Một khúc tâm tình quê xứ

ĐĂNG TRƯƠNG 14/12/2019 08:53

Nghệ sĩ Bùi Thị Thu Hương - diễn viên Đoàn Ca kịch Quảng Nam là gương mặt nhiều năm nay đã trở nên quen thuộc với công chúng yêu dân ca. Thu Hương đã để lại dấu ấn cho người xem không chỉ bằng nhiều vai diễn được giao mà chị còn có một giọng hát hay, đặc biệt có duyên với các thể loại âm nhạc truyền thống.

Thu Hương trong một MV về xứ Quảng. Ảnh: Đ.T
Thu Hương trong một MV về xứ Quảng. Ảnh: Đ.T

Thu Hương thuộc lớp nghệ sĩ có mặt tại Quảng Nam ngay từ những ngày đầu tái lập tỉnh (1997) trong biên chế của Đoàn ca kịch Quảng Nam. Chị luôn được tin tưởng và giao thể hiện nhiều vai diễn “góc cạnh”. Thu Hương thể hiện được nhiều dạng vai từ những vai trẻ trung, nhí nhảnh cho đến những vai diễn có cá tính, đanh đá và dữ dội. Tuy nhiên, những vai diễn chị thể hiện cá tính của người phụ nữ trong những nghịch cảnh đã gặt hái được thành công, như vai bà Phiên trong vở “Thai Xuyên Trần Quý Cáp” hay vai Hạnh trong “Đắng trong hạnh phúc”...

Để có được những thành công ấy, đặc biệt là sự gắn bó đầy duyên nợ với dân ca kịch bài chòi xứ Quảng là cả một câu chuyện dài về quá trình rèn luyện, phấn đấu bằng tất cả niềm đam mê được hun đúc từ những ngày còn cắp sách đến trường. Nghệ sĩ Thu Hương bảo, gia đình chính là chiếc nôi đầu tiên để đưa cô đến với nghệ thuật, đặc biệt là ca kịch bài chòi. “Chính những câu hát của ba thuở Hương còn là cô bé học sinh ở một vùng quê Quế Sơn đã thổi vào tâm hồn tôi một tình yêu ban đầu với dân ca quê xứ, để rồi theo năm tháng, tình yêu ấy lớn dần trong tim như một duyên nợ…” - Thu Hương kể.     

Cuộc sống đang từng ngày thay đổi, thị hiếu nghe nhìn của công chúng cũng không thể “đứng yên”. Cũng như nhiều anh chị em nghệ sĩ của Đoàn Ca kịch Quảng Nam, Thu Hương đã biết tìm cách “làm mới” mình để có thể vừa giữ lửa đam mê với nghiệp bài chòi lại vừa có thể “sống được”. Chị tích cực tham gia nhiều chương trình biểu diễn ca nhạc - dân ca do đoàn thực hiện, tham gia các chương trình biểu diễn nghệ thuật quần chúng, hay theo các chương trình mang bản sắc xứ Quảng đến những miền quê đất nước phục vụ các lễ hội quan trọng của các địa phương. Đồng thời, bằng giọng hát khá ngọt, chị cũng được mời biểu diễn ở nhiều chương trình ca nhạc chào mừng ở Quảng Nam, Đà Nẵng…

Để có thể đáp ứng với nhu cầu nghe nhìn của khán giả hiện đại, một nghệ sĩ dân ca kịch như Thu Hương đã phải cố gắng rất nhiều. Chị nói, bản thân là nghệ sĩ dân ca nên khi bước qua lĩnh vực ca nhạc, những ca sĩ như chị phải biết cách lựa chọn bài hát phù hợp chất giọng và mang âm hưởng dân ca những vùng miền đất nước. Nhờ cách này mà nhiều năm nay Thu Hương đã trở thành một ca sĩ được biết đến nhiều ở các chương trình nghệ thuật của Quảng Nam nói riêng, cả nước nói chung.

Nhiều năm nay, để góp phần bảo tồn và trao truyền ngọn lửa đam mê âm nhạc truyền thống, nghệ sĩ Thu Hương cùng với các anh chị em nghệ sĩ, diễn viên của Đoàn Ca kịch Quảng Nam đã tích cực tham gia giảng dạy ở nhiều lớp học hát dân ca cho các em học sinh và cả đội ngũ làm công tác văn hóa - văn nghệ ở cơ sở trong và ngoài tỉnh. Bằng kinh nghiệm và tình yêu nghề, nghệ sĩ Thu Hương đã góp phần đưa dân ca bài chòi đến với các em thiếu nhi ở nhiều vùng quê. Chị nói, đây là niềm vui, là hạnh phúc của những người theo đuổi nghiệp ca hát với âm nhạc truyền thống, nhưng đồng thời cũng có không ít trăn trở khi mà giờ đây để tìm kiếm được hạt nhân rồi giúp các em đi theo con đường nghệ thuật thật khó khăn.

Dù phải đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh âm nhạc truyền thống bị lấn lướt bởi các loại hình âm nhạc hiện đại, nhưng những nghệ sĩ ca kịch bài chòi như Thu Hương vẫn vững lòng giữ trọn niềm tin rằng, bài chòi sẽ sống mãi trong lòng người yêu nhạc. Bởi, đó là hơi thở của cuộc sống người dân Quảng Nam, là chất men thắm đượm tình quê xứ đã ăn sâu trong máu thịt bao lớp người Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Một khúc tâm tình quê xứ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO