Một học sinh Ca Dong đạt điểm 10 duy nhất toàn tỉnh

THANH THẮNG 11/07/2018 18:50

(QNO) - Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, thí sinh Lê Thị Nhàng (lớp 12/2, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh) người đồng bào Ca Dong đạt điểm 10 duy nhất toàn tỉnh.

Em Lê Thị Nhàng. Ảnh NVCC
Em Lê Thị Nhàng. Ảnh MXH

Ngày 11.7, nghe tin cô học trò của bản làng là thí sinh duy nhất của tỉnh đạt điểm 10 trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, nhiều người dân đồng bào Ca Dong, (xã Trà Dơn, huyện Nam Trà My) đã đến để chúc mừng.

Ông Lê Phúc Thanh (40 tuổi) bố của Nhàng tâm sự: “ở vùng núi cao này, đời sống của bà con còn nhiều vất vả, dù mong muốn con cái ăn học nên người, nhưng nhiều người vẫn không ngờ đến thành tích cao tuyệt đối môn thi như Nhàng. Khi nghe con mình là thí sinh đạt được điểm 10 duy nhất của tỉnh, vợ chồng tôi vui mừng lắm”.

Đang dâng trào trong niềm vui cùng với bà con buông làng, Nhàng cho biết vì gia đình em khó khăn, thuộc hộ nghèo của xã. Quanh năm chỉ bám nhờ nương rẫy, chật vật trong cảnh đói nghèo nên em luôn quyết tâm phải chăm ngoan học tập, nỗ lực đạt thành tích tốt nhất để thoát khỏi cảnh đói triền miên ở vùng non cao hẻo lánh.

“Trong tất cả các môn học em thích nhất là môn Giáo dục công dân, hôm làm bài thi em rất tự tin với bài của mình, nhưng em chỉ nghĩ là mình sẽ đạt điểm cao chức không nghĩ là mình sẽ đạt điểm tuyệt đối môn này” - Nhàng tâm sự.

Chia sẻ bí quyết học tốt môn Giáo dục công dân, Nhàng cho biết, để làm tốt môn này thì lúc học chú ý nghe thầy cô giảng bài, về nhà đọc, ôn bài thật kỹ. Siêng đọc nhiều sách, báo mỗi khi rảnh ở thư viện trường để biết nhiều kiến thức xã hội phục vụ cho môn học. Lúc làm bài thi cố gắng chú ý tìm các từ khóa chính trong các câu hỏi để suy luận, đọc hiểu. Khó nhất những câu hỏi ra theo kiểu đặt tình huống vì nó rất dài, khi làm bài thi phải đọc đi đọc lại rồi suy nghĩ, phân biệt rồi mới chọn đáp án.

Nói về ước mơ của mình, Nhàng cho biết đời sống của bà con nơi em sinh sống còn nhiều khó khăn, trẻ em không có điều kiện nhiều để học tập như những trẻ em vùng khác, vì vậy em muốn làm giáo viên để về dạy chữ cho bọn trẻ nghèo ở miền núi này. Với điểm 10 môn giáo dục công dân, các môn còn lại điểm tương đối, năm nay NV1 Nhàng dự định xét vào ngành giáo dục chính trị và NV2 là ngành sư phạm tiểu học của Trường Đại học Sư phạm Huế khối C19.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, nam sinh Nguyễn Quốc Thạch (lớp 12/2, Trường THPT Phan Bội Châu (TP.Tam Kỳ) cũng có kết quả môn Ngữ văn 9,75 điểm, cao nhất tỉnh.

Mặc dù gia cảnh khá khó khăn, thuộc diện cận nghèo, cha làm thợ hồ, mẹ là thợ may, nhưng nhiều năm qua Thạch có kết quả học tập khá ấn tượng. Ba năm học THPT, Thạch là thành viên của đội học sinh giỏi môn Tiếng Anh của trường THPT Phan Bội Châu, từng đoạt 2 huy chương đồng kỳ thi học sinh giỏi môn Tiếng Anh cấp tỉnh trong 2 năm 2017 và 2018. Ước mở cửa Thạch trở thành một giáo viên môn Tiếng Anh.


THANH THẮNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Một học sinh Ca Dong đạt điểm 10 duy nhất toàn tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO