Một doanh nghiệp kêu cứu vì chủ đầu tư nợ hơn 2,3 tỷ đồng

ĐÔNG ANH 16/10/2023 15:07

(QNO) - Bị thiếu nợ hơn 2,3 tỷ đồng trong gần 10 năm nay, một doanh nghiệp tại Quảng Nam có đơn xin được tiếp công dân định kỳ của Thường trực Tỉnh ủy vào sáng nay 16/10. Đồng chí Phan Việt Cường - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi tiếp công dân sáng nay.

 
 Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường chủ trì buổi tiếp công dân tháng 10. Ảnh: Đ.A

Bị thiếu nợ gần 10 năm

Theo đơn xin được tiếp công dân, ông Trần Văn Mật - Giám đốc Công ty CP Xây dựng TM&DV Thanh niên xung phong Quảng Nam (địa chỉ tại 52B Nguyễn Thái Học, TP.Tam kỳ) trình bày về việc Công ty CP Xây dựng TM&DV Thanh niên xung phong Quảng Nam có hợp đồng với Ban quản lý các dự án cơ quan Tỉnh đoàn Quảng Nam để thi công xây dựng công trình Khu sinh hoạt truyền thống thanh thiếu nhi Nước Oa (huyện Bắc Trà My).

Công trình đã nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng từ ngày 14/4/2014. Tổng giá trị quyết toán (đã kiểm toán) đã được 2 bên thống nhất là hơn 19,5 tỷ đồng, tuy nhiên chủ đầu tư mới thanh toán hơn 17,1 tỷ đồng, số tiền còn lại chưa thanh toán hơn 2,3 tỷ đồng.

Trong đơn, ông Mật trình bày: “Công ty chúng tôi đã hoàn thành công trình bàn giao cho Tỉnh đoàn từ 2014 nhưng đến nay nhà nước vẫn chưa trả nợ cho công ty tôi. Công ty tôi nợ tiền thuế, nợ tiền nhà nước thì nhà nước tính lãi quá hạn, nhân hệ số, rồi đòi cưỡng chế để thu thuế... Còn nhà nước nợ công ty tôi thì từ 2014 đến nay vẫn chưa trả”.

 
Ông Trần Văn Mật - Giám đốc Công ty CP Xây dựng TM&DV Thanh niên xung phong Quảng Nam tại buổi tiếp công dân ngày 16/10. Ảnh: Đ.A

Theo ông Mật, hiện tai, công ty gặp rất nhiều khó khăn, nợ chồng nợ, nợ các công ty khác 60 triệu đồng nhưng không có tiền trả, bị kiện ra tòa.

“Công ty tôi gặp khó khăn như hiện nay có nguyên nhân nhà nước và Tỉnh đoàn Quảng Nam không trả nợ cho công ty tôi. Số tiền gần 2,4 tỷ là số tiền rất lớn của công ty chúng tôi nhưng từ 2014 đến nay vẫn chưa lấy được. Đến hiện tại số tiền này đã mất giá quá lớn, thiệt hại này ai sẽ chịu thay cho tôi đây? Tôi kêu cứu và khiếu nại rất nhiều nơi, nhiều lần từ 2014 đến nay vẫn chưa được giải quyết” - ông Mật trình bày trong đơn.

Rà soát lại sự việc 

Để giải quyết vướng mắc số tiền nợ này, ngày 30/1/2023, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn có báo cáo gửi Ban Bí thư Trung ương Đoàn. Đến tháng 5/2023, trong công văn gửi Tỉnh đoàn Quảng Nam, Trung ương Đoàn cho biết: "Vấn đề công nợ tại dự án Khu sinh hoạt truyền thống thanh thiếu niên Nước Oa - Quảng Nam hình thành trong quá trình chuyển đổi phương thức quản lý dự án đầu tư công… hiện nay, không có cơ chế để Trung ương Đoàn xin bố trị vốn từ ngân sách trung ương cho dự án".

 
 Khu sinh hoạt truyền thống thanh thiếu niên Nước Oa (huyện Bắc Trà My). Ảnh: Đ.A

Theo Trung ương Đoàn, Khu sinh hoạt truyền thống thanh thiếu niên Nước Oa là dự án sử dụng hỗn hợp vốn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương, là công trình có ý nghĩa xã hội, trong đó, thanh thiếu nhi và nhân dân tỉnh Quảng Nam là đối tượng được trực tiếp thụ hưởng dự án. 

Vì vậy, Ban Bí thư Trung ương Đoàn để nghị Ban Thường vụ tỉnh Đoàn Quảng Nam báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Nam xem xét bố trí vốn từ ngân sách địa phương để hỗ trợ tháo gỡ, giải quyết".

 

Ngày 11/9/2023, Sở Tài chính ban hành công văn, kiến nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh thống nhất cho chủ trương sử dụng ngân sách địa phương để hỗ trợ cho dự án Khu sinh hoạt truyền thống thanh thiếu niên Nước Oa. Cạnh đó, Tỉnh đoàn Quảng Nam phải làm việc với Trung ương Đoàn điều chỉnh lại cơ cấu nguồn vốn (tức bổ sung thêm nguồn vốn ngân sách địa phương).

Tại buổi tiếp công dân, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường đề nghị ông Trần Văn Mật - Giám đốc Công ty CP Xây dựng TM&DV Thanh niên xung phong Quảng Nam cung cấp lại một số giấy tờ, hợp đồng trúng thầu, các văn bản liên quan...

Để có cơ sở trả lời kiến nghị công dân, đồng chí Phan Việt Cường giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiến hành rà soát lại tất cả các quy trình thực hiện dự án; tổ chức làm việc với các đơn vị, cá nhân, phối hợp với Thanh tra tỉnh làm rõ trách nhiệm các bên liên quan, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy có văn bản trả lời công dân trong thời gian sớm nhất.

[VIDEO] - Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường tiếp công dân Trần Văn Mật:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Một doanh nghiệp kêu cứu vì chủ đầu tư nợ hơn 2,3 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO