY
Học sinh người DTTS không thuộc diện hỗ trợ của Trung ương sẽ được tỉnh hỗ trợ để ăn học. Ảnh: T.VY

Việc HĐND tỉnh ban hành nghị quyết này là cần thiết bởi Nghị quyết số 50 (6.12.2018) HĐND tỉnh khóa IX về chính sách hỗ trợ đối với trẻ em mầm non, HSSV là người DTTS, HS khuyết tật đang học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2019 - 2021 đã hết hiệu lực.

Trong khi đó, một số quy định liên quan của Trung ương thay đổi, ảnh hưởng đến việc học tập của HSSV. Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ năm 2021, có 52 xã của tỉnh không còn thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi theo quy định tại Quyết định số 861 (4.6.2021) của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời từ năm 2022 trở đi, HS DTTS thuộc hộ thoát nghèo, thoát hộ cận nghèo vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp theo chủ trương phân luồng sau THCS của Trung ương, của tỉnh không được tiếp tục hưởng chính sách hỗ trợ học bổng.

Cạnh đó, toàn tỉnh hiện có gần 4.000 HS phổ thông thuộc đối tượng khuyết tật là con của gia đình không thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo đang theo học hòa nhập tại các cơ sở giáo dục gặp khó khăn khi không thuộc diện hưởng hỗ trợ của Trung ương...

Ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT chia sẻ, cả tỉnh có gần 4.000 HS khuyết tật là con của gia đình không thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo không được hưởng chính sách hỗ trợ của Trung ương trong khi tỉnh chưa có trường chuyên biệt dành cho HS khuyết tật. Vì vậy, chính sách của tỉnh là rất kịp thời và cần thiết. Rất mong thời gian tới, tỉnh có chủ trương thành lập trường học chuyên biệt dành cho HS khuyết tật để các em có điều kiện thuận lợi trong học tập.

Các mức hỗ trợ theo Nghị quyết số 27 của HĐND tỉnh: Trẻ em mầm non được hỗ trợ tiền ăn trưa 160 nghìn đồng/tháng, thời gian tính theo số tháng học thực tế và không quá 9 tháng/năm học. HS phổ thông được hỗ trợ tiền ăn 300 nghìn đồng/tháng, thời gian tính theo số tháng học thực tế và không quá 9 tháng/năm học; chi phí học tập 120 nghìn đồng/năm học. HSSV được hỗ trợ học bổng chính sách 800 nghìn đồng/tháng, trong một năm học được cấp đủ 12 tháng hoặc theo số tháng thực học của năm đó; đối với các chương trình đào tạo theo tín chỉ được cấp theo thời gian đào tạo quy đổi nhưng không vượt quá thời gian đào tạo của ngành, nghề học và trình độ đào tạo tương đương theo hình thức niên chế; được hỗ trợ 1 lần/năm tiền đi lại từ nơi học về gia đình và ngược lại với mức 200 - 300 nghìn đồng/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Một chính sách nhân văn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO