Một đời với “nghiệp” báo ảnh

BÙI MINH PHỤNG 27/01/2013 09:16

Nhà báo Lê Ngọc Cẩn.

Vậy là thêm một người từng làm công tác phóng viên ảnh - nhà báo Lê Ngọc Cẩn (quê gốc Duy Hòa, Duy Xuyên) đã về nơi an nghỉ cuối cùng hồi giữa tháng 1 này, thọ 80 tuổi. Hơn 40 năm chụp ảnh báo chí, anh từng là phóng viên ảnh của TTXVN (giai đoạn 1957-1971)  rồi về Báo Thanh Hóa (1971-1976). Từ năm 1976 anh công tác tại Báo Quảng Nam - Đà Nẵng cho đến khi nghỉ hưu năm 1996.

Còn nhớ như mới ngày nào, khi được bổ sung về báo Quảng Nam - Đà Nẵng (năm 1985), anh em phóng viên mới vào nghề thường gọi “chú Cẩn”, riêng tôi mạo muội gọi bằng “anh” bởi trông vóc dáng bên ngoài anh hãy còn trẻ trung, nhanh nhẹn, bên hông bao giờ cũng đeo một túi xách thật to đựng đồ nghề. Hễ có sự kiện là anh sẵn sàng lên đường. Nhiều phóng viên trẻ được anh góp ý thẳng thắn, chỉ vẻ tận tình về kỹ thuật. Tôi nhớ, lúc bấy giờ phần lớn anh em phóng viên sắm được máy “ngắm cạnh” (chụp phim đen trắng), trong khi anh đã dùng máy xịn rồi!

Chiều về.
Chiều về.

Qua nhiều năm cầm máy, nhà báo Ngọc Cẩn đã đi nhiều nơi, chụp nhiều bức ảnh đẹp không chỉ để đăng báo mà còn dùng làm tư liệu quý, hình ảnh lưu niệm cho gia đình, nhiều ngành, đơn vị, địa phương. Bây giờ, những tác phẩm ấy được lưu giữ tại nhiều phòng truyền thống của đơn vị, cơ quan. Hình ảnh một đàn anh vừa công phu với từng góc chụp, vừa cần mẫn thầm lặng ở “buồng tối” tự tráng rọi in ảnh… vẫn in đậm trong ký ức chúng tôi. Sau này, khi công nghệ phát triển, tôi vẫn thích ngắm những khuôn hình đơn sắc mà một thời anh Cẩn từng “trình làng”.

Rừng cọ Thanh Hóa.
Rừng cọ Thanh Hóa.

Hồi Quảng Nam tái lập tỉnh, anh có cuộc triển lãm ảnh cá nhân tại Đà Nẵng với gần 60 bức ảnh, phần lớn là đơn sắc. Người xem cảm nhận sức đi của một nhà nhiếp ảnh, từ hình ảnh quê hương sau ngày tái thiết xây dựng đến chân dung những anh hùng lao động, Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Người xem cũng cuốn hút bởi những bức ảnh phố cổ Hội An, điện về nông thôn, Ngũ Hành Sơn, cầu Thê Húc, Cù Lao Chàm, vùng quê Thanh Hóa, mùa xuân, Nghĩa trang Trường Sơn… Xin giới thiệu 2 trong số nhiều bức ảnh của cố nghệ sĩ Lê Ngọc Cẩn, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, như nén nhang tiễn biệt anh…

BÙI MINH PHỤNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Một đời với “nghiệp” báo ảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO